Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2019

Chúa Nhật 8 Thường niên. Năm C_2019

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su dạy chúng ta ba bài học rất quan trọng.  Bài học thứ nhất Chúa dạy chúng ta không nên mù quáng sống theo những giá trị của xã hội ngày nay, và muốn chúng ta trở nên những ngọn đèn, là ánh sáng “chiếu sáng ra như những vì sao trong vũ trụ.” Chúa ban cho chúng ta rất nhiều ơn lành hồn xác, và muốn chúng ta trở thành ánh sáng của Chúa soi sáng những người chung quanh.  
Chúng ta là những ngọn đèn sáng phải được đặt trên chân đèn để soi sáng cả nhà. Chúng ta là những ngọn đèn phải được đặt trên đỉnh núi để chiếu sáng cho thế giới. Chúng ta biết trong xã hội hiện đại ngày nay có nhiều sự sai lầm, mơ hồ, và giả mạo; có nhiều sự dữ, gian dối và tội lỗi.  Xã hội ngày này lôi cuốn và dạy chúng ta sống ích kỷ, chú trọng vào tiền bạc, vật chất và tự do buông thả, cho nên Chúa dạy chúng ta, là những Ki-tô hữu, không đi theo đám đông, không sống theo những gì họ nói và làm. Chúng ta phải biết rõ về chính mình là những người tin theo Chúa. Chúng ta phải vững tin và can đảm sống những điều chúng ta tin, sống lời Chúa dạy. Chúng ta không thể mù quáng đi theo đám đông. Nếu chúng ta chấp nhận và sống những giá trị của xã hội này, và đi theo đám đông, chúng ta đang để cho người mù dẫn dắt chúng ta. Chúng ta là người có mắt nhưng lại để dẫn dắt bởi những người mù thì sẽ bị rơi xuống hố. Chúa nói: “Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư?”  Chúng ta là những người được ánh sáng chân lý của Chúa Ki-tô chiếu sáng vì vậy chúng ta phải là ánh sáng cho thế gian và là muối cho đời.

Bài học thứ hai Chúa dạy chúng ta qua bài Tin mừng hôm nay là việc xét đoán người khác.  Qua dụ ngôn người mù và cái xà trong mắt, Chúa dạy chúng ta phải tự xét mình trước hết.  Có ánh sáng Chúa Ki-tô soi sáng và có sáng mắt thì mới thấy đường, mới thấy sự thật và chân lý, để dẫn dắt hay sửa sai người khác.  Chúa cảnh báo chúng ta về tật xấu hay xét đoán người khác mà quên những tội lỗi và tật xấu của mình cần sửa đổi trước.  Kinh nghiệm cho chúng ta thấy chúng ta dễ phê bình, dễ xét đoán thậm chí dễ kết án người khác hơn là thấy được những lỗi lầm và tật xấu của mình mà sửa đổi.  Cho nên điều kiện

cần thiết để hướng dẫn, để chỉ bảo và để sửa sai người khác, trước hết là phải tự xét đoán mình, phải biết mình trước đã.  Nhưng biết mình không phải là chuyện dễ, và biết được lầm lỗi của chính mình thì lại càng khó hơn vì sự tự cao, tự ái và tham lam ngăn chận, che dấu.  Vì thế muốn biết rõ mình, chúng ta phải có sự khiêm nhường chân thật.  Biết rõ mình để sửa sai, để thay đổi.  Biết người khác để tránh cái xấu, cái dở, cái sai của họ, hay học điều hay, điều tốt của họ, và sống những điều tốt, hay này thì đời sống chúng ta sẽ sinh hoa trái tốt.  Còn học cái xấu, cái dở, cái sai và thực hành những điều này thì khốn cho chúng ta.  Biết chính mình phải biết đúng, và biết người khác cũng vậy.  Nhưng một điều đáng buồn là nhiều khi chúng ta chỉ biết cái xấu, cái dở của người khác, còn cái hay, điều tốt của người khác thì chúng ta không chú ý, hay cố tình không muốn biết.  Cũng thế, chúng ta biết người khác thì thường là để phê bình, chỉ trích hơn là khích lệ, xây dựng.  Chúng ta hãy tự hỏi: như vậy có bất công, có ích kỷ, có sai lầm, có tội không?  Vì thế, Chúa dạy chúng ta: phải đẩy cái xà ra khỏi mắt mình trước, thì mới có mắt sáng, mới thấy đường để lấy cái rác ở nơi người khác.

Bài học thứ ba cuối cùng mà Chúa muốn dạy chúng ta là về cái tâm, về lòng dạ con người. Hãy coi chừng cái tâm, lòng dạ của mình, chất chứa điềi gì trong đó!  Chúng ta biết lòng dạ và lời nói của chúng ta liên hệ mật thiết với nhau như cây với quả. Lòng dạ tốt thì cách xử sự bên ngoài sẽ tốt.  Lòng dạ xấu thì cái nhìn về bên ngoài chắc chắn không thể nào tốt được.  Miệng chúng ta nói ra những tự tưởng chất chứa trong lòng.  Nếu đó là những tư tưởng tốt đẹp sẽ hướng dẫn chúng ta có những hành động tốt đẹp, ngược lại, tư tưởng xấu sẽ dẫn chúng ta đến những thái độ, hành động xấu.  Trong Tin mừng, Chúa Giê-su đã nhiều lần cảnh cáo những người Pha-ri-sêu sống giả hình, bề ngoài.  Lúc nào họ cũng tự cao, nghĩ mình là những người đạo đức, quan trọng và danh vọng, vì thế họ chỉ quan tâm đến hình thức bề ngoài để tạo thêm uy tín. Mỗi người chúng ta cũng cần ý thức để tâm hồn luôn có những tư tưởng tốt đẹp, luôn có lời Chúa trong tư tưởng, và không để bị quyến rũ, lôi cuốn vào những ý nghĩ xấu, tư tưởng xấu.  Sống trong xã hội này, chúng ta thường bị những tư tưởng xấu lôi cuốn, nếu chúng ta để những tư tưởng này hướng dẫn hành động và cuộc sống của chúng ta, thì sẽ có những ảnh hưởng xấu đến đời sống đức tin, đến hạnh phúc, hòa thuận vợ chồng và con cái trong gia đình.

Chúng ta biết những người có những tư tưởng xấu trong lòng thì không những có những lời nói xấu, mà còn có những thái độ tiêu cực, thù hằn, ghen ghét, thích và chú ý vào những tật xấu nơi người khác, rất ham thích chỉ trích, phê bình và ưa “vạch lá tìm sâu.” Những ai sống trong xét đoán, phê bình, chỉ trích và ghen ghét, người ấy sẽ chết dần trong chính sự xấu và bóng tối tội lỗi của chính mình.  Còn những người tích trữ lời Chúa, Lời Hằng Sống, có những tư tưởng tốt trong lòng và để những tư tưởng này hướng dẫn cuộc sống, thì có sự hy sinh tham gia phục vụ, có bác ái và quảng đại, tạo niềm nên hy vọng, vui mừng và sự hiệp nhất, đúng như lời Chúa Giêsu đã nói trong đoạn Tin Mừng hôm nay: “Cây tốt thì sinh trái rốt, cây xấu thì sinh trái xấu.”  Lời nói việc làm của người người hữu Kitô chỉ có thể sinh hoa kết trái tốt, nếu tích trữ Lời Chúa trong tâm hồn và đem ra thực hành.  Đời sống của chúng ta chỉ có thể “phát xuất ra sự lành” nếu chúng ta có những tư tưởng tốt, sự sốt sắng và lòng yêu mến việc tham dự Thánh lễ, Bí tích Tình yêu của Chúa, để được nuôi dưỡng bằng Mình Thánh Chúa và lời Chúa, là ánh sáng và là lời ban sự sống. 

Tóm lại, qua bài Tin mừng hôm nay, vì yêu thương, Chúa dạy chúng ta những bài học, để chúng ta tích trữ trong tâm hồn Lời Hằng Sống, hướng dẫn lời nói, việc làm, để chúng ta sống trong ơn lành, an bình, hạnh phúc và yêu thương, để cuộc sống Ki-tô hữu của chúng ta luôn xanh tươi, sinh hoa trái tốt lành, đẹp lòng và sáng danh Chúa.
 
Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....