Thứ Hai, 23 tháng 8, 2021

Đức Thánh cha: Tiêm vắc-xin là một hành động yêu thương

Trong khuôn khổ của một chiến dịch quốc tế với tên gọi "tùy thuộc vào bạn", Đức Giáo hoàng Phanxicô đã gửi thông điệp video dành cho người dân châu Mỹ Latinh, trong đó ngài mời mọi người tiêm phòng virus corona: đó là một cử chỉ đơn giản nhưng sâu sắc cho một tương lai tốt đẹp hơn.  
Sức khỏe là quyền lợi của mọi người và nó phải bảo vệ mọi người, được Đức Thánh cha Phanxicô lặp lại nhiều lần. Những lời kêu gọi của Đức Thánh cha đã biến thành những cử chỉ giúp đỡ cụ thể, đặc biệt đối với các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và thiếu thốn các phương tiện, qua việc gửi trang thiết bị y tế và tài chính. Hơn nữa, vào cuối tháng năm, tiêm ngừa covid-19 ở Vatican đã kết thúc với việc cung cấp dược phẩm cho 300 người nghèo và bị tổn thương.Đức Giáo hoàng hoan nghênh việc tiêm vắc-xin rộng rãi như một công ích toàn cầu. Hôm nay, lần nữa ngài quay lại chủ đề này, lần này ngài kêu gọi lương tâm mỗi người bằng thông điệp video, trong đó ngài mong ước một thái độ trách nhiệm để cùng nhau đối phó với đại dịch.  

Lời mời cộng tác với nhau
Với tinh thần huynh đệ, tôi tham gia thông điệp này với hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn. Nhờ ơn Chúa và công việc của nhiều người, ngày nay chúng ta đã có vắc-xin để bảo vệ chúng ta khỏi Covid-19. Những điều này mang lại hy vọng chấm dứt đại dịch, nhưng chỉ khi chúng có sẵn cho tất cả mọi người và nếu chúng ta cộng tác với nhau.

Tình yêu cũng là xã hội và chính trị.
Đức Giáo hoàng mời gọi chúng ta hãy coi tình yêu như lăng kính phản chiếu sự tươi sáng của những cử chỉ vốn bị coi là nhỏ bé nhưng trái lại nó có kết quả phổ quát:
"Tiêm vắc-xin, với những vắc-xin được cấp phép bởi các cơ quan có thẩm quyền, là một hành động yêu thương. Và việc góp phần giúp hầu hết mọi người được tiêm vắc-xin là một hành động yêu thương. Yêu bản thân, yêu gia đình và bạn bè, yêu tất cả các dân tộc. Tình yêu cũng có tính xã hội và chính trị, có tình yêu xã hội và tình yêu chính trị, nó có tính phổ quát, luôn tràn ngập những cử chỉ nhỏ của lòng bác ái cá nhân có khả năng biến đổi và cải thiện xã hội (xem Laudato si ', số 231; Fratelli tutti số 184)".

Một cử chỉ đơn giản nhưng sâu sắc
Lời cám ơn và chúc lành của ĐTC Phanxicô đan xen với lời mời gọi thực hiện một cử chỉ được ngài so sánh như hạt cát. Tất cả đều có thể, với việc tiêm chủng, hãy hợp tác vì một tương lai tươi đẹp hơn.
“Tiêm chủng là cách đơn giản nhưng sâu sắc để thúc đẩy thiện ích chung và quan tâm đến nhau, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất. Tôi cầu xin Chúa cho mọi người có thể góp phần bằng hạt cát nhỏ bé của mình, bằng cử chỉ yêu thương nhỏ bé của mình. Cho dù bé nhỏ nhưng tình yêu thì luôn lớn lao. Hãy góp phần bằng những nghĩa cử nhỏ bé nhất vì một tương lai tốt đẹp hơn”.
 

Lời kêu gọi chung của các vị lãnh đạo cấp cao thuộc Châu Mỹ Latinh
Lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng được một số Hồng y trong vùng đồng lòng, nhắc lại sự cần thiết của việc tiêm ngừa chống viruscorona.
Đức Tổng Giám mục José Horacio Gómez, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, hy vọng rằng bằng sức mạnh của đức tin, mọi người có thể đối mặt với nguy cơ của đại dịch và bảo đảm rằng vắc-xin có sẵn cho tất cả mọi người, để tất cả chúng ta đều có thể được tiêm chủng.
Đức Hồng ý Carlos Aguiar Retes, Tổng Giám mục thành phố Mêxicô, kêu gọi tiêm ngừa từ Bắc đến Nam của lục địa bởi vì – ngài nói - tất cả chúng ta đều liên kết với nhau và hy vọng không ai bị loại trừ.
Đức Hồng Y Hummes, từ Brazil, nói lại chính lời của Đức Giáo Hoàng: Tiêm ngừa là một hành động yêu thương dành cho tất cả mọi người và nêu ra những nỗ lực anh dũng của các nhân viên y tế đã tạo ra vắc-xin an toàn và hiệu quả cho cả gia đình nhân loại.
Về “trách nhiệm đạo đức đối với toàn thể cộng đồng", Đức Hồng y Rosa Chavez của Salvadoran nói: “Sự lựa chọn tiêm ngừa của chúng ta có ảnh hưởng đến người khác”.
Ngay cả Đức Hồng y Honduras Óscar Rodríguez Maradiaga cũng bày tỏ sự ủng hộ của ngài đối với chiến dịch nâng cao ý thức: “Chúng ta có nhiều điều học hỏi từ virus, nhưng có một điều chắc chắn: vắc-xin được cấp phép, hoạt động và cứu sống. Chúng là chìa khóa để phục hồi cá nhân và toàn cầu".
Từ Peru, Đức Tổng Giám mục Miguel Cabrejos, chủ tịch Hội đồng Giám mục Mỹ Latinh (Celam), kêu gọi sự hiệp nhất và quay trở lại khía cạnh bảo vệ sức khỏe toàn diện, bằng cách mời chúng ta đi tiêm vắc-xin bởi vì "tiêm ngừa thì an toàn và hiệu quả".

Tác giả bài viết: Giuse Võ Tá Hoàng

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....