Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

Say mê cuộc sống

Các mối quan hệ trong cuộc sống hàng ngày và trong toàn thể cuộc sống của chúng ta cần phải được nuôi dưỡng và loại bỏ đi những thứ không cần thiết. Thường những người trẻ, tại một vài thời điểm trong cuộc sống, họ cảm thấy cần phải rũ bỏ ‘lớp bụi’ đã tích tụ và làm cho họ mất đi cơ hội để thấy rõ vẻ đẹp của biết bao điều tốt đẹp chung quanh họ.
Những người trẻ luôn say mê tập trung vào những kiến thức hay những cuộc gặp gỡ nếu họ yêu thích chúng. Họ học cách yêu thích những gì họ quan sát, nhất là khi họ tìm thấy trong đó một phần của bản thân. Họ yêu vì họ cảm thấy một nhu cầu mạnh mẽ yêu và được yêu.
Đôi khi có những những dấu vết  bi thương hằn in trong cuộc sống của họ. Họ sợ sự chán nản và cô đơn. ‘Ở một mình trên thế giới’ khiến họ cảm thấy bị chìm trong khoảng trống vô nghĩa. Không có sự liên kết chặt chẽ với nguồn gốc, với quá khứ cũng không cảm thấy sự an toàn khi nhìn tới tương lai.
Say mê thực tại
Hành động đầu tiên khiến chúng ta cảm thấy tốt là tình yêu và yêu đến say mê, là sự gần gũi với người khác. Trong thực tế, sự say mê này không chỉ dành cho con người nhưng còn cho cả thiên nhiên, những biến cố và vật thể khác….Vì vậy thực sự cần phải học cách để nhìn, để yêu và chăm sóc mọi thứ xung quanh chúng ta.
Để sống cuộc sống của bạn cách tốt nhất, những người trẻ phải dành không gian cho tình yêu của họ. Yêu vô điều kiện và trong sáng trong tình yêu. Yêu không chỉ để thỏa mãn những khát khao ích kỷ nhưng là lộ trình dẫn họ ra khỏi chính mình.
Roberta đang chuẩn bị cho kỳ thi cuối cùng của trường trung học ở tiểu bang Lyceum. Trong cuộc sống của cô đã có nhiều khoảnh khắc buồn bã, khó khăn, nghi ngờ về bản thân, về khả năng biết yêu và được yêu của cô. Với cô, tình yêu là một sự thức tỉnh: “Tôi tìm lại được chính mình, tôi cảm thấy ‘sáng’ hơn, tôi nhìn bản thân bằng ánh mắt của người bạn trai và tình yêu mà anh dành cho tôi đã giúp tôi biết yêu bản thân mình. Thế rồi tôi đã bắt đầu chăm sóc mình và  chăm sóc cuộc sống của tôi. Bằng cách này tôi đã khám phá ra có biết bao diều tốt đẹp trong ngày sống mà tôi đang có”

“Cần phải say mê cuộc sống, bởi vì cuộc sống thì tươi đẹp và phải được sống với tất cả ý nghĩa của nó bất chấp những khó khăn và sợ hãi…”(Stefania)
Thức tỉnh với cuộc sống
Mọi thức tỉnh đều là chuyển động từ vùng tối tăm đến ánh sáng. Khi thức tỉnh, mọi sự sống được trao lại cho chúng ta: sự sáng tạo, những con người, sự vật và một mảnh nhỏ của thế giới nơi chúng ta đang sống.
Khi một chàng trai hay cô gái trải nghiệm cảm giác này, họ sẽ cảm thấy được mời gọi ‘sống để yêu’  và chắc chắn họ sẽ cảm nhận được một chiều kích khác trong chiều sâu nơi trái tim họ, một sự khao khát hướng đến những cái vô hạn và vĩnh cữu.
Chiều sâu và chiều kích khác đó nơi trái tim là một mảnh đất tốt, là lời mời gọi hướng tới một cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, làm phát sinh những suy tư về một điều gì vĩ đại hơn, một tình yêu vĩnh cửu và vô tận. Từ đây, làm nảy sinh một khát vọng tìm kiếm Thiên Chúa  trong mọi sự.
Chứng từ 1
Cuộc sống là một cơ hội, hãy tiếp nhận nó.
Cuộc sống thì tuyệt đẹp, hãy ngưỡng mộ nó.
Cuộc sống là một thách đố, hãy đối mặt với nó.
Cuộc sống thật  quý giá, hãy chăm sóc nó;
Cuộc sống thì phong phú, hãy giữ gìn nó …
Như một giáo viên, nhiều lần tôi đã chứng kiến và quan sát những bạn trẻ trên đường phố hay khi  họ tham gia vào các hoạt động ngoại khóa như đi dạo, cắm trại. Tôi thấy họ rất hờ hững, dửng dưng đối với mọi thứ xung quanh (cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những con người mà họ gặp gỡ, sự vĩ đại trong những kiệt tác do con người tạo nên…) Vì thế, tôi nghĩ rằng trong xã hội chúng ta, xã hội được định nghĩa là “hậu hiện đại”, chúng ta cần phải ‘tái giáo dục’ các trẻ em và các thanh thiếu niên, để họ có khả năng đánh giá bản chất phi thường nơi cuộc sống của họ, biết trân trọng và đón nhận cuộc sống từ những điều đơn sơ nhỏ bé.
 Nhà văn người Pháp André Frossard nói với một nhóm những người trẻ khi họ  thảo luận với anh về ý nghĩa của cuộc sống: ” cần chú ý, hởi các bạn trẻ: cái nhìn khẳng định quá lâu về bản thân mình là không thể, bởi vì như thế chúng ta sẽ  bị cố hữu trong vực thẳm của những thứ hư vô mà từ đó nó cướp mất nơi chúng ta những điều bí ẩn tốt lành”.
Do đó, cần thiết phải giáo dục và giúp cho những người trẻ biết nhìn lên và nhìn ra xung quanh! Cuộc sống rất mầu nhiệm và khó đo lường được giá trị. Khoa học và công nghệ chắc chắn cung cấp cho chúng ta khả năng khám phá những bí mật của cuộc sống tự nhiên, nhưng chúng ta không được quên rằng cái nhìn của chúng ta cần mở rộng tới chân trời của những trải nghiệm và khát vọng nơi chúng ta. Những người trẻ cần được hướng dẫn để khám phá và yêu cuộc sống hơn ngay cả  khi chúng nhận thức được rằng hoàn toàn không dễ để biết được cách thức nào là tốt nhất giúp họ nắm bắt, nếm trải cuộc sống và làm cho cuộc sống trở nên đáng mong ước cũng như không dễ để dạy cho họ biết chấp nhận cuộc sống và mang lấy những gánh nặng của nó.
Chứng từ 2
 Tôi đã khám phá cuộc sống …đó là một hành trình không mục tiêu!
Trong sự đơn giản và vĩ đại của nó,
Bây giờ, tôi ngạc nhiên trước cách tôi đã đạt tới nhận thức này.
Đó là giá trị chúng tôi đưa ra cho từng khoảnh khắc, để làm cho khoảnh khắc tiếp theo ngày càng tuyệt vời hơn. Chúng tôi không phải lo lắng về những cái chưa đến, nhưng hiện tại thật tuyệt vời!
Chúng tôi đảm bảo rằng bất kỳ hoạt động hàng ngày nào cũng đều có ích để phục vụ cho sự cải thiện hành trình của chúng tôi, để mang lại niềm vui cho bản thân và hạnh phúc cho những người thân thiết với chúng tôi.
Thể thao, âm nhạc, khiêu vũ, bất kỳ cử chỉ và bài tập nào đều phục vụ cho hành trình cuộc sống trở nên tốt hơn và bằng cách đó, chúng tôi cũng cải thiện cuộc sống của chúng tôi và những người thân yêu với chúng tôi.
 Chúng tôi mời gọi bạn hãy tái khám phá chính tình yêu … từ cuộc sống của bạn!
Yêu cuộc sống, tìm kiếm niềm vui, trải nghiệm niềm vui. Đối với Ermanno Olmi, cuộc sống xứng đáng là đối tượng của tình yêu. ” không bao giờ là đủ khi yêu người ấy”. Mặc dù tình yêu là một trong những điều cơ bản và thật sự là khi bạn cùng với người ấy chia sẻ mọi sự và mơ ước cùng nhau là một sự ‘điên rồ tuyệt vời’ – chúng ta phải yêu mọi điều nhỏ nhặt, những điều khiến chúng ta kinh ngạc, hài lòng hay ngạc nhiên bởi vì “nếu chúng ta yêu cuộc sống, và cuộc sống xứng đáng là đối tượng để yêu, niềm vui sẽ đến”.
Anna Rita Cristaino (DMA 33/2018)
Sr. Maria Thêm, FMA chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....