Thứ Hai, 6 tháng 8, 2012

Chúa nhật thứ 18 Thường Niên Năm B 2012.



Ông bà anh chị em thân mến.  Cuộc sống con người có 3 phương diện.  Thứ nhất là thể xác, thứ hai là tinh thần và thứ ba là tâm linh.  Mỗi phương diện cần những yếu tố hay nhu cầu cần thiết.  Thí dụ như nhu cầu cho thể xác là thức ăn và thức uống;  nhu cầu cho tinh thần là tình cảm và những sự liên hệ với người khác, và nhu cầu cho tâm linh là sự cầu nguyện và việc bác ái.  Đặc biệt đối với người Ki-tô hữu Công giáo chúng ta nhu cầu cho tâm linh là Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa.
Các bài Kinh thánh hôm nay diễn tả một cách rỏ ràng về những nhu cầu này.  Bài đọc 1 cho chúng ta biết rõ tình cảnh thiếu thốn yếu tố lương thực cho thể xác của dân chúng trong sa mạc.  Đồng thời cũng diễn tả lòng nhân từ của Thiên Chúa đã ban Man na để nuôi sống họ trên con đường về đất hứa.  Trong bài đọc 2, Thánh Phaolô đã khuyên nhủ mọi người hãy chú ý đến yếu tố tâm hồn, từ bỏ nếp sống cũ, trở về với đời sống chân chính theo hình ảnh của Thiên Chúa. Và trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã kêu gọi mọi người chúng ta hãy tìm kiếm và bổ dưỡng đời sống tâm linh bằng đức tin, tin vào Lời Chúa và tin vào Bánh Hằng Sống ban sự sống đời đời.
Có một câu chuyện đã được đóng thành phim và rất nổi tiếng vào những thập niên 60 và 70 tại Hoa kỳ có tên là ‘’Damn Yankees,’’ hay tạm dịch là “Người Yankee Bị nguyền rủa.”  Chữ Yankee ám chỉ 2 loại người:  ý nghĩa chung thứ nhất là người Hoa kỳ, và ý nghĩa riêng và cũng là ý nghĩa trong câu chuyện này, là những người ngông cuồng sống ở thành phố New York.   Vai chính của câu chuyện là người đàn ông tên Joe.  Lúc còn nhỏ ông Joe đã có một ước mơ, trở thành một cầu thủ nổi tiếng của hội banh chầy (baseball) New York Yankees.  Ông Joe biết rõ bây giờ ở tuổi này thì mơ ước đó đã tan thành mây khói, nhưng mơ ước đó vẫn luôn luôn ám ảnh trong đầu óc tâm trí của ông.  
Thế rồi một đêm kia trong giấc mơ có một chuyện lạ xảy đến.  Một người lạ xuất hiện và nói với ông Joe là ông ta có quyền lực làm cho ước mơ của ông Joe thành sự thật, và có thể biến đổi ông trẻ lại trở thành một cầu thủ nổi tiếng của hội banh và giúp hội đoạt giải vô địch.  Như ông bà anh chị em có thể đóan được, người lạ xuất hiện trong giấc mơ đó không ai khác lạ, chính là quỉ dữ đội lốt con người.  Và ông Joe cũng biết rằng để biến thành cầu thủ nổi tiếng, ông phải chấp nhận một điều kiện là ký bán linh hồn của ông cho quỉ dữ.   Ông Joe cảm thấy đang bị lôi cuốn bởi một mãnh lực vô cùng to lớn, khó có thể từ chối. Do đó ông chấp nhận nhưng với 1 điều kiện là ông có thể hủy bỏ giao ước bất cứ lúc nào.  Quỉ dữ nghĩ rằng một khi ông Joe đã trở thành cầu thủ danh tiếng, tiền bạc giàu có và đầy danh vọng thì chắc chắn ông không thể nào hủy bỏ giao ước được, cho nên quỉ dữ chấp nhận điều kiện của ông Joe.  Ông Joe vội vàng viết mấy chữ cho vợ đang ngủ và từ giã để trở thành cầu thủ nổi tiếng và giàu sang.
Từ lúc đó, cuộc đời của ông Joe bắt đầu xôi động, lên hương và chỉ trong vòng mấy tuần, tài năng và tiếng tăm của ông vang dội thành phố nổi tiếng nhất của nước Mỹ.   Ông trở thành người giàu có và đầy danh vọng. Khán giả điên cuồng vì tài nghệ của ông và ông đã trở thành thần tượng cho phái nữ say mê. Thật là một điều khó tưởng tượng!  Ông Joe thưởng thức từng giây từng phút của cuộc đời đang có. Ông thầm nghĩ rằng không có cuộc sống nào có thể sung sướng hạnh phúc hơn nữa. Cuộc sống của ông bây giờ thật tuyệt vời. Ông có thể làm bất cứ việc gì và hưởng mọi thú vui chơi trên trần gian này.
Sau một thời gian một điều không ngờ xảy đến.  Cuộc sống giàu sang và đầy danh vọng bắt đầu từ từ suy giảm vì ông chạy theo những đam mê thú vui. Nhiều đêm ông trằn trọc không ngủ được, mắt ông mở rộng trừng trừng nhìn lên trần nhà.  Ông cảm thấy một lỗ hổng trong nội tâm mà của cải, danh vọng không lấp được.  Ông không biết vì đâu hay vì lý do gì.
Cuối cùng thời hạn giao kèo với quỉ dữ xắp đến.  Lúc đó đội banh New York Yankee của anh sắp đấu trận chung kết vô địch.  Trong bầu khí sôi động tuyệt đỉnh của trận chung kết sắp diễn ra, và sau khi đã suy nghĩ một cách chín chắn, ông quyết định hủy bỏ giao kèo bán linh hồn cho quỉ dữ, một điều ông nghĩ rằng không thể nào làm được. Chúng ta có thể đoán được giả sử lý do, động lực giúp ông hủy bỏ giao kèo là vì trong tâm hồn của ông vang lên câu Tin mừng của Chúa Giêsu: “Lời lãi được cả thế gian mà mất linh hồn thì ích gì’’
Ông bà anh chị em thân mến.  Như chúng ta vừa nghe trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với đám đông dân chúng theo Ngài: “Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống muôn đời.” Câu Lời Chúa này cũng là một bài học thật quan trọng cho tất cả chúng ta nếu chúng ta muốn đi tìm thức ăn mang lại hạnh phúc thật sự cho tâm linh chúng ta.  Chúng ta nhận biết tiền bạc, giàu sang và danh vọng hứa hẹn sẽ lấp đầy sự khao khát cho phương diện thể xác con người chúng ta, nhưng cuối cùng sẽ làm cho chúng ta càng khao khát, ước muốn và mù quáng hơn.  Cũng như ông Joe trong câu chuyện, chúng ta cảm thấy khó cưỡng nỗi sự lôi cuốn của tiền bạc vật chất trước mắt, do đó chúng ta không chú ý, không quan tâm đến Lời Chúa cảnh tỉnh và kêu gọi, và chạy theo tiếng gọi của vật chất, nhiều khi bán linh hồn chúng ta cho quỉ dữ.   Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta hãy đi tìm những nhu cầu cho đời sống tâm linh có giá trị vĩnh cửu.  Trong Tin mừng, dân chúng đã xin Chúa một dấu chứng để họ tin Người, và Chúa đã dẫn họ từ của ăn nuôi sống phần xác, qua phép lạ biến bánh và cá ra nhiều mà Người đã làm, đến Bí tích Thánh Thể là chính Người, mà Người sẽ ban làm của ăn có sự sống đời đời cho phần hồn. Thật vậy, Bí tích Thánh Thể là món quà cao quí mà Chúa để lại cho chúng ta là của ăn nuôi sống phần hồn.  Chúng ta phải tin vào Lời Chúa và có lòng khao khát tìm kiếm Bánh Hằng Sống.    Chúng ta phải biết quí trọng và tìm đến Bí tích Thánh Thể như là trung tâm của đời sống Ki-tô hữu chúng ta.  Là những Ki-tô hữu, chúng ta tin lời Chúa nói “Ta là bánh ban sự sống.  Ai đến với Ta, sẽ không hề đói, ai tin vào Ta, sẽ không hề khát bao giờ.”
Chúng ta hãy cầu xin ơn Chúa giúp chúng ta không bao giờ quyên sự thật cao cả mà Chúa dạy chúng ta trong Tin mừng hôm nay, để chúng ta nhận thực ra một điều thực tế trong cuộc sống là tiền bạc, của cải, danh vọng là của ăn cho thể xác, và không thể nào thay thế làm của ăn nuôi tâm hồn con người chúng ta được, bởi vì chúng ta được tạo dựng qua hình ảnh của Thiên Chúa, và tâm hồn cuộc sống chúng ta chỉ được bình an, hạnh phúc và nghỉ ngơi trong chính Chúa mà thôi.  Thật vậy, tất cả mọi người chúng ta cần đến những nhu cầu cho phần xác, và Thiên Chúa đầy lòng nhân từ và quảng đại ban cho chúng ta đầy đủ, do đó chúng ta phải cố gắng chu toàn những nhu cầu cho đời sống tâm linh, và Chúa cũng đã ban cho chúng ta Thánh Thể và Lời Chúa để soi sáng dẫn dắt chúng ta trong cuộc hành trình dương thế để về quê trời.  Chúng ta cũng cầu xin Chúa biết mở lòng nhân từ trở thành Bánh Cá để cứu giúp, chia sẻ với những người trong hoàn cảnh thiếu thốn, nghèo đói, để tất cả chúng ta cùng được chung hưởng ơn sủng của Chúa.

 Lm. Quản Nhiệm
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....