Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2019

Chúa Nhật 4 Mùa Vọng. Năm A_2019.

Khi ông bà anh chị em đọc nghe Tin mừng của thánh Lu-ca và Mát-thêu thì thấy cả hai sách Tin mừng đều diễn tả sự kiện thụ thai Chúa Giê-su, Đấng Cứu Thế, một cách đặc biệt. Tin mừng thánh Lu-ca kể câu truyện truyền tin tuyệt đẹp trong đó Đức Maria là nhân vật chính.
Khi Đức Maria đang cầu nguyện thì Thiên thần đến báo tin cho ngài biết sẽ thụ thai một con trai và sẽ trở nên cao trọng, và được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Maria thưa với Thiên thần không biết đến người nam, cho nên việc đó xảy ra thế nào được.  Nhưng Thiên thần cho Đức Maria biết sẽ thụ thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần và xác quyết rằng không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được. Sau đó Đức Maria đã thưa với Thiên thần hai tiếng “Xin Vâng.”  Trong Tin mừng thánh Lu-ca, nhân vật chính trong việc thụ thai Chúa Giê-su là Đức Maria.

Nhưng Tin mừng thánh Mát-thêu mà chúng ta vừa nghe cho chúng ta biết  việc thụ thai của Chúa Giê-su, Đấng Cứu Thế, đã trải qua một kinh nghiệm thử thách của thánh Giuse. Sau khi Đức trinh nữ Maria đính hôn với Giuse, lúc đó hai người chưa chung sống với nhau, thì Maria có thai. Thánh Giuse biết rõ bào thai kia không phải của mình, và lúc đó Giuse cũng chưa được biết rõ về mầu nhiệm Thiên Chúa thực hiện nơi người vợ tương lai của mình. Điều này đặt thánh Giuse vào một hoàn cảnh hết sức khó xử. Chúng ta biết là vào thời đó nếu người phụ nữ đã đính hôn mà bị tố cáo phạm tội ngoại tình thì bị xử tử ném đá, và như thế thai nhi Giê-su, trong lòng Đức Maria cũng chết đi. Vậy thì phải xử trí thế nào đây?

Tin mừng thánh Mát-thêu không cho chúng ta biết Đức Maria có thưa cùng thánh Giuse về việc thụ thai bởi quyền phép của Chúa Thánh Thần không, nhưng tôi nghĩ Đức Maria đã thưa cùng thánh Giuse điều đó.  Và tôi tin chắc rằng thánh Giuse xác tín vào lời Đức Maria nói với mình. Vì thế thánh Giuse nghĩ rằng mình không xứng đáng kết giao hay gần gũi với những người thánh thiện cao trọng như Đức Maria và Người Con sẽ được sinh ra, và được thụ thai bởi quyền phép của Chúa Thánh Thần.  Vì vậy, thánh Giuse quyết định chấm dứt sự liên hệ, từ bỏ Đức Maria một cách kín đáo. Như vậy giải quyết được sự băn khoăn lo âu của mình, và không làm tổn thương đến danh dự của Đức Maria, và không bị người ta ném đá chết.

Nếu thánh Giuse còn có những thắc mắc hay vấn nạn gì, thì Thiên Chúa đã can thiệp. Tin mừng thánh Mát-thêu cho chúng ta biết khi thánh Giuse còn đang suy tính thì Thiên Chúa sai Thiên thần đến báo tin cho thánh Giuse biết rõ và xác quyết rằng: việc Đức Maria thụ thai là bởi quyền phép của Chúa Thánh Thần, hãy đón Đức Maria về nhà mình làm vợ, trở thành người gia trưởng trong gia đình. Vì là gia trưởng cho nên Thiên thần nói với thánh Giuse đặt tên cho con trẻ, sau khi Đức Maria hạ sinh, là Giêsu, có nghĩa là Đấng-Cứu-Dân-Khỏi-Tội. Và chính thánh Giuse sẽ mang đến cho Chúa Giê-su một địa vị trong xã hội, là dòng dõi vua Đa-vít như lời Thiên thần đến chào thánh Giuse: “Hỡi Giuse, con vua Đa-vít.” Và đó cũng là ước vọng của dân chúng vị cứu tinh sẽ đến là dòng dõi của vua Đa-vít.

Chúng ta đã nghe câu truyện truyền tin cho Đức Maria trong Tin mừng của thánh Lu-ca, và qua hai chữ “Xin Vâng” Đức Maria đã vâng theo thánh ý của Thiên Chúa, và Đức Maria đã làm theo Lời Chúa truyền dạy.  Hôm nay, qua câu chuyện truyền tin cho Thánh Giuse trong Tin mừng của thánh Mát-thêu, và cũng như Đức Maria, thánh Giuse đã thực hành theo Lời Chúa truyền dạy.  Điều này cho chúng ta thấy rõ vai trò quan trọng của thánh Giuse trong chương trình nhập thể giáng trần của Chúa Giêsu. Thiên Chúa đến, hiện diện và ở cùng với chúng ta trong một hoàn cảnh gia đình mà vợ và chồng không những đã nghe mà còn thực hành lời Chúa. Các Ngài đã để lại cho chúng ta, đặc biệt là các gia đình vợ chồng, một tấm gương sáng để noi theo. Vâng theo Lời Chúa và thể hiện thánh ý Chúa trong đời sống cá nhân và trong gia đình, thì sẽ thấy được kết quả là sự thánh thiện, yêu thương, hòa thuận, hiệp nhất và bình an.

Trong Chúa nhật thứ tư mùa vọng này, Giáo hội nhắc nhở chúng ta tôn vinh nhân phẩm cao trọng của con trẻ mà chúng ta sẽ mừng sinh nhật trong mấy ngày nữa đây. Về phương diện nhân bản, con trẻ này thuộc về vương tộc.  Nhưng hơn thế nữa, con trẻ này được thụ thai một cách đặc biệt, bởi quyền phép của Chúa Thánh Thần, vì thế con trẻ được sinh ra chính là Con Thiên Chúa.  Người là Đấng Emmanuel chân thật, là Thiên-Chúa-Ở-Cùng-Chúng-Ta.

Chúng ta nhận thấy danh xưng Emmanuel mà thánh Mát-thêu cho chúng ta biết trong phần đầu sách Tin mừng của ngài, phù hợp với lời ngôn sứ I-sa-i-a đã tiên báo.  Và trong phần cuối sách Tin mừng, thánh Mát-thêu cũng cho chúng ta biết: trước khi về trời Chúa Giê-su hứa sẽ ở với chúng ta cho đến ngày tận thế.  Với những sự dữ, tội lỗi, áp bức, phản bội, vô luân lý và đau khổ trong thế giới và xã hội hôm nay, một điều ẩn bí, một câu hỏi là: tại sao Chúa lại muốn ở cùng chúng ta? Dĩ nhiên như kinh nghiệm chúng ta biết trong cuộc sống, chúng ta muốn ở với những người chúng ta yêu thương mến.  Nếu đó là lý do Chúa muốn ở cùng với chúng ta và Tin mừng thánh Mát-thêu khẳng định như vậy, thì chúng ta tự hỏi: Tại sao Thiên Chúa lại quá yêu thương chúng ta, những người tội lỗi, phản bội, không vâng lời Chúa, sống ích kỷ, kiêu căng và thờ ơ với Chúa như vậy? Rồi trong những lúc gặp những khó khăn và thử thách, nhiều khi chúng ta nghi ngờ hay nghĩ rằng Chúa bỏ rơi chúng ta. Tại sao Thiên Chúa yêu thương chúng ta như thế? Thưa, vì Thiên Chúa tạo dựng nên chúng ta theo hình ảnh của Người, và vì thế Chúa yêu thương và muốn cứu độ chúng ta, không muốn chúng ta hư mất, cho nên ở cùng hiện diện giữa chúng ta. Và trong những hoàn cảnh khó khăn, thử thách, như Đức Maria và thánh Giuse, chúng ta chỉ có một chọn lựa là tin vào Lời Chúa nói với chúng ta: “Ta sẽ ở với chúng ta.” Chúng ta phải vững tin Chúa sẽ ban ơn, thêm sức và giải thoát chúng ta khỏi sự dữ và tội lỗi.        

Chúng ta nhận ra một dấu chỉ cao siêu sự hiện diện của Chúa giữa chúng ta là trong Bí tích Thánh Thể.  Và ở đây, chúng ta phải xác tín vào Lời Chúa phán trong Bữa Tiệc ly: “Đây là Mình Ta. Đây là Máu Ta.” Vì thế, trong ngày mừng sinh nhật của Đấng Cứu Thế, chúng ta cầu xin sẽ là ngày chúng ta mừng về niềm xác tín Đấng-Ở-Cùng-Chúng-Ta, để chúng ta cảm nhận sự hiện diện và cảm tạ ơn Chúa ban trong Bí tích Thánh Thể mà chúng ta cử hành.

Chúng ta cầu xin, qua lời cầu bầu của thánh Giuse quan thầy của giáo xứ và Đức Maria giúp chúng ta biết nhận ra và sống thánh ý Chúa để có một cộng đoàn, một mái ấm gia đình như gia đình của các Ngài, và ban ơn giúp chúng ta sống ngay lành, bác ái và quảng đại, tạo nên những sự yêu thương, hòa thuận và bình an cho những người chung quanh, và làm sáng danh Chúa.

Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....