Trong
bài giảng Thánh lễ Ngày Di dân và Tị nạn, ĐTC nhắc lại rằng Thiên Chúa yêu
thương những người bị loại trừ. Tình yêu này là đặc tính của Thiên Chúa những
cũng là nghĩa vụ luân lý của các tín hữu nếu muốn thuộc về dân Người. ĐTC cũng
lên án nền văn hóa loại bỏ, hưởng thụ, khiến con người thờ ơ đối với người khác
Lúc 10,30 sáng Chúa
nhật 29/9, ĐTC Phanxicô đã cử hành Thánh lễ nhân Ngày Di dân và Tị Nạn lần thứ
105.
Cùng đồng tế với ĐTC
trong Thánh lễ có hơn 10 Hồng y, khoảng 30 Giám mục và gần 150 linh mục. Cũng
có khoảng 40 ngàn tín hữu đã tham dự Thánh lễ với ĐTC.
Thánh lễ nhân Ngày Di
dân và Tị nạn nên có những nét đặc trưng thể hiện ý nghĩa của Thánh lễ.
Ca đoàn đa sắc tộc
Phụ trách thánh
ca trong Thánh lễ là ca đoàn đa sắc tộc với các ca viên người Ý, Philippines,
Ấn Độ, Sri Lanka, Indonesia, Mêxicô, Rumani, Congo. Các ca viên mặc áo thun có
in chủ đề của Ngày Di dân và Tị nạn năm nay: “Không phải chỉ là di dân”, với 5
màu xanh biển, xanh lá, đỏ, vàng và trắng, là các màu của chuỗi Mân Côi truyền
giáo. Các màu này cũng tượng trưng cho 5 châu lục. Ngoài ca đoàn đa sắc tộc còn
có ca đoàn thiếu nhi gồm 100 em.
Hương trầm do người tị
nạn ở Etiopia sản xuất
Hương trầm được dùng
để xông hương trong Thánh lễ được sản xuất tại trại tị nạn Bokomanyo ở miền nam
Etiopia. Tại đây có 40 ngàn người tị nạn và các cộng đoàn đón tiếp cùng chung
sống và bắt đầu lại truyền thống thu thập hương trầm chất lượng cao đã có từ
600 năm trước. Với công việc này, những người tị nạn có thể tự kiếm sống và trở
nên tự lập hơn. Loại hương này nhắc chúng ta rằng những người tị nạn không chỉ
sống sót mà còn phát triển mạnh mẽ.
Bài giảng
Bắt đầu bài giảng, dựa
trên Thánh vinh đáp ca, ĐTC lưu ý rằng Thiên Chúa quan tâm đặc biệt đến các
ngoại kiều, các góa phụ và trẻ mồ côi, vì họ không có quyền, bị loại trừ và bị
gạt ra ngoài lề xã hội.
Thiên Chúa chăm sóc
những người ít có đặc quyền
Trong sách Xuất hành
và sách Đệ nhị luật, Thiên Chúa cảnh cáo dân Chúa không được đối xử tệ bạc với
các quả phụ và cô nhi, cũng như ngoại kiều, vì Thiên Chúa của Israel là “Đấng
xử công minh cho cô nhi quả phụ, và yêu thương ngoại kiều, cho họ bánh ăn áo
mặc” (10,18). Sự chăm sóc yêu thương dành cho những người ít đặc quyền này được
thể hiện như một điểm đặc trưng của Thiên Chúa Israel và cũng được yêu cầu, như
một nghĩa vụ đạo đức, của tất cả những người thuộc về dân của Người.
Nghĩa vụ quan tâm đến
những người bị loại bỏ
Từ đó ĐTC nhận định:
Đó là lý do mà chúng ta phải quân tâm đặc biệt đến các ngoại kiều ở giữa chúng
ta, cũng như các quả phụ và cô nhi và tất cả những người bị loại bỏ trong thời
đại chúng ta, không chỉ là những ngoại kiều mà tất cả những người sống ở những
vùng biên của cuộc sống, những người mà, cùng với người di dân và tị nạn, là
nạn nhân của nền văn hóa loại bỏ.
Bất công: ưu tiên cho
người ưu tú, tàn bạo với người bị loại trừ
Tiếp tục bài giảng,
ĐTC mời gọi các tín hữu suy tư về những bất công tạo nên sự loại trừ, đặc biệt
về những đặc ân của một số ít người mà vì để duy trì tình trạng của mình, họ
hành động gây thiệt hại cho nhiều người khác. ĐTC nói: “Thế giới ngày nay ngày
càng dành cho những người ưu tú và tàn bạo đối với những người bị loại trừ. Đó
là một sự thật đau lòng… Các quốc gia trên đường phát triển tiếp tục bị cạn
kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên tốt nhất và nguồn nhân lực của họ vì lợi
ích của một vài thị trường đặc quyền. Chiến tranh chỉ ảnh hưởng đến một số miền
trên thế giới, nhưng vũ khí gây chiến tranh được sản xuất và bán ở các miền
khác; những miền này lại không muốn đón nhận những người tị nạn do những xung
đột đó tạo ra. Những người phải trả giá luôn là những người bé nhỏ, nghèo khổ,
dễ tổn thương nhất, những người bị cấm ngồi vào bàn ăn và chỉ được những mảnh
vụn rơi xuống từ bàn ăn".
Quá chú tâm đến bản
thân sẽ mù trước khổ đau của tha nhân
ĐTC lên án "nền
văn hóa tiện nghi [...] khiến chúng ta chỉ nghĩ về bản thân mình, khiến chúng
ta vô cảm trước tiếng khóc của người khác, [...] dẫn đến sự thờ ơ đối với người
khác; thật vậy, nó thậm chí dẫn đến sự toàn cầu hóa thờ ơ” (Bài giảng tại
Lampedusa, 8 tháng 7 năm 2013).
Ngài cũng cảnh giác
các tín hữu rằng chúng ta cũng có nguy cơ giống như người giàu có trong Tin
Mừng. Quá quan tâm đến việc giữ gìn hạnh phúc của chính mình, chúng ta cũng có
nguy cơ bị mù với trước khó khăn đau khổ của các anh chị em khác.
Kitô hữu không thể thờ
ơ trước khổ đau của tha nhân
Kitô hữu không thể thờ
ơ với bi kịch của các hình thức nghèo đói, sự khinh miệt và phân biệt đối xử mà
những người không thuộc “nhóm của chúng ta” đang chịu. Chúng ta không thể vô
cảm, với trái tim tê liệt, trước sự khốn khổ của rất nhiều người vô tội. Chúng
ta không thể không khóc. Chúng ta không thể không phản ứng. Chúng ta xin Chúa
ơn biết khóc, một sự khóc than hoán cải con tim trước những tội lỗi này.
Điều răn yêu thương
Lời Thánh Phaolô thúc
giục Timôthê, “tuân giữ điều răn của Chúa mà sống cho tinh tuyền, điều răn yêu
Chúa và yêu tha nhân; hai điều này không thể tách rời! .. ĐTC nói tiếp: Thiên
Chúa đã ban điều răn thánh thiện này cho dân của Người và đóng ấn nó bằng máu
của Chúa Giêsu Con của Người, để trở thành nguồn phước lành cho toàn thể nhân loại.
Để cùng với nhau, tất cả chúng ta có thể hoạt động để xây dựng gia đình nhân
loại theo kế hoạch nguyên thủy của Người, được mạc khải nơi Chúa Giêsu Kitô:
tất cả đều là anh chị em, tất cả đều là con của cùng một Cha.
Cuối Thánh lễ, ĐTC đọc Kinh Truyền Tin với các
tín hữu. Sau khi chào các Hồng y, Giám mục và linh mục, ĐTC đi xe mui trần quan
quảng trường chào các tín hữu. Ngài đã dừng lại khai trương tấm phù điêu lớn,
mô tả người tị nạn, tại quảng trường.
Hồng Thủy - Vatican
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét