Thứ Bảy, 7 tháng 3, 2020

Chúa Nhật 2 Mùa Chay. Năm A_2020

 
Như ông bà anh chị em đã biết dịch viêm phổi côrôna đã lan tràn đến khắp nơi trên thế giới, và đến nhiểu tiểu bang tại quốc gia Hoa kỳ này. Thành phố Tulsa cũng đã có một người mắc phải bệnh này và đang được cách ly cũng như được bộ y tế chữa trị kỹ lưỡng. Những người có những trạng thái như nhiệt độ cao, khó thở và ho liên tục nên liên lạc ngay với sở y tế của thành phố, số điện thoại: 918-582-9355.

Và như ông bà anh chị em đã nghe thông tin trước Thánh lễ về những chỉ thị của Đức giám mục trong tình trạng này, và đã đăng trong tờ Tin mừng. Ngoài ra, trước khi tham dự Thánh lễ nên rửa tay ở nhà, và tại cửa nhà thờ sẽ không có nước thánh.  Khi chúc bình an thì cúi đầu chào, không bắt tay, và rước lễ bằng tay, không bằng lưỡi.

Đối với người Á châu, chúng ta sẽ phải đối diện với sự kiện kỳ thị ở nơi công cộng như trường học, công sở và những nơi buôn bán, shopping. Do đó chúng ta phải để ý.  Ngoài ra không quá lo lắng và hoang mang. Chúng ta đang sống trong một quốc gia có những kỹ thuật về y tế tối tân và hiện đại nhất thế giới, để săn sóc kỹ lưỡng sức khỏe cho người dân. Chúng ta cũng không sợ chết đói, cho nên cũng không cần phải lo lắng tích trữ quá nhiều thực phẩm.

Con vi khuẩn côrôna hiện nay đã biến dạng gây nên tình trạng rất khó khăn và lan lây nhanh chóng, cho nên trong cuộc sống hàng ngày, bộ y tế khuyên chúng ta nên rửa tay với xà phòng xát trùng thường xuyên, khi ho hay hắt xì thì nên dùng khủy tay che miệng lại, và nếu có những triệu chứng cảm cúm và ho thì không nên tới những nơi đông đúc.

Trong bối cảnh phải thực hành những việc như rửa tay xát trùng thường xuyên cho sạch và phải làm những điều cần thiết để đề phòng sự lây lan của con vi khuẩn côrôna đã biến hình, biến dạng, và nhất là để tránh mắc bệnh này, chúng ta, trong mùa chay này, được Giáo hội cũng như Lời Chúa kêu gọi hãm mình hay từ bỏ những thói hư, nết xấu, và nên ăn chay, cầu nguyện và làm việc hy sinh, bác ái thường xuyên, thay đổi đời sống trở nên tốt đẹp và thánh thiện hơn.  Sự kiện biến hình của Chúa Giê-su trong bài Tin mừng tuần thứ hai mùa chay hôm nay kêu gọi chúng ta biến đổi đời sống, để trở nên con cái yêu dấu của Thiên Chúa như Chúa Giê-su, và để đời sống của chúng ta luôn đẹp lòng Chúa.

Sáu ngày sau khi Phêrô tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa hằng sống, và cũng sau khi ông bị khiển trách là Satan vì khuyên can Thầy đừng đi vào con đường khổ nạn như Người đã tiên báo, Chúa Giêsu dẫn ba môn đệ lên núi, biến hình cho các ông diện kiến vinh quang rạng ngời của Thiên Chúa đúng như Phêrô đã tuyên xưng trước đó.  Với biến cố biến hình này, Chúa Giêsu muốn cho Phêrô, Giacôbê và Gioan cũng như cho mỗi người chúng ta chiêm ngưỡng vinh quang mà Người sẽ lãnh nhận cách hoàn hảo sau cuộc Thương Khó.
 

Đem ba môn đệ đi theo mình, Chúa Giêsu không chỉ muốn các ông chứng kiến Thiên tính của Người, không chỉ muốn các ông nghe trực tiếp lời minh chứng của Chúa Cha về Người, mà còn để củng cố niềm tin cho các ông nữa. Bởi vì các ông là những người đầu tiên theo Chúa và cũng là những cột trụ của Giáo hội sau này. Chính vì thế, sự biến hình hôm nay là một biến cố rất quan trọng cho đức tin của các ông, vì là những con người, niềm tin của các ông vẫn còn yếu kém cần được củng cố và kiên vững.
 

Ba môn đệ đã thấy gì trong sự kiện Chúa biến hình? Tin mừng cho chúng ta biết các ông đã thấy dung nhan của Thầy mình “chói lọi như mặt trời” và y phục của Thầy thì “trắng tinh như ánh sáng.”  Bên cạnh đó, các ông còn chứng kiến sự hiện diện của hai nhân vật vĩ đại trong Cựu ước là Môsê và Êlia đàm đạo với Chúa Giêsu. Chiêm ngưỡng cảnh huy hoàng này khiến thánh phêrô phải thốt lên : “Lạy Ngài, chúng con ở đây, thật là hay” và xin được dựng lều ngay lập tức để giữ mãi giây phút thiên đàng ấy.  Không phải ngẫu nhiên mà Tin mừng đề cập đến sự hiện diện của hai nhân vật trong Cựu ước là Môsê và Êlia.
 

Chúng ta biết, Môsê và Êlia là hai nhân vật quan trọng của Cựu ước cũng như trong lịch sử dân Do thái. Môsê đại diện cho Lề luật, còn Êlia là một Ngôn sứ vĩ đại, cho nên ông đại diện các Ngôn sứ. Cả hai ông đều có kinh nghiệm tiếp xúc với Thiên Chúa, và được chiêm ngưỡng vinh quang của Người trên núi Sinai và Khôrếp.  Đặc biệt hơn, khi nhắc đến tên hai ông, Tin mừng không chỉ chỉ nhắc đến những công trạng của các ông mà còn nhắc đến toàn bộ Kinh thánh Cựu ước mà hai ông đại diện.
 

Sau đó, chúng ta thấy các môn đệ còn được nghe tiếng nói phát xuất từ Chúa Cha xác nhận: Đây là Con Ta yêu dấu rất đẹp lòng Ta, các ngươi hãy nghe lời Người.” Ngày xưa, dân Do thái được kêu gọi vâng nghe và thực hành lời Môsê và các ngôn sứ là những người thay mặt Thiên Chúa đến lãnh đạo và dạy họ.  Ngày nay, Chúa Giêsu chính là Môsê mới và chính Chúa Cha đã kêu gọi các môn đệ, cũng như tất cả chúng ta hôm nay nhất là trong mùa chay, và trong bối cảnh bệnh dịch viêm phổi cô rô na đang lan lây, hãy vâng nghe và thực hành lời Người dạy.
 

Chúa biến hình nhằm giúp chúng ta ý thức rằng vinh quang mà Chúa tỏ hiện hôm nay sẽ trở nên trọn vẹn khi Người chấp nhận cuộc Khổ nạn, chấp nhận thập giá để cứu rỗi nhân loại.  Mùa Chay chỉ thực sự có ý nghĩa khi mỗi người chúng ta để cho Chúa biến đổi tâm hồn để trở thành con yêu dấu của Chúa Cha và cuộc sống của chúng ta luôn sống đẹp lòng Người.  Để trở thành con yêu dấu của Chúa, chúng ta phải biến đổi và chấp nhận một cuộc thanh tẩy tâm hồn, tránh xa những cạm bẫy tội lỗi, từ bỏ những thói hư tật xấu, cuộc sống ích kỷ nhỏ nhen, những sự gian dối, biết ăn chay, hãm mình, cầu nguyện, có lòng bác ái hy sinh, quảng đại làm những việc tốt lành, như giúp làm lá trong những tuần mùa chay này.  Công việc làm lá đã bắt đầu vào thứ sáu vừa qua. Xin kêu gọi mọi người hy sinh vì giáo xứ rất cần nhiều người giúp đỡ.  Xin Chúa trả công, ban nhiều ơn thánh Chúa, sống trong an bình và luôn được Chúa gìn giữ che chở trong mọi hoàn cảnh cuộc sống.
Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....