Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

Lòng Tham Vô Ðáy

Ông Thâm vốn là người nổi tiếng có lòng tham vô đáy. Tiền bạc, của cải, hầu như không bao giờ đủ với ông cả. Ông luôn gây gỗ với mọi người trong nhà chỉ vì vấn đề tiền bạc. Thế rồi, mấy người thù địch tìm mưu lập kế làm hại ông, họ đem đến tặng ông Thâm một con cá vàng nhỏ xíu đựng trong cái bầu thủy tnh. Họ nói với ông rằng: "Này ông Thâm, đây là con cá vàng nhỏ xíu, nếu ông chịu khó nuôi con cá vàng này tới khi nó phát triển hết cỡ tới mức tối đa, rồi nó sẽ chết cách tự nhiên. Lúc đó, thân thể cá sẽ trở thành khối vàng ròng và ông sẽ là người phú hộ giàu có nhất không ai có thể sánh được".
Lòng tham đã làm cho ông Thâm mờ mắt và mất trí khôn. Ông mù quáng tin lời phỉnh gạt của mấy tên thù địch và còn tỏ ra vui mừng biết ơn họ nữa. Ông dồn hết nghị lực vào việc chăn nuôi con cá vàng với tham vọng trở nên giàu có nhất làng. Ông không quản ngại mua các thức ăn cần thiết và rộng tay cho cá ăn để nó mau lớn. Cá ăn nhiều và lớn rất nhanh, nên ông phải chuyển nó vào thùng nước lớn hơn. Ngày tháng trôi qua, thùng nước trở nên quá bé nhỏ và ông phải bỏ tiền đào ao cho cá.
Năm tháng trôi qua, cá lớn hơn nữa và ông phải xây hồ nhân tạo cho cá được bơi lặn và lớn thêm hơn với hy vọng khối vàng cũng lớn hơn nữa. Ông Thâm đã chi phí hầu như hết tài sản vào việc nuôi con cá này, nhưng con cá cứ lớn mãi không ngừng. Ông bắt đầu mong cho cá mau chết để được thấy con cá trở thành khối vàng vĩ đại và được trở thành người phú hộ vô địch như lòng ông vẫn thầm mơ ước.
Cuối cùng, ông Thâm già yếu lại bị phá sản. Ông buồn sầu vì mỏi mòn trông chờ, và đã từ trần trước khi con cá chết để trở thành cá vàng thực sự. Ông Thâm không bao giờ hiểu rằng kẻ thù của ông đã tặng ông con cá voi thay vì là con cá vàng làm cảnh.
 

* * *

Quả thật, tham thì thâm, như chúng ta vẫn thường nghe nói. Ai trong chúng ta lại không biết mối nguy hiểm của tiền bạc. Thế nhưng, tiền bạc vẫn có sức mạnh thu hút lạ thường và làm cho những ai chạy theo nó đều dễ bị mê hoặc tới mức độ mù quáng dại dột. Chúng ta vẫn biết là những người có lòng tham vô đáy thường không bao giờ được an bình hạnh phúc cả, vì họ luôn muốn giàu có thêm nữa. Hơn nữa, lòng tham lại còn là gốc rễ phát sinh ra nhiều thứ tội ác.
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu không lên án sự giàu có hoặc của cải vật chất, nhưng giàu lòng ao ước không kiềm chế và sự thèm muốn, ghen tương, tranh đấu để chiếm cho bằng được những của cải mau qua. Ðó là dấu chỉ tinh thần quyến luyến của cải trần gian và chúng có nguy cơ trở thành một mối dây ràng buộc còn hiểm độc hơn là sự chiếm hữu những của cải trần gian đó.
Tham vọng chiếm hữu này có thể bóp nghẹt tâm hồn và làm tê liệt ý chí. Vì thế, càng biết tự thoát khỏi những ràng buộc của cải thế trần, con người sẽ càng sẵn sàng đón nhận sự cao cả đích thực. Của cải vật chất mau qua có thể cống hiến cho chúng ta một bước tiến thân nhỏ bé và nghèo nàn. Nhưng chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể ban tặng cho con người những cái vô cùng tận mà thôi. Nếu người giàu có biết chia sẻ của cải với những người nghèo khó thiếu thốn hơn thì những của cải giàu sang đó sẽ trở thành những phương thế giúp họ không thu tích được những công nghiệp đời sau. Tuy nhiên, những người nghèo khó mà ham muốn của cải trần gian cũng sẽ không thể hưởng được những của cải đó vì không có chúng, và rồi cũng sẽ nghèo nàn mãi trong cuộc sống vĩnh cửu nữa.
Lạy Chúa là Thiên Chúa giàu sang vô cùng.
Xin ban cho chúng con quả tim của Chúa, một trái tim quảng đại không đóng kín vì cái nhìn trục lợi ích kỷ, không mù quáng vì những đam mê bất chính, cũng không quá ti tiện hẹp hòi chỉ muốn báo oán, trả thù. Xin đổi mới tâm hồn chúng con biết luôn rộng mở, sẵn sàng đón nhận và chia sẻ với tha nhân những gì mau qua thế trần để đổi lấy món quà vĩnh cửu vô tận là tình thương vô biên của Chúa.

Chân Lý Á Châu

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....