Thứ Hai, 28 tháng 3, 2022

Bài học chiến sự tại Ukraine

 Có thể đó là cuộc chiến thời hiện đại, nhưng những bài học về xung đột vẫn còn nguyên giá trị và cần ghi nhớ luôn.

Hơn một tháng trước, không ai nghĩ rằng các thành phố lớn ở Ukraine sẽ bị tàn phá bởi bom đạn, hàng triệu gia đình sẽ phải chia lìa, và mọi người khắp thế giới sẽ đón những người tị nạn. Chắc chắn không phải năm 2022 chứ?

Các số liệu gần đây từ hãng thông tấn Reuters ước tính có hàng ngàn người thiệt mạng, hơn 10 triệu người phải di dời và thiệt hại hàng tỷ đô la, gây thiệt hại cho quốc gia Đông Âu này.

Tuy nhiên, hơn một tháng xảy ra xung đột và chúng ta đã học được rất nhiều điều cũng như suy nghĩ về những vấn đề mà chúng ta chưa bao giờ phải xem xét trước đây. Đó là những vấn đề và bài học mà chúng ta có thể suy ngẫm, cầu nguyện và ghi nhớ.

1. NHỮNG NGƯỜI HẢO TÂM

Phản ứng đối với cuộc xung đột đã gây ấn tượng. Từ các khoản quyên góp, những người lên xe chất đầy đồ và đi hàng ngàn dặm để giúp đỡ những người tị nạn, cho đến hàng ngàn người hảo tâm mở cửa để đón nhận các gia đình Ukraine phải di tản.

Thật bi thảm khi chiến tranh không đem lại những điều tốt đẹp nhất cho chúng ta, nhưng chúng ta cũng yên tâm khi thấy rằng có rất nhiều người động lòng trắc ẩn và độ lượng.

2. TRẺ EM TỎA SÁNG

Thật kinh hoàng khi nhìn thấy một số hình ảnh về Ukraine, đặc biệt là cảnh các gia đình bị thương hoặc thiệt mạng khi họ cố gắng chạy trốn. Cũng thật xót xa khi thấy những đứa trẻ nói lời từ biệt với những người cha đi chiến đấu, không biết có còn được gặp lại nhau hay không.

Tuy nhiên, trong số những câu chuyện đáng buồn này thì thật vui khi thấy một số trẻ em thể hiện sức mạnh và lòng biết ơn đáng kinh ngạc, chẳng hạn như cô bé hát rất hay, sau đó em can đảm hát cho hàng ngàn người nghe tại một tổ chức từ thiện trong một buổi hòa nhạc từ thiện.

Họtrẻ em là tia hy vọng cần thiết trong thời kỳ đen tối, và là lời nhắc nhở về những gì mọi người chiến đấu để đạt được.

3. GIÁO HỘI LUÔN ĐỨNG LÊN KHI CẦN THIẾT

Một nhân viên cứu trợ không tôn giáo đã phục vụ hàng chục năm ở các quốc gia xung đột, bao gồm Sudan và Afghanistan, đã chia sẻ rằng bất cứ khi nào có chiến tranh hoặc thiên tai, những người đầu tiên có mặt tại hiện trường, bất kể nguy hiểm, đều là các tổ chức từ thiện tôn giáo hoặc Công giáo. Đó là điều luôn khiến cô ngạc nhiên. Điều này chắc chắn đã xảy ra trong cuộc chiến này – từ công việc đặc biệt của Caritas đến tổng biên tập của chúng tôi là Lm Patrick Briscoe đến Ba Lan để hỗ trợ.

Giáo Hội cũng nỗ lực đem lại hòa bình và chấm dứt chiến tranh: Các video cảm động về hàng trăm người đang quỳ gối cầu nguyện lần hạt Mân Côi trên khắp thế giới và quyết định thánh hiến nước Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Thật tuyệt vời biết bao khi thấy rằng đức tin Kitô giáo luôn mang “vũ khí hòa bình” mạnh mẽ đến mức hàng triệu người trên khắp thế giới đều có thể sử dụng!

4. TÌNH YÊU LUÔN ĐẾN TRƯỚC

Chúng ta đã đề cập đến một số báo cáo về những cá nhân muốn kết hôn trước khi gia nhập chiến tuyến. Mong muốn được hiệp nhất trước mặt Thiên Chúa trong lúc sợ hãi và không chắc chắn như vậy tỏ ra quan trọng hơn việc có một đám cưới hoàn hảo với bộ váy phải có. Chính tình yêu và sự cam kết này không chỉ gắn kết cả hai người mà còn tiếp thêm sức mạnh để họ đối mặt với những khoảng thời gian cùng nhau cố gắng.

5. CẦN TÌM HIỂU TỪ XA

Cuộc chiến này đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan việc hỗ trợ các nước đang gặp khủng hoảng. Sự ủng hộ rõ ràng đối với Ukraine từ các quốc gia hùng mạnh nhất thế giới đã khiến nhiều người tự hỏi tại sao các cuộc chiến tranh ở các quốc gia bị chiến tranh tàn phá khác, chẳng hạn như Syria, Ethiopia và Yemen, lại ít dẫn đến sự phản đối kịch liệt toàn cầu.

Mọi người có xu hướng quan tâm nhiều hơn khi bản thân họ cảm thấy bị đe dọa hoặc khi đó là điều họ có thể liên quan. Mặc dù đây có lẽ là bản chất của con người, nhưng điều đó khiến chúng ta nghĩ rằng chúng ta cần phải nỗ lực phối hợp để coi mọi người là anh chị em và xem xét các tình huống mà chúng ta ít quen thuộc hơn để xem chúng ta có thể tích cực giúp đỡ nhau như thế nào.

6. ĐỨNG LÊN VÌ CHÍNH NGHĨA

Không cần đi sâu vào lịch sử và chính trị phức tạp của quan hệ Nga – Ukraine. Người Ukraine đã thể hiện sự phản kháng và lòng dũng cảm mạnh mẽ, và họ đã trả giá đắt.

Bài học quý giá mà họ đã dạy cho con cái của họ, và phần còn lại của thế giới, là chúng ta nên luôn đấu tranh cho những gì đúng đắn, chính đáng. Điều này đã và đang xảy ra ở cả Ukraine và Nga. Vì vậy, nhiều công dân Nga đã dũng cảm xuống đường để phản đối chiến tranh, tuyên bố chiến tranh không nhân danh họ. Và họ vẫn làm như vậy dù biết có thể bị bắt vô tù.

7. NHỮNG NGƯỜI VÔ TỘI

Đáng buồn thay, quyết định của một nhà lãnh đạo lại phản ánh toàn bộ quốc gia của họ. Điều này đã dẫn đến nhiều sự căm ghét nhắm vào những người Nga bình thường không có tiếng nói trong chiến tranh và có thể sống trong lo sợ phải nói ra.

Tệ hơn nữa, các lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề đối với Nga đang dẫn đến khó khăn cho thường dân Nga, những người có thể có thân nhân được gửi đến chiến đấu ở Ukraine, hoặc những người có thể lo lắng về bạn bè và gia đình sống tại Ukraine.

Đó là kịch bản điển hình của một cuộc chiến, mọi người đều thua cuộc. Chúng ta hãy nhớ rằng họ là những người vô tội ở cả hai bên, hãy cầu nguyện cho tất cả những ai bị cuốn vào cuộc chiến và tất cả những hậu quả của nó.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Aleteia.org)

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....