Thứ Sáu, 1 tháng 10, 2021

Thánh Lễ Tạ ơn và Cung hiến Thánh Đường Giáo xứ Thánh Giuse, Tulsa

Nhờ hồng ân Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse, Bổn mạng giáo xứ, với sự ưu ái của Đức Giám mục Giáo phận, sự hy sinh nhiệt thành của Cha chánh xứ, lòng quảng đại của quý ân nhân xa gần, cùng với sự hy sinh cộng tác của mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ, ngôi thánh đường mới của giáo xứ Thánh Giuse, thuộc Giáo phận Tulsa, sau thời gian xây dựng, nay đã hoàn thành.

Vào lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật ngày 29 tháng 8 năm 2021, Giáo xứ Thánh Giuse đã hân hoan vui mừng chào đón Đức cha David Konderla, Giám mục Giáo phận Tulsa đến chủ sự thánh lễ Tạ ơn và Cung hiến Thánh đường. Cùng đồng tế với ngài có quí linh mục Dòng-Triều trong và ngoài giáo phận. Đến tham dự Thánh lễ có quý tu sĩ nam nữ, quí ân nhân, thân nhân và quí khách, cùng mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo xứ.

Đúng 10 giờ nghi thức cung hiến Thánh đường bắt đầu trước cửa nhà thờ cũ. Đức Giám mục David ngỏ lời chào đến toàn thể cộng đoàn phụng vụ. Sau đó đoàn rước bắt đầu tiến về phía trước sân nhà thờ mới.

Đức Cha David cùng với cha chánh xứ và vị đại diện Giáo xứ tiến lên cắt băng khánh thành ngôi Thánh Đường mới, trong tiếng chuông trống vang rền, báo hiệu giây phút trọng đại khởi đầu sứ vụ cho ngôi Nhà Thờ mới.

Sau nghi thức cắt băng, một vị đại diện dâng chìa khóa nhà thờ mới lên Đức Giám mục, và Đức Giám mục trao lại chìa khóa cho linh mục chánh xứ. Với chiếc chìa khoá tượng trưng cho trách nhiệm được Đức Giám mục uỷ thác, Linh mục Chánh xứ mở rộng cửa chính đón đoàn tín hữu bước vào Thánh đường.  

Trong niềm vui mừng hân hoan, Đức Giám mục cùng mọi người tiến bước vào ngôi Thánh Đường để dâng Thánh lễ Tạ ơn Chúa, và Cung hiến ngôi Thánh đường mới này cho Thiên Chúa.

Sau khi đã ổn định, linh mục chánh xứ có đôi lời chào đón Đức cha, quí cha cùng toàn thể mọi người đến tham dự ngày trọng đại của Giáo xứ. Sau đó, Đức cha làm phép Nước và rảy Nước Thánh trên cộng đoàn, tường nhà thờ và bàn thờ. 

Trong bài giảng, Đức Giám mục đã dùng những hình ảnh rất cụ thể trong đời sống hàng ngày như bồn nước rửa tội, cửa sổ kính màu, ghế ngồi, bàn thờ và nhà tạm để so sánh, và diễn tả “sứ vụ” của Nhà thờ là nơi cộng đoàn Kitô hữu tập họp để nghe Lời Chúa, cùng nhau cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích, cử hành Thánh Thể, để thánh hóa cuộc sống người Ki-tô hữu. Sau cùng, Đức Giám mục kêu gọi mọi người Công giáo Việt Nam sống đức tin để trở thành những nhân chứng cho Chúa Ki-tô.  

Sau phần phụng vụ Lời Chúa, Đức Giám mục long trọng cử hành nghi thức Cung hiến bàn thờ và nhà thờ. Nghi thức khởi đầu bằng kinh cầu Các Thánh. Tiếp đến, Đức cha long trọng đọc lời nguyện Cung hiến, xin Chúa Thánh Thần thánh hóa nhà thờ và bàn thờ. Sau lời nguyện cung hiến, Đức Giám mục đã xức dầu thánh và xông hương bàn thờ mới, xức dầu thánh và xông hương các thánh giá trên tường nhà thờ, thắp nến sáng nhà thờ-bàn thờ để xin Thiên Chúa ban muôn ân phúc dư tràn xuống trên tất cả những ai đến tham dự các nghi thức phụng vụ và tôn thờ Thiên Chúa.

 

Sau đó thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Sau phần hiệp lễ, Đức Giám mục kiệu Mình Thánh Chúa vào Nhà Nguyện.


Trước khi Đức Giám mục ban phép lành cuối lễ với ơn toàn xá, ông chủ tịch cộng đoàn đại diện Giáo xứ thánh Giuse dâng lời cảm ơn Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân, toàn thể cộng đoàn và những công ty đã tham gia vào việc xây dựng ngôi Thánh đường.

Hiệp thông trong tâm tình Tạ ơn Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng gởi lời chúc mừng và ban Phép lành Tòa Thánh đến Giáo xứ Thánh Giuse. Linh mục Bryan Brooks, vị đại diện các linh mục Giáo phận Tulsa đọc điện thư chúc mừng đến từ Vatican. 


Thánh lễ kết thúc với phép lành toàn xá. Cộng đoàn hân hoan vui mừng vì hồng ân mà Thiên Chúa đã tuôn đổ tràn đầy trên cộng đoàn giáo xứ Thánh Giuse, cũng như cho những tấm lòng quảng đại của các vị ân nhân xa gần, để cùng hiệp thông xây dựng giáo xứ, Giáo hội ngày càng phát triển trong đức tin và đức mến.

Sau Thánh lễ, mọi người chung niềm vui trong bữa tiệc mừng tại Hội trường Mẹ La Vang.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành, xin cho Thánh đường Giáo xứ thánh Giuse là nơi Chúa gặp gỡ dân Người và dân Người gặp gỡ Chúa, là nơi quy tụ lòng yêu mến của mọi thành phần trong cộng đoàn. Xin cho mọi người biết yêu thương nhau, để cùng nhau xây dựng một giáo xứ vững mạnh trong tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Xin Người tuôn đổ muôn ơn lành trên toàn thể giáo xứ và trả công bội hậu cho các ân nhân xa gần, những người đã đóng góp cách này cách khác vào việc xây dựng nhà Chúa.

 

Xem hình ảnh

Ghi nhận

Sr. Teresa


 





Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....