Thứ Bảy, 24 tháng 8, 2019

Chúa Nhật 21 Thường niên. Năm C_2019

Như mọi người đã biết Chúa Nhật tuần vừa qua, ngày 18 tháng 8, Đức Giám mục địa phận David Konderla đã đến dâng Thánh lễ Tạ ơn, làm phép viên đá và khu đất nơi sẽ xây ngôi thánh đường mới của giáo xứ. Trong ngôi thánh đường nhỏ bé này, với số người tham dự thật đông, ngồi chen chúc nhưng rất ấm cúng, Thánh lễ Tạ ơn được diễn ra cách long trọng và sốt sắng.
Với bài giảng thật đơn sơ và ngắn gọn, kết hợp với các bài đọc của Chúa nhật tuần XX Thường niên, Đức Giám mục đã nói đến sự cần thiết và ý nghĩa của một ngôi thánh đường mới, là nơi Chúa ngự, và là nơi kết hiệp mọi người trong tình yêu thương, bác ái làm sáng danh Chúa, nhất là đối với người Việt chúng ta là con cháu Các Thánh Tử Đạo.  Kết thúc bài giảng, ngài cầu chúc giáo xứ sớm có một ngôi thánh đường mới là nhu cầu để thờ phượng. Mọi người hưởng ứng bằng một tràng vỗ tay thật nồng nhiệt. Kết thúc Thánh lễ, ông chủ tịch Hội Đồng Mục vụ thay mặt giáo xứ cám ơn Đức Cha và tất cả ân nhân xa gần cũng như toàn thể cộng đoàn Dân Chúa hiện diện.

Tiếp đến, mọi người thứ tự đi theo đoàn rước di chuyển từ nhà thờ ra khu đất sẽ được xây Thánh Đường mới, vừa đúng lúc đó thì trời đổ mưa làm cho gián đoạn đoàn rước. Thế nhưng thời tiết đã không ngăn cản được tinh thần phấn khởi và sự vui mừng của mọi người. Với những cây dù nhiều mầu sắc trong tay, Đức giám mục, quí cha, quí sơ và mọi người vẫn tiến bước đi dưới cơn mưa và tham dự nghi thức làm phép viên đá và đất. Sau đó mỗi gia trưởng đã đào một miếng đất đầu tiên tượng trưng cho sự khởi công trong niềm vui mừng và cùng nhau hát lên bài ca chúc tụng Tạ Ơn Chúa. Cùng lúc đó những tiếng pháo đã nổ vang lên để cùng hòa chung với tiếng hát và niềm vui của mọi người.

Sau nghi thức làm phép viên đá và đất Đức Giám mục, quí cha, quí sơ và mọi người đã tiến vào hội trường Mẹ La Vang, để chung niềm vui trong bữa cơm đầm ấm tình thân thương và hiệp nhất.  Mọi người thưởng thức chương trình văn nghệ do ca sĩ và những đoàn vũ trong giáo xứ trình diễn. Cuối bữa tiệc, Đức Giám mục, linh mục chánh xứ, quí sơ và quí vị trong Hội đồng Mục vụ đã cắt chiếc bánh kỷ niệm, ghi dấu ngày trọng đại của giáo xứ.

Tôi chân thành cám ơn tất cả mọi người đã giúp đỡ trong mọi công việc trong ngày làm phép viên đá và đất vừa qua được tốt đẹp, quí vị trong Hồi đồng mục vụ, quí anh chị trong ban ẩm thực, các ca sĩ, đoàn vũ và các hội đoàn. Và chân thành cám ơn lòng quảng đại đóng góp và dâng cúng của mọi người.  Xin đọc bảng ghi danh sách các ân nhân cuối nhà thờ. Tôi kêu gọi mọi người tiếp tục hiệp ý cầu xin Chúa chúc lành cho công trình xây dựng thánh đường mới được mọi sự tốt đẹp, và hoàn thành theo Thánh ý Chúa. Xin Mẹ Maria La Vang, Thánh Cả Giuse, Bổn mạng của Giáo xứ, cầu thay nguyện giúp. Nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho tất cả những người, gia đình trong ngoài giáo xứ đã đang và sẽ quảng đại góp phần vào công trình xây dựng Nhà Chúa. Ước mong ngôi thánh đường mới sớm được hoàn thành, đó không chỉ là một giá trị về vật chất và kiến trúc, nhưng còn là dấu chỉ của niềm tin và sự hiệp nhất.

Trong bài Tin mừng hôm nay, một người trong đám đông dân chúng hỏi Chúa Giêsu: “Lạy Thầy, phải chăng chỉ có một số ít sẽ được cứu độ không?” Chúa Giêsu không trả lời trực tiếp vào câu hỏi nhưng tuyên bố: “Các ngươi hãy cố gắng vào qua cửa hẹp, vì Ta bảo các ngươi biết: nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được.”  Và để trả lời cho những người tự cho là biết Chúa, Chúa đã tuyên bố một câu làm chúng ta ngạc nhiên: “Ta không biết các ngươi tự đâu mà tới, hỡi những kẻ làm điều gian ác, hãy lui ra khỏi mặt ta.”  

Câu nói này của Chúa làm cho chúng ta ngạc nhiên vì hai lý do. Thứ nhất, chúng ta muốn nghĩ và tin như những người theo giáo phái Tin lành là: cửa Nước trời thì không những rộng rãi mà còn mở thênh thang, và sống ở trần thế này như thế nào rồi khi chết cũng được vào.  Không cần phải đi nhà thờ mỗi ngày Chúa nhật, không phải sống Lời Chúa dạy, không phải làm việc bác ái hay có lòng hy sinh quảng đại khi chết cũng được vào Nước trời.  Nhưng đối với Chúa thì khác, cửa Nước trời không những nhỏ hẹp mà còn khó vào. Lý do thứ nhì làm cho chúng ta ngạc nhiên là vì Chúa nói không biết những người cùng ngồi đồng bàn ăn uống với Chúa, và cũng thường có mặt trong đám đông nghe Chúa giảng dạy.

Chúa nói cửa Nước Trời nhỏ hẹp không có nghĩa là Chúa chỉ muốn cho một số ít người có thể vào được.  Cửa hẹp cũng không phải là vì Chúa hẹp hòi, khắt khe, mà là vì hành lý mà chúng ta mang theo trên lưng quá cồng kềnh, to lớn không vào được. Hành lý cồng kềnh đó là của cải, vật chất, thú vui, hưởng thụ khiến chúng ta bị vướng ngoài cửa.  Hành lý cồng kềnh là những sự gian dối, lười biếng, là đời sống ích kỷ, hay là đời sống đức tin, tôn giáo bề ngoài làm cho chúng ta khó lọt qua cửa Nước trời. Như thế cửa Nước trời mà nhiều người có tấm lòng hy sinh, bác ái và quảng đại đã vào được dễ dàng, thì trở thành hẹp và khó vào đối với những người có “cái tôi” quá to lớn và cồng kềnh. Cho nên, vào được Nước Trời hay không là do chúng ta chứ không phải do Chúa. Như vậy qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa cho chúng ta biết được cứu rỗi và vào được Nước trời, không phải là chỉ đi xem lễ, đồng bàn với Chúa, hay chỉ nghe lời Chúa suông thôi, mà phải có một sự liên hệ mật thiết với Chúa, phải sống đức tin, sống lời Chúa dạy, thể hiện qua lời nói, việc làm và cuộc sống.  Do đó, vấn đề không phải là đòi Chúa phải nới rộng cửa ra, mà chính chúng ta phải biết từ bỏ bớt chính con người mình, từ bỏ cái tôi cứng cỏi, từ bỏ cuộc sống và những gì chúng ta thích và muốn nhưng không đẹp lòng Chúa hay nghịch lại với lời Chúa dạy, để chúng ta được cứu rỗi và vào được Nước Trời. 

Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....