Thứ Bảy, 29 tháng 2, 2020

Chúa Nhật I Mùa Chay. Năm A_2020

 
Từ Thứ tư đầu mùa chay, linh mục mặc áo lễ màu tím, hai khăn phủ trên bàn thờ, cũng như hai băng rô treo trên cung thánh đây cũng màu tím.  Một tấm có dòng chữ: “Cải thiện đời sống, ăn năn sám hối.” Tất cả nhắc nhở mỗi người chúng ta sám hối và thành tâm trở về với Chúa trong mùa chay này.


Nhưng ăn năn sám hối là gì? Sám hối không có nghĩa là sầu thảm, than thân trách phận, nhưng là biết nhìn vào cuộc sống để nhận ra những hậu qủa, tìm ra những nguyên nhân của tội lỗi, làm cho tâm hồn chúng ta không xứng đáng là đền thờ của Chúa, đời sống không được bình an, gia đình không có hạnh phúc và hòa thuận.  Nhờ sự khám phá này, chúng ta có động lực tìm đến Chúa, và có cơ hội được Chúa tha thứ và chữa lành.  Cũng thế, khi cảm thấy có triệu chứng bệnh, thì trước tiên phải đi khám bác sĩ để biết đang mắc bệnh gì và để chữa trị.

Chúng ta thấy dịch viêm phổi cô-rô-na đang làn tràn khắp thế giới và giết hàng ngàn người.  Có nguồn tin cho rằng chính phủ Trung hoa đã che dấu bệnh này, cho nên con số tử vong ở Trung hoa nhiều hơn mọi nơi, và đã làm lây lan ra nhiều người và nhiều quốc gia khác.  Vì che dấu cho nên họ đã gây ra những sự đau khổ cho nhiều người và nhất là cho chính họ.  Bộ Y tế Hoa kỳ đã khuyến cáo mọi người nên đề phòng và chuẩn bị, và chính quyền của tổng thống Donald Trump đang tìm mọi cách để bảo vệ dân chúng, và ngăn ngừa bệnh lây lan ra.  Cũng vậy, muốn được Chúa tha thứ và chữa lành, trước hết phải nhận ra tội của chính mình, sau đó ăn năn sám hối và cuối cùng phải tìm đến với Chúa.

Sám hối có ba chiều kích đạo đức.  Thứ nhất là ăn chay.  Phải nói rằng ăn chay kiêng thịt là yếu tố nỗi bật nhất trong Mùa Chay. Tuy nhiên, yếu tố này cần phải được Lời Chúa hướng dẫn thực hành một cách đúng nghĩa, chứ không phải là việc hình thức bề ngoài, mà là do nội tâm biết quay trở về với Chúa thật lòng, từ bỏ những đam mê, nghiện ngập, thói hư tật xấu, những sự gian dối, ích kỷ và những lời nói và hành động không đẹp lòng Chúa. Tiên tri Gio-en dạy rằng, “Hãy xé lòng, chớ đừng xé áo.”  Ăn chay cũng còn có nghĩa là biết sống thật với chính mình, nói thật, suy nghĩ chân thật, và hành động ngay thẳng.

Có câu truyện sau đây. Một buổi sáng mùa đông lạnh giá, cha xứ đang trên đường đi thăm bệnh nhân.  Qua khúc quẹo thình lình một bóng đen nhảy ra túm lấy cổ áo ngài và nói: “Tiền đâu, đưa ngay đây, nếu muốn sống?"  Vị linh mục run rẩy vì trời lạnh, nhưng vẫn bình tĩnh lục túi áo này sang túi quần nọ, xem có đồng nào không để nộp cho hắn. Khi cha xứ đang móc túi, tên cướp mới nhận ra đây là cha xứ của mình. “Oh man! Wrong người rồi.”  Tên cướp vội vã xin lỗi cha, vì anh ta là một giáo dân.  Anh thú nhận vì đánh bạc, nên phải làm thêm nghề phụ trộm cắp.  Cha xứ sẵn sàng tha thứ cho an, còn mời anh ta hút một điếu thuốc cho bớt lạnh. Nhưng anh ta từ chối: “Thưa cha, cám ơn cha, con không hút thuốc đâu, vì mùa chay năm nay con đã quyết định không hút thuốc để hy sinh dâng cho Chúa.”  Qua câu chuyện trên, chúng ta hãy tự xét mình xem: có những thói hư, tật xấu nào cần diệt trừ, từ bỏ?

Việc đạo đức thứ hai là cầu nguyện.  Bản tính tự nhiên của con người là khi phạm lỗi lầm, thì lương tâm thường hay bị cắn rứt bàng hoàng. Muốn được tha thứ và bình an thì tất nhiên chúng ta phải cầu nguyện và thật lòng ăn năn sám hối. Cầu nguyện là sự kết hợp mật thiết với Chúa, và phương thế hữu hiệu để thanh tẩy những sự bất an của tâm hồn, vững lòng trông cậy và hy vọng vào Chúa.

Cũng thế, trong thời gian lo âu và khó khăn của bệnh viêm phổi cô-rô-na đang lan tràn, và trước những sự đau khổ của những người đang mắc bệnh, cũng như phải chuẩn bị và đề phòng, chúng ta phải gia tăng cầu nguyện, trông cậy vào quyền năng và lòng thương xót của Chúa cứu chữa và che chở.

Việc đạo đức thứ ba là bác ái.  Sau khi cảm nhận được tình yêu lòng thương xót của Chúa, và quyết tâm muốn trở về với Chúa, chúng ta không thể không yêu thương tha nhân.  Việc ăn chay, kiêng thịt thường đi đôi với những việc bác ái và lòng quảng đại, cho nên làm việc bác ái chính là để đền những tội đã xúc phạm đến Thiên Chúa và tha nhân.  Tha nhân, nhất là những người nghèo khổ, là đối tượng thực tế nhất để chúng ta có thể đền tội. Vì như lời Chúa phán trong ngày tận thế:  “Hãy vào hưởng phúc, vì khi ta đói các ngươi đã cho ăn, Ta khát, các ngươi đã cho uống, Ta đau khổ, các ngươi ủi an, tù đày các ngươi thăm viếng… Quả thật, Ta bảo các ngươi, những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn nhất của Ta, là các ngươi đã làm cho chính Ta.” (Mt 25:37-40).

Trong đời sống tinh thần và cả trong mùa chay, chúng ta thường bị cám dỗ khinh thường, không chú ý tới Lời Chúa dạy bảo về việc sám hối, gia tăng cầu nguyện làm việc bác ái.  Các bài Kinh thánh tuần này cho chúng ta biết về 2 câu truyện cám dỗ.  Một là câu truyện của ông A-dong và bà E-và, tổ tông của chúng ta.  Ông bà đã không nghe Lời Chúa dạy bảo, mà nghe lời ma quỉ cám dỗ ăn trái cấm nên bị phạt.  Ngược lại, trong bài Tin mừng, Chúa Giê-su đã can đảm chống trả lại những cám dỗ của ma quỉ về miếng ăn, kiêu ngạo và danh vọng.  Đứng trước những cạm bẫy, Ngài đã không dùng sức mình, mà dùng Lời Chúa để chống trả và chiến thắng.  Vì thế trong mùa chay này, chúng ta cũng phải lắng nghe Lời Chúa dạy hướng về Chúa, sốt sắng cầu nguyện cho chính chúng ta, và nhất là cho cơn dịch viêm phổi sớm chấm dứt.  Vì, như chúng ta đã biết về số người chết và người nhiễm bệnh mỗi ngày một tằng lên. Các chuyên viên y tế và chính phủ Hoa kỳ cũng cảnh báo về mức độ nguy hiểm của bệnh viêm phổi này, và dường như mỗi ngày lan gần đến tiểu bang, thành phố và gia đình mình hơn.  Tất cả những thông tin ấy khiến người ta hoang mang, lo lắng và phập phồng. Cho nên chúng ta phải chuẩn bị và đề phòng.

Trên hết, đừng để những cám dỗ, những thói hư, tật xấu, những con vi khuẩn corona này làm tê liệt “đường hô hấp đức tin” của chúng ta, do đó phải thành tâm lắng nghe và thực hành Lời Chúa dạy, sám hối, siêng năng cầu nguyện.  Bởi xa Chúa, hay mất đức tin là mất tất cả.  Như thế rất nguy hiểm và sẽ đưa đến sự bất an và sự chết.  Xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan biết dùng mùa chay này để ăn năn sám hối, trở về với Chúa là Đấng nhân từ và thương xót.  Xin Chúa cho mỗi người chúng ta một mùa chay sốt sắng, thánh thiện và tràn đầy ơn Chúa.
Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....