Thứ Hai, 15 tháng 10, 2018

Tại sao ma quỷ ghét Đức Mẹ?

“Tại sao ma quỷ ghét Đức Mẹ?” Câu hỏi này ngụ ý nhắc chúng ta phải tự hỏi chính mình: “Tại sao tôi yêu mến Đức Mẹ?”.
 
Satan rất ghét Đức Mẹ. Thật vậy, nó làm mọi cách để người ta giảm lòng sùng kính Đức Mẹ. Bạn có thấy rằng các tín điều về Đức Mẹ và lòng sùng kính Đức Mẹ tạo nên các phản ứng mạnh mẽ nhất ở những người chống đối Giáo Hội? Ngay cả một số người Công giáo tốt cũng thấy lúng túng về lòng sùng kính Đức Mẹ, họ cảm thấy chúng ta không nên quá cực đoan trong việc tôn kính Đức Mẹ.
Có thể chính bạn cũng thắc mắc tại sao Giáo Hội đề cao Đức Mẹ Vô Nhiễm như vậy. Có thể chính bạn cũng thắc mắc tại sao Thiên Chúa lại chọn Đức Mẹ để làm công việc cứu độ. Hôm nay, chúng ta hãy nhìn vào lý do mà ma quỷ ghét Đức Mẹ nhiều đến thế, và lý do mà chúng ta nên trở thành các hiệp sĩ của Đức Mẹ.
ĐỨC MẸ ĐẠP NÁT ĐẦU MA QUỶ
Khung cảnh là Vườn Địa Đàng. Các nhân vật là Thời Cuối Cùng, con rắn, ông Adam và bà Eva. Ma quỷ đang cười đắc thắng. Nó đã lừa được bà Eva, và lừa cả ông Adam qua sự nhõng nhẽo của bà vợ. Ôi chao, nó kiêu hãnh và tự mãn. Bạn có thể cảm thấy sự kiêu căng quỷ quyệt trong việc hủy hoại, vì nó đã thành công trong việc làm hư hại công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa, và lôi kéo loài người vào sự chết và khốn khổ.
Thiên Chúa hiện ra tẩy sạch sự hỗn độn, tuyên bố lời nguyền rủa dành cho nó, nhưng cũng tuyên bố lời vui mừng, gợi ý đầu tiên trong Phúc Âm và số phận của ma quỷ. Thiên Chúa bắt đầu bằng cách cho Satan biết rằng nó phải bò đi bằng bụng và ăn bùn đất suốt đời (St 3:14). Rồi Ngài mặc khải điều làm cho nó co rúm vì hoảng sợ: CHIẾN THẮNG CUỐI CÙNG THUỘC VỀ MỘT NGƯỜI NỮ.
Thiên Chúa công bố: “Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó” (St 3:15).
Ngày nay, các học giả vẫn tranh luận về giới tính trong câu “dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi” – nghĩa là chính Đức Maria hoặc Đức Giêsu Kitô. Thiết tưởng điều đó không thành vấn đề. Bạn thấy đó, Chúa Giêsu đạp nát đầu Satan qua Đức Mẹ. Đức Mẹ là khí cụ mà Chúa Giêsu sử dụng khi Ngài hủy diệt kẻ thù. Tại sao Thiên Chúa muốn dùng Đức Mẹ để chiến thắng Satan?
CHÚA HẠ BỆ NHỮNG AI QUYỀN THẾ…
Ma quỷ ghét Đức Mẹ vì chiến thắng cuối cùng nằm trong tầm tay của một Nữ Tỳ Hèn Mọn. Theo cách nào đó, trái tim kiêu ngạo của nó có thể xoay xở tình trạng thua cuộc vì Thiên Chúa toàn năng và tuyệt đối. Nhưng còn chuyện bị đạp nát đầu vì một phụ nữ người Na-da-rét rất khiêm nhường? Điều đó khiến nó phát điên lên. Bởi vì nếu có điều gì đó nó ghét nhất thì đó là đức khiêm nhường.
Satan thua một Trinh Nữ khiêm nhường vì người đó là phụ nữ, mà các phụ nữ đều là phái yếu (1 Pr 3:7), và nó coi thường sự yếu đuối. Nó không thích gì hơn là thấy phụ nữ bị lạm dụng, bị hạ giá. Đó là chưa nói tới Đức Mẹ là thụ tạo, Satan ghét con người bởi vì chúng ta có thân thể, còn nó là “thần” nên nó nghĩ rằng thân thể đáng ghê tởm. Có một lý do khác sâu xa hơn khiến ma quỷ không thích bị thua Đức Mẹ, đó là Đức Mẹ đã thay thế vị trí của nó trên Thiên Quốc.
Bạn biết đó, lúc đầu quỷ vương Luxiphe là thành tựu hảo hạng của Thiên Chúa. Nó xinh đẹp hơn và mạnh mẽ hơn mọi thụ tạo của Thiên Chúa. Nó rất rực rỡ, rất oai phong, rất uy quyền đến nỗi nó tưởng nó hơn Thiên Chúa. Đặc điểm của Satan là TÍNH KIÊU NGẠO và THAM LAM QUYỀN LỰC (nói theo kiểu ngày nay là Tham Quyền Cố Vị).
Còn đặc tính của Đức Mẹ? Trước tiên và hơn hết, đó là Đức Mẹ VÔ CÙNG KHIÊM NHƯỜNG. Thật vậy, Đức Mẹ là thụ tạo khiêm nhường nhất. Ma quỷ càng kiêu ngạo bao nhiêu thì Đức Mẹ càng khiêm nhường bấy nhiêu, còn khiêm nhường gấp đôi. Trái tim đen tối của Satan đầy độc tố ghen tương, ghen tỵ và hiềm khích; trái tim của Đức Mẹ chan chứa phẩm chất yêu thương, thờ phượng và chúc tụng. Tâm hồn ma quỷ đầy sự hư hỏng, tâm hồn Đức Mẹ đầy sự thuần khiết và sinh ích. Bằng ân sủng, Thiên Chúa đã làm cho Đức Mẹ trở nên thụ tạo tinh túy và vinh quang nhất – điều mà ma quỷ đã từng đòi hỏi.
Trong mọi cách, Đức Mẹ Vô Nhiễm là đối lập cực cấp của Satan, vì Đức Mẹ thay thế nó, và nó biết điều đó. Cuộc trao đổi của Đức Mẹ về Satan được mặc khải trong bài ca chúc tụng Magnificat (Lc 1:46-55) của Đức Mẹ: 
Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham và cho con cháu đến muôn đời.
Trong Thánh Ca Magnificat, chúng ta thấy vai trò của Đức Maria trong việc cứu độ:
 Sự khiêm nhường của Đức Mẹ: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới”.
 Ân sủng của Thiên Chúa tác động nơi Đức Mẹ: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!”.
 Thiên Chúa triệt hạ Satan: “Chúa hạ bệ những ai quyền thế”.
 Thiên Chúa đặt Đức Mẹ vào vị trí của Satan: “Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường”.
Thật khốn cho Satan, vị trí của nó trên Thiên Đàng bị thay thế bằng một Trinh Nữ, Mẹ của Đấng Ngôi Lời Vĩnh Hằng, Đức Giêsu Kitô, Đấng chịu khổ đau và chịu chết để cứu độ nhân loại mà lũ quỷ tìm mọi cách để hủy hoại. Lời “xin vâng” của Đức Mẹ đã làm cho Thiên Chúa “gỡ rối” cho sự bất tuân của bà Eva, dọn đường cho công cuộc cứu độ của Adam Mới. Chính sự yếu đuối của bà Eva khiến Satan bị nguyền rủa đã được thay thế bằng sự tuân phục khiêm nhường của Đức Maria, tuân phục Thánh Ý Thiên Chúa làm cho Đức Mẹ quyền thế vượt qua giới hạn. 
Đó là kế hoạch của Thiên Chúa đối với việc đánh bại kẻ thù Satan. Đó là nỗi nhục nhã và số phận của Satan và bè lũ của nó.
HASTA LA VISTA, SATAN – HẸN GẶP LẠI SATAN
Nếu bạn không “hẹn tái ngộ” thì Satan ghét bạn lắm. Nó cũng thù ghét bạn nếu bạn yêu mến Thiên Chúa và Đức Mẹ. Sự thèm khát của nó khiến nó hủy hoại cuộc sáng tạo của Thiên Chúa, muốn kéo loài người xuống Hỏa Ngục với nó. Nó rất muốn chiếm đoạt bạn vì bạn là hình ảnh của Thiên Chúa, nó muốn bạn theo phe nó và vào hồ lửa đời đời với nó, cùng chịu cực hình với nó.
ĐỪNG SỢ NÓ! Con rắn xưa đã bất lực chống lại Đức Mẹ Vô Nhiễm, vì theo kế hoạch của Thiên Chúa, Đức Mẹ là khí cụ mà Chúa Giêsu sử dụng để tiêu diệt nó. Bạn có muốn đạp đầu ma quỷ trong cuộc đời của mình? Bạn có muốn an toàn trong cơn bĩ cực, cám dỗ, và bão tố trên đường về Quê Thật? Câu trả lời đơn giản: HÃY KÊU CẦU ĐỨC MẸ. Hãy yêu mến Đức Mẹ, là đầy tớ trung tín, là hiệp sĩ, là người bảo vệ, là tông đồ của Đức Mẹ. Hãy hoàn toàn tận hiến cho Đức Mẹ – vì không có gì thuộc về Mẹ mà phải hư mất. Thánh Gioan Damascene nói: “Lạy Đức Thánh Trinh Nữ, sùng kính Mẹ là cánh tay cứu độ mà Thiên Chúa ban cho những ai Ngài muốn cứu độ”.
Satan đang trong cơn điên loạn, tìm mọi cách để tung đòn trả thù – bởi vì nó biết thời gian của nó đang đến hồi kết thúc. Nó hoảng sợ và giận dữ, bởi vì nó biết “ngày tàn của bạo chúa” không còn bao lâu, nó sẽ bị Người Nữ đạp nát đầu, chính Người Nữ này khiến trái tim nó run rẩy, Người nữ đó đã được Kinh Thánh đề cập: “Kìa bà nào xuất hiện như rạng đông, diễm kiều như vầng nguyệt, lộng lẫy tựa thái dương, oai hùng như đạo binh chỉnh tề hàng ngũ?” (Dc 6:10).
CẦU NGUYỆN
Lạy Nữ Vương Thiên Đàng và Nữ Vương Các Thiên Thần, Mẹ đã được Chúa ban uy quyền và sứ vụ đạp nát đầu Satan, chúng con khiêm nhường cầu xin Mẹ sai đạo binh Thiên Quốc tới, dưới quyền chỉ huy của Mẹ, để tiêu diệt mọi ác thần, kiềm chế sự lộng hành của chúng, và bắt chúng phải trở về Hỏa Ngục.
Lạy Mẹ nhân lành, Mẹ luôn là niềm cậy trông và tình yêu thương của chúng con. Lạy Mẹ Thiên Chúa, xin sai các thiên thần tới bảo vệ chúng con và xua đuổi quân thù. Lạy các Thiên Thần và Tổng Lãnh Thiên Thần, xin bảo vệ và gìn giữ chúng con.
SAM GUZMAN
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicGentleman.net)
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....