Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

Chúa Nhật 27 Thường Niên. Năm B_2018.

Như mọi người đều biết Tháng Mười là Thánh Mân Côi kính Đức Maria.  Trong tháng này, Giáo hội mời mọi người thực hành 3 mệnh lệnh của Đức Maria khi hiện ra với 3 trẻ Lucia, Phanxicô, và Jacinta ở Fatima “Ăn năn đền tội, Lần chuỗi Mân côi, Tôn sùng Mẫu Tâm.”  Những người Công giáo Việt Nam chúng ta có lòng yêu mến và tôn kính Mẹ Maria cách đặc biệt, và có lẽ nhiều người cũng đã cảm nghiệm được Mẹ cầu bầu và ban ơn.
Do đó, là những người con thảo, chúng ta hãy cố gắng và hy sinh sống những lời Mẹ dạy bảo, để chúng ta luôn sống trong bình an và ân sủng của Chúa Giê-su.  Tôi kêu gọi mọi gia đình trong tháng này năng lần hạt Mân côi kính Đức Maria, cầu nguyện cho gia đình, vợ chồng luôn trung thành, yêu thương và hòa thuận, chú ý đến đời sống đức tin của con cái, làm gương sáng tốt lành, hướng dẫn cho con cái, có đời sống tốt lành và hữu ích cho xã hội cũng như Giáo hội.

Trong lịch sử nhân loại, có lẽ chưa bao giờ đời sống hôn nhân vợ chồng phải đối diện với nhiều khó khăn và thách thức như ngày nay. Giá trị và nền tảng căn bản của hôn nhân đang bị phá hoại.  Những tệ đoan xã hội và cám dỗ có những ảnh hưởng xấu đến đời sống hôn nhân vợ chồng.  Trước bối cảnh của xã hội, Giáo hội kêu gọi các gia đình Công giáo trở thành những chứng nhân bảo vệ nền tảng và giá trị cao quí của hôn nhân như ý định của Thiên Chúa khi tạo dựng nên loài người.  

Những bài Kinh thánh tuần này cho chúng ta biết ý định của Thiên Chúa về hôn nhân từ lúc tạo thiên lập địa.  Bài đọc 1 cho chúng ta biết Chúa đã tạo dựng nên người nữ để kết hợp với người nam, trở thành vợ chồng.  Cả hai nên một xương một thịt, trung thành và yêu thương nhau để tiếp tục sứ mệnh tạo dựng của Chúa. Trong bài Tin mừng, những người Pharisêu và biệt phái đến hỏi Chúa Giê-su: “Người ta có được phép ly dị vợ mình không?” Chúa xác định bản chất bất khả phân ly và trả lời: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ.”    

Chúng ta thấy trong ngày cử hành Bí tích Hôn phối, đôi nam nữ đứng trước bàn thờ, trước sự chứng kiến của linh mục đại diện Giáo hội và thân nhân họ hàng hai bên, nắm tay nhau tự nói lời cam kết yêu thương, tôn trọng và chung thủy lúc mạnh khỏe hay lúc yếu đau, lúc giàu hay lúc nghèo khổ.  Đây là một giao ước, một lời thề nguyền thánh thiêng nối kết hai người trở thành vợ chồng. Chính vì sự thánh thiêng, ràng buộc, và tuyệt đối, cho nên một khi đã quyết định tự do kết hôn, họ càng phải cố gắng và hy sinh để duy trì và bảo vệ tình yêu, xây dựng hạnh phúc và hòa thuận trong gia đình. 

Như chúng ta đều biết ngày nay và trong xã hội này yêu nhau và làm đám cưới thì rất dễ, không làm tại nhà thờ này thì nhà thờ khác, nhưng yêu nhau và chung thủy mãi mãi suốt đời thì khó.  Cũng vậy, sống với nhau lúc đầu thì dễ, nhưng sống với nhau trong hạnh phúc và hoà thuận suốt đời thì khó. Cuộc sống ngày hôm nay đòi hỏi sự cố gắng và hy sinh của cả hai vợ chồng trong việc lớn cũng như trong những việc nhỏ.

Tình yêu hạnh phúc hôn nhân thường được ví như là một cây, nếu không biết chăm sóc, tưới bón phân và cắt tỉa thì cây sẽ khô héo, chết non hay dần dần chết đi.  Theo một số các chuyên gia về xã hội và gia đình, họ nhận xét rằng, tuy tùy theo mỗi hoàn cảnh, nhưng muốn duy trì tình yêu hạnh phúc và hòa thuận phải được xây dựng và phát triển trên nền tảng và những yếu tố cần thiết như: thứ nhất hiểu biết.  Phải hiểu biết rõ bản thân và những nhu cầu của chính mình và người vợ hay chồng, để sửa đổi và bù đắp, để sau đó biết xây dựng một hướng đi, tìm chung một mục đích.

Thứ hai phải ý thức và cố gắng chu toàn bổn phận làm vợ, làm chồng, và làm cha làm mẹ khi có con cái.  Những chuyên gia này cho biết có nhiều vợ chồng có con cái, nhưng chưa chắc đã biết cách sống làm vợ làm chồng, làm cha làm mẹ. Một trong những lầm lẫn cha mẹ thường hay mắc phải là yêu thương con cái sai lầm, đưa con cái đến hư hỏng.

Yếu tố thứ ba là phải duy trì sự tôn trọng lẫn nhau.  Những chuyên gia này cho biết sau khi đã sống với nhau một thời gian, vợ chồng thường lộ ra những khuyết điểm và có thái độ ỷ y, thờ ơ với bổn phận, cho nên mất đi sự tôn trọng lẫn nhau.  Chúng ta thường nghe câu: “Ở trong chăn mới biết chăn có rận.”  Tiền bạc, và những sự nghiện ngập cờ bạc và rượu chè cũng thường lầm mất sự tôn trọng lẫn nhau, phá hoại hạnh phúc, hòa thuận trong gia đình.  Ngoài ra những chuyên gia này cho biết sự tham lam, ích kỷ, độc đoán và cứng lòng cũng có những ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc gia đình.  Cho nên vợ chồng phải biết thông cảm, can đảm và thành tâm sửa đổi những thiếu xót và lầm lỗi, và nhất là phải biết tha thứ.  

Yếu tố thứ tư là trung tín.  Những chuyên gia này cho biết xã hội, hoàn cảnh cuộc sống thay đổi lúc này lúc kia, giàu nghèo, khỏe mạnh bệnh tật, và có những cái mới sau trở thành cũ.  Không có gì tồn tại với thời gian. Cuộc sống gia đình hôn nhân cũng vậy, vì thế họ khuyên vợ chồng phải biết trung tín với nhau, tâm đầu ý hợp, chia sẻ và khuyến khích nhau trong mọi hoàn cảnh.  Ngày nay, vợ chồng phải đi làm, thường bị lôi cuốn và dễ đánh mất sự trung tín với nhau.

Yếu tố thứ năm cuối cùng là đức tin tôn giáo.  Các chuyên gia về xã hội và gia đình cho biết yếu tố tôn giáo rất quan trọng trong việc xây dựng, bảo trì và nuôi dữơng hạnh phúc và hòa thuận trong gia đình. Họ cho rằng con người ai cũng khao khát sự tốt đẹp và trường cửu và chỉ có đức tin nơi Thiên Chúa mới đem lại sự bình an, hạnh phúc hòa thuận lâu dài.  Tất cả mọi người đều có giới hạn và khuyết điểm cho nên mỗi khi gia đình, vợ chồng đối diện với những khó khăn thử thách, thì sự cậy trông vào Chúa, và những ơn lành rất cần thiết để vượt qua.  Đó là những yếu tố giúp xây dựng hạnh phúc, hòa thuận trong gia đình mà các chuyên gia về xã hội và gia đình cho chúng ta biết.

Vợ chồng sống chung thủy suốt đời với nhau là một sự đòi hỏi bắt buộc của các gia đình Công giáo, nhưng chung thủy như thế nào: bất đắc dĩ, gượng ép, buồn chán, tù ngục, hay thoải mái, vui mừng, hạnh phúc, hòa thuận.  Tất cả đòi hỏi sự cố gắng và hy sinh không ngừng mỗi ngày của cả hai vợ chồng.  Và nhất là phải có sự hiện diện của Chúa và Mẹ Maria ngự trị trong gia đình.  Ước gì tất cả gia đình trong giáo xứ, trong Tháng Mân côi này, biết Cải thiện đời sống, Năng lần hạt Mân côi, Tôn sùng Mẫu tâm, để luôn được Mẹ che chở và gìn giữ.  Xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Maria, ban nhiều ơn lành, che chở và gìn giữ các gia đình để luôn yêu thương, hạnh phúc và hòa thuận.


Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....