Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2018

ĐTC Phanxicô: Tình yêu trao tặng hỗ tương giúp vợ chồng trung thành trong hôn nhân

ĐTC khẳng định sự bất khả phân lý của hôn nhân là ý định nguyên thủy của Thiên Chúa. Ngài cũng nhắc rằng tình yêu hỗ tương, sự thương xót và tha thứ giúp đôi vợ chồng trung thành với nhau. Giáo hội luôn đồng hành với các gia đinh trong khi vui cũng như lúc buồn, với tình thương chứ không phải với sự lên án.


ĐTC khẳng định rằng khoản luật Môsê mà các người Pharisiêu đưa ra không phải là ý định nguyên thủy của Thiên Chúa dành cho hôn nhân. ĐTC nói:

Tin mừng Chúa nhật hôm nay (xem Mc 10,2-16) trình bày cho chúng ta những lời Chúa Giêsu nói về hôn nhân. Trình thuật bắt đầu với câu hỏi các Pharisiêu đặt ra cho Chúa Giêsu: chồng có được phép rẫy vợ không, như là luật Mosê đã cho phép (xem cc 2-4). Trước hết, với sự khôn ngoan và thẩm quyền Thiên Chúa Cha ban, Chúa Giêsu xác định lại chiều kích của luật Môsê, ngài nói: “Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê – người lập pháp của luật cũ – đã viết cho các ông luật này” (c. 5). Đây là một sự nhượng bộ để giảm nhẹ những sai lầm do sự ích kỷ của chúng ta, nhưng nó không đúng với ý định ban đầu của Tạo Hóa.

Người nam và người nữ được mời gọi hoàn thiện và trợ giúp nhau trong hôn nhân

Chúa Giêsu đã lấy lại lời trong sách Sáng thế: “Từ khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên người nam và người nữ; bởi thế, người đàn ông sẽ rời cha mẹ mình và kết hợp với vợ mình và cả hai sẽ trở nên một thịt duy nhất” (cc. 6-7). Và Chúa kết luận: “Do đó con người không được phân ly điều Thiên Chúa đã liên kết” (c. 9). Trong chương trình nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa, không có người đàn ông kết hôn với người đàn bà và rồi nếu mọi chuyện không diễn ra tốt đẹp thì ruồng rẫy vợ mình. Không! Ngược lại! Người đàn ông và đàn bà được mời gọi nhận ra nhau, hoàn thiện cho nhau, trợ giúp lẫn nhau trong hôn nhân.

Tình yêu trao ban hỗ tương giúp vợ chồng trung thành

Giáo huấn này của Chúa Giêsu rất rõ ràng và bảo vệ phẩm giá của hôn nhân, như là liên kết của tình yêu mà trong đó có ám chỉ đến sự trung thành. Điều cho phép các đôi vợ chồng vẫn liên kết với nhau trong hôn nhân chính là tình yêu trao ban hỗ tương được ân sủng của Chúa Kitô trợ giúp. Ngược lại, nếu nơi vợ chồng, lợi ích cá nhân, sự thỏa mãn cá nhân, lớn hơn thì sự liên kết của họ sẽ không thể vững bền.

Giáo hội đồng hành với các gia đình tan vỡ và khủng hoảng

Cũng chính trang Tin mừng đó nhắc nhở chúng ta, một cách rất thực tế, người đàn ông và đàn bà, được gọi sống kinh nghiệm của mối tương quan và của tình yêu, có thể, một cách đáng tiếc, làm những việc khiến cho kinh nghiệm này bị khủng hoảng. Chúa Giêsu không cho phép sự ruồng rẫy và tất cả những gì có thể làm cho mối quan hệ bị tan vỡ. Người làm điều này để khẳng định kế hoạch của Thiên Chúa, trong đó nổi bật sức mạnh và vẻ đẹp của mối liên hệ con người. Giáo hội, là mẹ và là thầy, chia sẻ những niềm vui và vất vả của con người. Một đàng, Giáo hội không mệt mỏi khẳng định vẻ đẹp của gia đình như Thánh kinh và Thánh truyền trình bày cho chúng ta; đồng thời, Giáo hội cũng nỗ lực giúp chúng ta cảm thấy cách cụ thể sự gần gũi hiền mẫu đối với bao người sống kinh nghiệm của mối liên hệ đỗ vỡ hoặc tiếp tục sống nó cách đau khổ và mỏi mệt.

Tình thương và tha thứ giúp chữa lành

Cách hành động của chính Thiên Chúa với dân bất trung của Người – là chúng ta – dạy chúng ta rằng tình yêu bị tổn thương có thể được Thiên Chúa chữa lành qua lòng thương xót và sự tha thứ. Do đó, trong những tình cảnh này, Giáo hội không được yêu cầu ngay lập tức và chỉ kết án, nhưng trái lại, trước những đổ vỡ hôn nhân đau khổ, Giáo hội cảm thấy được kêu mời sống sự hiện diện bác ái và từ bi của mình, để dẫn đưa các cõi lòng thương tổn và lạc bước trở về với Thiên Chúa.

Cuối cùng, ĐTC mời gọi các tín hữu cầu xin Đức Trinh nữ Maria giúp cho các đôi vợ chồng sống và luôn canh tân sự kết hợp của họ, bắt đầu từ món quà nguyên thủy của Thiên Chúa.

Hồng Thủy - Vatican
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....