Thứ Ba, 30 tháng 4, 2013

Giáo hội Hoa Kỳ khủng hoảng

Trên toàn quốc Hoa Kỳ, gần 150 trường học Công giáo sẽ đóng cửa trong năm nay, một xu hướng rắc rối cho Giáo hội tại Hoa Kỳ. Riêng Tổng giáo phận New York dự định đóng cửa 24 trường học vào tháng Sáu này.
Nguyên nhân là các trường học và các giáo xứ thường chịu áp lực của việc giảm sút số học sinh và khó khăn về kinh tế.
Ngoài việc kinh tế khó khăn, Giáo hội còn đối mặt với những thách đố là giải thích lý do có quá nhiều trường học sẽ đóng cửa. Xã hội bị tục hóa nhiều và có xu hướng giảm số người đi nhà thờ.
Việc linh mục lạm dụng tình dục đã khiến Giáo hội khủng hoảng nhiều năm qua. Có nhiều biến chuyển về nhân khẩu trong viễn cảnh Công giáo Hoa Kỳ, kể cả số người nhập cư là Công giáo nhưng không ưu tiên về giáo dục Công giáo.
Jim Goodness, phát ngôn viên của TGP Newark (New Jersey), nói: “Càng ngày càng ít người đi nhà thờ, càng ngày càng ít cha mẹ cho con cái đi học trường Công giáo”.
Ít học sinh nên giảm thu nhập, tài chính bị khủng hoảng, do đó phải đóng cửa trường học. Trường Trung học Công giáo Paterson có các lớp 7 tới 12 học về khoa học và kỹ thuật. Đóng cửa một trường học Công giáo lớn như vậy, hoặc vài trường học khác trong vùng, có thể ảnh hưởng các trường công.
Irene Sterling, trưởng Ngân sách Giáo dục Paterson, một cơ quan phi lợi nhuận làm việc với cộng đồng để giúp cải thiện giáo dục tại Paterson, nói: “Khi các trường học đóng cửa, dù trường đặc quyền hoặc trường Công giáo, chúng ta phải cho con cái đi học các trường quá đông học sinh. Theo lịch sử, trường Paterson đã cố gắng thuê các trường này để trẻ em có chỗ học, chúng tôi phải dùng các tòa nhà và nhà thờ để kiếm thu nhập hỗ trợ các nơi khác”.
Với số ít các cha mẹ chọn trường Công giáo cho con cái học, vì lý do tài chính hoặc thất vọng vì các vụ lạm dung tình dục, thời gian vẫn là thách đố đối với Giáo hội. Một trong các vấn nạn là kinh tế, khiến nhiều cha mẹ bỏ trường Công giáo để chọn trường công.
Các giáo viên và các giám thị trường Công giáo nói rằng họ không tin các vụ lạm dục tình dục ảnh hưởng nhiều tới quyết định của các bậc cha mẹ khi chọn trường công.
Số người Công giáo nhập cư Hoa Kỳ, và New Jersey, đến từ Ai-len, Ba-lan và Ý. Một số đến từ Mỹ châu Latin hoặc Á châu thường quen với nền giáo dục nhà nước nên có thể không thích nền giáo dục Công giáo. Một thách đố khác là nhiều người nhập cư mới chuyển tiền về cố hương để giúp gia đình. Vấn đề ngôn ngữ cũng là một vấn đề.
TRẦM THIÊN THU  
(Chuyển ngữ từ GrandHavenTribune.com)

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....