Thứ Năm, 26 tháng 1, 2023

Tác động tiêu cực của công nghệ đối với trẻ em

Umberto Macchi
Trẻ em và thanh thiếu niên lạm dụng công nghệ gây ảnh hưởng tiêu cực đến kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp xã hội của chúng. Đây là cách chúng ta có thể ngăn chặn những thiệt hại.
Chúng ta nói rằng: chúng ta không ma quỷ hóa công nghệ mà là lạm dụng nó. Thực tế, trẻ em và thanh thiếu niên thường lạm dụng điện thoại và máy tính bảng, thích màn hình hơn con người thật. Việc sử dụng quá mức các thiết bị công nghệ đang thay thế sự đối thoại và tương tác giữa con người, nhất là khi trẻ em bị bỏ mặc “một mình” với các thiết bị điện tử, không có người nào có thể hướng dẫn chúng trên con đường an toàn hầu tránh khỏi sự lệ thuộc và gây thiệt hại cho khả năng giao tiếp của chúng trong tương lai.

Tương tác cơ bản của con người

Sự phát triển ngôn ngữ phụ thuộc vào sự tương tác bằng lời nói hằng ngày và các hoạt động “nhân văn” như nói, hát, đọc và vui chơi. Mặt khác, các kỹ năng ngôn ngữ và xã hội chỉ có thể học tập được thông qua các tương tác giữa con người, bao gồm các hoạt động xuyên suốt như biết cách tôn trọng sự thay đổi trong cuộc trò chuyện, sử dụng nét mặt, thay đổi cách giao tiếp dựa theo người đối thoại, hỗ trợ giao tiếp bằng thị giác, nắm bắt các tín hiệu và cảm xúc. Những hoạt động này dường như bị hạn chế nghiêm trọng ở trẻ em và thanh thiếu niên lạm dụng các thiết bị công nghệ, vì bây giờ họ đã quen với việc nhìn vào màn hình cách thụ động.

Hơn nữa, với việc lạm dụng mạng xã hội, những người trẻ trở nên mất khả năng kiểm soát được nỗi lo lắng, căng thẳng và đợi chờ, cũng như sự thất vọng về những biến cố tiêu cực, ngày càng cảm thấy chán nản trong một thế giới mà sự thỏa mãn cần phải đến ngay tức thì và tầm quan trọng xã hội của một con người được đo lường bằng nút “like”.

Một vài quy tắc nhỏ

  • Thời gian dành trên màn hình nên được giới hạn và quản lý một cách có trách nhiệm theo độ tuổi.
  • Theo dõi tài khoản của con cái bạn và bảo đảm rằng các cài đặt quyền riêng tư của chúng được bật lên.
  • Khuyến khích con cái của bạn trò chuyện trực tiếp thay vì chỉ nói chuyện qua mạng xã hội.
  • Trì hoãn việc mở mạng xã hội: trẻ càng trưởng thành, khả năng sử dụng công nghệ càng tốt.
  • Luôn kiểm tra xem con của bạn dành bao nhiêu thời gian mỗi ngày cho mạng xã hội hoặc ngồi trước màn hình và hãy đặt ra một số quy tắc.
  • Dành nhiều thời gian thực hơn với con cái: những người trẻ muốn thấy ngôi nhà của mình là nơi an toàn và thoải mái nhất trên thế giới.
  • Cùng nhau lên kế hoạch cho những khoảnh khắc tương tác thực sự với bạn bè, bằng cách tổ chức các sự kiện nho nhỏ vào buổi đêm hoặc ban ngày.
  • Giúp con cái làm quen với thế giới thực cũng như thế giới ảo: trong tương lai chúng sẽ biết ơn bạn.
G. Võ Tá Hoàng

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....