Thứ Bảy, 21 tháng 7, 2018

Chúa Nhật 16 Thường niên. Năm B_2018

 
Ông Abraham Lincoln là vị tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ.  Ông nhậm chức vào Tháng Ba năm 1861 cho đến khi bị ám sát chết vào Tháng Tư năm 1865. Trong thời gian nhiệm chức, ông đã phải đương đầu với cuộc nội chiến tang thương nhất trong lịch sử đất nước. Ngày nọ, ông cảm thấy căng thẳng gần như điên cuồng, cho nên ông đã nhờ một người về nơi sinh quán của mình là thành phố Hodgenville, tiểu bang Kentucky, mời cho bằng được người bạn thân già đến thủ đô Washington để ông tham khảo ý kiến. Hai người bạn rất vui mừng khi gặp lại nhau. Sau những giờ phút tâm sự, tổng thống Lincoln cảm thấy tươi vui hẳn lên.
Về sau một phóng viên hỏi ông đã làm gì để tổng thống vui tươi phấn khởi hẳn lên như thế, người bạn thân gìa của tổng thống cho biết: tổng thống không bàn hỏi bất cứ chuyện gì có liên quan đến chính trị hay chiến tranh đất nước. Ông cũng cho biết là ông chỉ ngồi thinh lặng, để lắng nghe tổng thống trút hết nỗi lòng của mình.

Tổng thống Abraham Lincoln khi căng thẳng đã tìm đến người bạn của mình để tâm sự, và người bạn kia chỉ thinh lặng để lắng nghe thôi, nhưng đã làm cho tinh thần của Abraham Lincoln vui tươi hẳn lên. Sau khi làm việc mệt nhọc thì chúng ta có quyền nghỉ ngơi, vì thế, sau khi trở về từ chuyến đi rao giảng, Chúa Giêsu cũng đã kêu gọi các môn đệ tìm nơi yên tĩnh để nghỉ ngơi.  Chúa nói: “Các con hãy lui vào nơi vắng vẻ mà nghỉ ngơi một chút.” 

Chúng ta cũng vậy, không ai làm việc suốt mà không cần phải nghỉ ngơi. Nghỉ ngơi để bồi dưỡng sức khỏe, để gìn giữ và xây dựng tình liên hệ vợ chồng, con cái trong gia đình, nhưng quan trọng hơn là bồi dưỡng tinh thần.  Nếu chúng ta làm việc liên tục, bận rộn với công việc suốt ngày thì thứ nhất thân thể sẽ mệt mỏi hôm nay và ảnh hưởng tới sức khỏe ngày mai, thứ hai không còn thời giờ cho gia đình vợ chồng, con cái, tình liên hệ sẽ bị ảnh hưởng, và thứ ba không còn có thời giờ cho Chúa, cho đời sống tâm linh, đức tin.  Mỗi một con người có ba phần: thể xác, tình cảm và tâm linh, vì vậy cũng cần có những thức ăn để bồi dưỡng thể xác, cảm tình và tâm linh. 

Chúng ta đang sống trong một xã hội giàu có, văn minh và tân tiến nhất thế giới.  Hầu hết mọi người đều có cuộc sống tương đối đầy đủ, khá giả.  Nhưng nếu chúng ta thành thật nhìn vào đời sống, thì có những lúc chúng ta cảm thấy cô đơn, lo lắng vì hoàn cảnh gia đình con cái, hay không biết tương lai sẽ ra sao.  Hàng ngày qua TV hay những nguồn thông tin xã hội, facebook, internet, chúng ta nghe biết những tin tức trộm cướp, phạm pháp, giết người làm cho chúng ta lo sợ.  Có những lúc chúng ta phải đối diện với những sự khó khăn trong tình liên hệ gia đình làm cho tâm trạng của chúng ta trở nên căng thẳng và buồn sầu.

Mỗi người Kitô hữu hàng ngày cần phải có những giờ phút tĩnh lặng để kết hiệp với Chúa. Bên Chúa chúng ta có thể chia sẻ nỗi niềm, nói lên những lo lắng, ước vọng và cũng chỉ có thể thinh lặng thôi để chiêm ngắm tình yêu và lòng thương xót Chúa cũng là đủ. 

Bài Tin mừng còn cho chúng ta biết, “Lúc ra khỏi thuyền, Chúa Giêsu thấy dân chúng thật đông, thì động lòng thương, vì họ như đàn chiên không người chăn, và Người dạy dỗ họ nhiều điều.”  Chúa dùng hình ảnh bầy chiên không người dẫn dắt để đề cập tới phạm vi siêu nhiên, có nghĩa là, nếu chúng ta không có thời giờ với Chúa, tâm hồn chúng ta bơ vơ, không có Chúa hiện diện và không có Chúa chăn dắt thì thật đáng thương vô cùng.  

Có câu truyện về hai người bạn thân quen lâu năm, nhưng một người đã gia nhập đạo Công giáo, từ ngày đó hai người ít gặp lại nhau.  Một hôm trong một buổi tiệc, hai người gặp lại tâm sự hỏi han về gia đình.  Người bạn cho người kia biết gia đình anh gặp cảnh khó khăn, không được hòa thuận, vợ chồng đã ly dị, con cái hư hỏng.  Sau đó, hỏi người bạn cũ bây giờ theo đạo Công giáo cuộc sống bây giờ ra sao?  Đây là những câu họ trao đổi với nhau. 

“Thế nào? Anh đã vào đạo Công giáo và tin Chúa Giêsu rồi à?”
“Phải, tôi đã tin vào Chúa Giêsu.”
 “Vậy là anh biết Ngài rõ lắm phải không? Anh cho tôi biết Ngài sinh ra ở nước nào?” 
“Rất tiếc tôi không biết điều đó.”
“Vậy Ngài chết hồi mấy tuổi?”
 “Rất tiếc tôi cũng không biết điều đó.” 
“Anh không biết về thân thế Ngài, vậy cho tôi hỏi, Ngài giảng được mấy bài giảng?
“Cái đó, xin lỗi, tôi lại càng không biết nữa.”
“Như thế anh biết rất ít về Chúa Giêsu, mà anh bảo anh tin vào Ngài và theo Ngài.”  

“Anh nói đúng, tôi cũng cảm thấy xấu hổ khi tôi biết rất ít về Ngài. Nhưng có điều này tôi nhận thấy một cách rõ ràng là ba năm trước khi còn gặp anh thường xuyên, tôi rượu chè say sưa, nghiện ngập cờ bạc mắc nợ đủ chỗ, vì thế gia đình không được hòa thuận, vợ con tôi buồn và không muốn thấy mặt tôi khi tôi mang thân thể đầy rượu về nhà.  Nhưng bây giờ tôi đã bỏ rượu và cờ bạc, trả xong nợ, gia đình tôi bây giờ hòa thuận, hạnh phúc. Tất cả những cái đó tôi xác tín Chúa Giêsu đã làm cho tôi. Tôi biết và tin chắc điều đó.”

Đứng trước cảnh đông đảo dân chúng, Chúa Giê-su chạnh lòng thương vì họ bơ vơ, lạc lõng như chiên không người chăn dắt, như những tâm hồn không có Chúa hiện diện, dẫn dắt và làm chủ. Và như chúng ta biết nếu làm việc quá nhiều, quá sức, không còn thời giờ cho tâm linh, cho Chúa, thì tâm hồn cũng sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng trống vắng, bơ vơ và sẽ bị sự dữ, tội lỗi đến chiếm giữ, như tình trạng cuộc sống của người bạn trước khi gia nhập đạo Công giáo ở câu truyện trên.

Ước gì hôm nay chúng ta nghe tiếng Chúa dạy bảo, biết hy sinh dành thời giờ tìm đến với Chúa, tham dự Thánh lễ vì tình yêu mến Chúa, để chúng ta được kết hiệp mật thiết với Chúa, cảm nghiệm được tình yêu, lòng thương xót của Chúa, để được Chúa bồi dưỡng bằng sự an bình, ơn lành và sức sống của Chúa và tạ ơn  Ngài. 

Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....