Thứ Bảy, 8 tháng 12, 2018

Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội_2018.

Trong một nhà thờ, linh mục đang cử hành Thánh lễ mừng Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Trong số các người dự lễ có một người đàn bà. Lễ xong, bà đến gặp linh mục và giao cho cha năm ngàn để xin dâng một Thánh lễ. Linh mục bỡ ngỡ vì số tiền quá lớn nhưng bà cắt nghĩa: đó là số tiền bà đã dành dụm trong vòng 5 tháng qua, và cho biết mục đích và ý của bà là tạ ơn Chúa vì Chúa đã làm cho Đức Mẹ trở nên quá đẹp và quá tuyệt vời.
Thật thế, Đức Mẹ quá đẹp và quá tuyệt vời cho nên vào ngày 8 tháng 12 năm 1854, Đức thánh cha Piô Thứ Chín đã long trọng tuyên bố tín điều: Đức Maria
- Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ của chúng ta được diễm phúc Vô Nhiễm Nguyên Tội. Hơn nữa, tại Lộ Đức vào năm 1858 trong lần Đức Maria hiện ra cùng thánh Bernadette và khi chị hỏi: "Thưa bà, bà là ai." Đức Mẹ đã khẳng định: "Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội."

Trước đó, năm 1846, Hội đồng Giám mục Hòa kỳ đã xin Tòa thánh nhận Đức Trinh Nữ Maria dưới tước hiệu Vô Nhiễm Nguyên Tội làm bổn mạng của quốc gia, và một năm sau đó, năm 1847 Đức thánh cha Pi-ô thứ 9 đã phê chuẩn. 

Trong chuyến hành hương Đất thánh vừa qua và vào một buổi chiều, tôi có dịp được đến viếng và cầu nguyện tại nhà thờ  Đức Mẹ Truyền Tin.  Nhà thờ rộng lớn, nguy nga và có 2 tầng được thánh hiến vào năm 1969. Tầng trên là nhà thờ giáo xứ và tầng dưới là đền thờ truyền tin. Trước cửa vào có tượng Đức Mẹ trẻ vào tuổi 14 giơ tay mời mọi người vào thăm viếng “Nhà Của Mẹ.” Khi bước vào trong nhà thờ, tôi có thể cảm nghiệm ngay được nơi đây là “Nơi Thánh”, vì nơi đây ngày xưa đã xảy ra biến cố Mầu nhiệm Truyền tin như trong bài Tin mừng chúng ta vừa nghe. Nơi đây lời hứa của Thiên Chúa ban cho nhân loại Người Con của Ngài cho nhân loại được thể hiện. Khách hành hương có thể theo những bực thang xuống một cung điện có những ngọn đèn tỏa ánh sáng lung linh để cầu nguyện, vì nơi đây là nơi Đức Maria ngày xưa đã thưa với sứ thần Gabriel: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền.” Và trên vòng cung của cung điện có khắc câu: “Và Ngôi Lời đã làm người và ở giữa chúng ta.”

Bài Tin mừng thánh Lu-ca hôm nay cho chúng ta biết Thiên Chúa đã sai sứ thần Gabriel đến với Đức Maria với lời chào: “Kính chào trinh nữ đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng trinh nữ, trinh nữ có phúc hơn các người nữ.” Lời chào này giúp chúng ta biết rằng: nơi Mẹ Maria, ơn Chúa tràn đầy che phủ hoàn toàn con người của Mẹ. Thật vậy, Mẹ cần được ân sủng Chúa nâng đỡ để có thể hoàn toàn tự do trong đức tin mà đáp trả lại lời mời gọi của Chúa, và để qua hai tiếng “Xin vâng” của Đức Maria, Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người, và ở giữa chúng ta. Mẹ cần được ân sủng của Thiên Chúa để can đảm và có sức mạnh vượt qua những đau khổ trong trái tim của Mẹ, để cùng đồng hành với Con Mẹ trong suốt cuộc hành trình cứu độ. Hơn nữa, lời chào của sứ thần Gabriel còn cho chúng ta thấy nơi Mẹ, không vương vấn tội lỗi, vì Mẹ được bao phủ bởi quyền năng và ơn phúc của Chúa. Mẹ được ơn Chúa gìn giữ cách đặc biệt, là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội, để cưu mang Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế trong lòng mình như lời sứ thần nói:  “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này trinh nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một Con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Đấng Tối Cao.”

Đức Maria là Mẹ của Giáo hội và là Mẹ của tất cả chúng ta. Mẹ đã để lại cho chúng ta những tấm gương sáng cho chúng ta noi theo, để chúng ta cũng nhận được ân sủng của Chúa ban như Mẹ. Nếu chúng ta yêu mến Mẹ và là những người con yêu dấu của Mẹ, chúng ta phải noi gương và sống những nhân đức của Mẹ. Mẹ đã có một cuộc sống mật thiết với Thiên Chúa qua đời sống cầu nguyện. Mẹ luôn mở rộng tâm hồn để đón nhận Lời Chúa, can đảm và trung thành sống theo ý Chúa. Mẹ cũng muốn chúng ta noi theo gương yêu thương, khiêm nhường, hy sinh quảng đại phục vụ giúp đỡ tha nhân. Mẹ đã nêu gương yêu thương rao giảng, chia sẻ Tin mừng cho người khác. Sau khi được truyền tin, vì lòng hy sinh bác ái, Mẹ đã mau mắn lên đường để chia sẻ Tin mừng và giúp đỡ bà Elizabeth, lúc đó cũng đang cứu mang Gioan trong lòng. Và sau khi sinh Con Thiên Chúa, Mẹ đã không giữ cho mình, nhưng đã quảng đại dâng hiến Con của Mẹ để chịu chết cứu chuộc nhân loại.

Hôm nay trong Bí tích Thánh Thể này, Ngôi Hai Thiên Chúa cũng sẽ nhập thể và ở giữa chúng ta. Và sứ thần Thiên Chúa cũng cho chúng ta biết chúng ta là những người có phúc và chúng ta cũng là những người cưu mang Con Thiên Chúa, Ngôi Lời Nhập Thể, như Đức Maria ngày xưa.

Trong ngày kính Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ, biết noi gương Đức Maria luôn biết khiêm nhường vâng nghe theo ý Chúa, để Chúa làm chủ cuộc đời chúng ta. Xin Chúa thánh hóa tâm hồn mỗi người chúng ta trở nên cung lòng xứng đáng cưu mang Ngôi Lời Nhập Thể, và biết chia sẻ hồng ân Chúa ban với những người chung quanh. Xin Thiên Chúa ban ơn thêm sức để chúng ta vượt qua được những đau khổ khó khăn trong đời sống, luôn trung thành với đức tin và can đảm sống lời Chúa để trở thành những người con yêu dấu của Mẹ Maria. 
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....