Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2012

Chúa Nhật Mừng Sinh Nhật Thánh Gioan Tiền hô. Năm B-2012.

Ông bà anh chị em thân mến. Trong năm phụng vụ, giáo hội mừng kính 3 ngày sinh nhật: ngày mùng 8 tháng 9 là sinh nhật Đức Maria; sinh nhật Chúa Giêsu Đấng Cứu Thế vào ngày 25 tháng 12; và Chúa nhật hôm nay, ngày 24 tháng 6, là sinh nhật Thánh Gioan Tiền hô hay còn được gọi là Tẩy giả. Chúng ta mừng sinh nhật thánh Gioan tiền hô sáu tháng trước ngày sinh nhật của Chúa Giêsu vì Tin mừng thánh Luca cho chúng ta biết sau khi thốt lên 2 tiếng “Xin vâng” để cưu mang Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người,  Đức Maria đã vội vã lên đường đi thăm bà Elizabet khi bà này đã mang thai được 6 tháng.

Thông thường sinh nhật của thánh Gioan tiền hô rơi vào ngày  trong tuần, nhưng nếu năm nào ngày kính rơi vào Chúa nhật thì vì tính cách quan trọng, sẽ được thay thế cho Chúa nhật tuần đó.  Chúng ta quen thuộc với Gioan tiền hô trong những bài đọc của mùa Vọng vì ngài là một ngôn sứ mang một sứ mệnh trọng đại tuyên báo và chuẩn bị cho ngày Ngôi Hai Thiên Chúa xuất hiện, khởi đầu cho việc rao giảng công khai về Nước Trời và, vâng theo thánh ý Chúa Cha, cứu chuộc nhân loại.
Trong bài đọc 1 hôm nay, ngôn sứ I-sa-i-a, khoảng 500 năm trước Chúa Cứu Thế, đã tiên báo về một nhân vật huyền bí là tôi tớ thứ hai của Thiên Chúa, và nhân vật đó được giáo hội khẳng định ám chỉ đến Gioan tiền hô, vị ngôn sứ cuối cùng cho thời Cựu Ước.  Bài đọc cho chúng ta biết rằng: “Chúa đã kêu gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, đã nhớ đến tôi khi tôi còn ở trong bụng mẹ.” Gioan là ngọn đèn sáng dẫn soi mọi người đến ánh sáng mới là Chúa Kito.  Thật vậy mỗi người Kitô hữu chúng ta cũng là những ngọn đèn soi dẫn người khác đến với Chúa.  Và chúng ta cũng phải dùng ánh sáng của chúng ta soi sáng đến những nơi còn đang bị bóng tối là sự dữ và tội lỗi bao phủ.
Bài đọc 2 khẳng định cho chúng ta biết thánh Gioan đã khiêm nhường hoàn tất sứ vụ của mình đã được trao phó.  Ngài nhận biết rõ mình là ai và sứ vụ của mình là gì. Ngài đã không dối trá hoặc lừa dối ai để tự xưng hay đưa mình lên.  Ngài tự thú nhận rằng Người đến sau ngài mới chính là Đấng mà mọi người đang mong chờ.  Trong cuộc sống Kito hữu của chúng ta, chúng ta phải thành thực, ngay thẳng và can đảm sống đúng với danh nghĩa Kito hữu của chính mình, để mọi người nhận thấy Chúa trong lời nói, hành động cũng như trong thái độ và cách sống của chúng ta.
Chúng ta cũng biết khi thiên thần Gabrien hiện đến với ông Dacaria, cha của Gioan, trong đền thờ 9 tháng trước, và báo cho ông biết là vợ ông là bà Elizabet đã mang thai một người con trai và ông sẽ đặt tên cho con trẻ là Gioan.  Ông Dacaria và bà Elizabet lúc đó đã vào tuổi già, cho nên ông không tin vào lời thiên thần Chúa.  Như chúng ta biết không tin vào Thiên Chúa là điều không được khôn ngoan, không tốt đẹp và không đẹp lòng Chúa.  Ông đã bị câm vì thiếu đức tin.  Chúng ta có thể nghĩ rằng hình như ông đã bị thiên thần Chúa phạt câm để không nói sự nghi ngờ Thiên Chúa của ông với ai, mà giữ điều đó trong lòng ông, cho đến ngày vợ ông sinh con thì nói được, để ông nhận ra mà ca tụng kỳ công lạ lùng Thiên Chúa đã ban cho gia đình ông. Đó là tẩy sạch những sự dèm pha, chỉ trích và nói xấu của những người hàng xóm miệng lưỡi xấu xa vì ông bà không con, và nhất là đã ban cho ông bà một người con mang một sứ mệnh trọng đại là sửa soạn qua lời kêu gọi mọi người ăn năn sám hối, cải thiện đời sống để đón chờ tin vui mừng ngày Đấng Cứu Thế xuất hiện, mang ơn cứu độ đến cho mọi người.
Tôi xin được kể một câu chuyện dụ ngôn thích thú và nổi tiếng như sau. Trong một ngày mùa hè tại một khu vườn, con châu chấu đang nhảy múa vui chơi miệng kêu chíp chíp.  Bỗng một con kiến đi qua miệng tha một hột bắp to lớn một cách nặng nhọc về tổ. “Tại sao anh lại phải mệt nhọc như vậy,” con châu chấu nói và mời, “anh đến đây chơi với tôi.”  “Tôi có bổn phận phải giúp đỡ sửa soạn cho mùa đông” con châu chấu trả lời, và nói tiếp “tôi cũng khuyên anh nên làm như vậy.”  “Tại sao phải lo lắng cho mùa đông!” con châu chấu chất vấn lại, “chúng ta có nhiều thức ăn hôm nay.”  Con kiến không trả lời, im lặng chăm chỉ tiếp tục làm việc. Khi mùa đông đến, con châu chấu không có thức ăn và bị đói, trong khi đó nhìn thấy đàn kiến đang phân phát thức ăn cho từng con một trong kho mà chúng đã dự trữ từ mùa hè. 
Ông bà anh chị em thân mến.  Đây là một dụ ngôn chất chứa một bài học khôn ngoan rất thực tế. Nếu chúng ta không học bài học này khi cuộc sống còn đang tốt đẹp, thì chúng ta sẽ học một bài học phũ phàng, hay hối hận sau này trong tương lai. Và điều này áp dụng cho mọi phương diện, khía cạnh của cuộc sống như: giáo dục, đầu tư, sức khỏe, gia đình và rất nhiều phương diện quan trọng khác trong cuộc sống.
Như chúng ta biết sứ mệnh của Gioan tiền hô trong cuộc sống là nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc sửa soạn.  Ngài đã kêu gọi mọi người hãy ăn năn sám hối và sửa soạn cho Nước Chúa đến. Và thưa ông bà anh chị em, sứ điệp đó rất quan trọng cho chúng ta hôm nay cũng như hôm qua và ngàn đời mãi mãi.  Chúng ta nhận biết ngày nay có những ý thức hệ và quan niệm thần học hiện đại cũng như của con châu chấu, đó là: không cần phải sửa soạn, lo lắng gì hết, cứ vui chơi. Tất cả chúng ta sẽ lên Thiên Đàng, Chúa rất nhân từ.  Thiên Chúa muốn tất cả chúng ta được cứu rỗi. Thế nhưng chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều lời Chúa cảnh tỉnh chúng ta là ơn cứu độ, sự cứu rỗi không phải là điều cho không.  Chúa chỉ cho chúng ta biết nhiều điều cần thiết để được cứu rỗi và có những điều ngăn cản ơn cứu độ.  Một Chúa Giesu nhân từ và quảng đại đã khẳng định rằng: “Cửa Nước Trời thì hẹp, các ngươi hãy cố gằng mà vào qua cửa hẹp.  Nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được.”
Ông bà anh chị em thân mến.  Chúa Giesu và thánh Gioan đều kêu gọi chúng ta ăn năn sám hối, cải thiện đời sống.  Tôi nghĩ rằng bài học quan trọng mà chúng ta học được trong ngày kính sinh nhận thánh Gioan tiền hô là sửa soạn, chuẩn bị. Mỗi người chúng ta sinh ra trong cuộc đời cũng có một sứ mạng để hoàn thành theo ý định của Thiên Chúa.  Sứ mạng đó nằm trong chính ơn gọi làm ông bà, cha mẹ, con cái, tu sĩ, linh mục, và xử dụng đời sống đó như những ánh sáng của Chúa Kito để dẫn đưa người khác đến hay nhận biết Chúa.  Như chúng ta biết muốn thi hành sứ mang Chúa, thì Chúa phải lớn lên trong cuộc sống chúng ta, và chúng ta phải nhỏ bé đi. Hay nói một cách khác, khiêm nhường và thánh thiện phải là những nhân đức thiết yếu để cho Chúa lớn mạnh lên trong con người chúng ta, và cũng là yếu tố cần thiết để đưa Chúa Kitô đến cho người khác.
Ông bà anh chị em thân mến. Có bao giờ chúng ta nghĩ đến hay suy niệm ngày sinh nhật của chúng ta không?  Có bao giờ chúng ta ý thức, nhận ra cuộc sống của chúng ta là “hồng ân” của Chúa không?  Chúng ta xử dụng hồng ân này như thế nào?  Và chúng ta phải sống như thế nào để trở thành ánh sáng của Chúa Kitô cho mọi người?  Trong ngày kính sinh nhật cûa thánh Gioan Tiền hô hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta chu toàn sứ mệnh rao giảng, và nhất là theo gương khiêm tốn và can đảm của thánh nhân đã hy sinh vì và cho Chúa.
Lm. Quản Nhiệm

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....