Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

Tổng hợp tin Giáo Hội tuần qua 28.09.2013

Đức Thánh Cha Phanxicô thăm Cagliari
Pope poses with young people during encounter with youth in Cagliari, SardiniaITALIA. Hôm Chúa Nhật ngày 22.9.2013, Đức Thánh Cha đã có cuộc ghé thăm Cagliari, Sardegna, Italia. Trong chuyến viếng thăm này, Ngài đã gặp gỡ nhiều thành phần và giới chức, đưa ra những huấn từ quý giá. Người ta ước lượng có khoảng hơn 400 ngàn người đã đến tham dự những buổi gặp gỡ của Ngài. Trong đó, có khoảng 100 ngàn tín hữu đã tham dự thánh lễ do ngài dâng tại Đền Thánh Đức Mẹ Bonaria.
Gặp gỡ những người nghèo, Đức Thánh Cha lấy hình ảnh khiêm hạ và nghèo hèn của Đức Giê-su để chia sẻ với họ. Ngài nói rằng, Chúa Giê-su không sống khiêm hạ để dạy đời, nhưng đó là lối hiện hữu của Ngài, xuất phát từ tình yêu và con tim của Chúa Cha. Chính Chúa đã muốn trở nên nhỏ bé để sống với người nghèo và những người tội lỗi như chúng ta. Đức Thánh Cha cũng khuyến khích mọi người hãy tiếp tục thực thi những công việc bác ái mà họ đã và đang làm.

Gặp gỡ giới tri thức, Đức Thánh Cha triển khai ý tưởng của mình qua ba điểm: thất vọng, cam chịu và hy vọng. Qua đó, ngài nhấn mạnh đến vai trò của trường Đại Học trong việc đào tạo nên những con người biết nhận định, biết đọc thực tại, và nuôi dưỡng những hy vọng.

Gặp gỡ giới trẻ, ngài dùng hình ảnh chài lưới để chia sẻ. Trước hết ngài nói về kinh nghiệm thất bại trong lúc thả lưới của các tông đồ. Sau đó ngài nói đến việc phải tín thác vào Chúa Giê-su. Và điều thứ ba là lời mời gọi hãy ra chỗ nước sâu để thả lưới. Ngài lấy ví dụ các thánh. Họ đã không trở thành một vị thánh ngay khi mới sinh ra, nhưng nhờ tín thác vào Chúa và dám “ra chỗ nước sâu” nên đã thành toàn trên con đường hoàn thiện bản thân. Ngài cũng nhắc nhở các bạn trẻ hãy đi theo con đường hòa bình để xây dựng thế giới này tốt đẹp hơn. Ngài mời gọi họ cầu nguyện cho các nạn nhân trong vụ thảm sát ở Pakistan.

Khoảng 19h, ngài lên đường trở về Roma.

————-
Các Giám mục Cuba kêu gọi xây dựng Cuba trở thành một xã hội đa nguyên
5Quyền tự do kinh tế trong giới hạn là chưa đủ. Các giám mục Cuba đã bày tỏ những lời chỉ trích của họ trong một bức thư gửi cho ông Raul Castro để đòi hỏi những thay đổi sâu rộng hơn trên đảo quốc này. Bức thư có tựa đề, “Hy vọng không tàn lụi” cho rằng “cần phải có quyền đa dạng và sự bao dung đối với những suy tư khác biệt.” Bức thư cũng thêm rằng: “hy vọng cho một tương lai tốt đẹp hơn bao gồm 1 trật tự chính trị mới,” vì Cuba được mời gọi trở thành một “xã hội đa nguyên.”

Bức thư kết thúc với lời kêu gọi, “một nhà nước hợp tác dứt khoát phải được thay thế cho kiểu nhà nước theo chủ nghĩa gia trưởng.” Các giáo xứ tại Cuba đã đã đọc lá thư này trên khắp đảo quốc hôm Chúa Nhật vừa qua.

Bức thư cũng chỉ trích tình trạng nghèo đói đang đè nặng trên người dân Cuba do thiếu cơ hội và tiền lương còm cõi “không đủ để nuôi sống một gia đình.”

Để đạt được những thay đổi này, các giám mục đề xuất kiến tạo một cuộc đối thoại giữa người dân Cuba với nhau và giữa người Cuba với thế giới đặc biệt là với Hoa Kỳ.

Cách đây 20 năm, các giám mục Cuba đã ban hành lá thư với tựa đề “Tình yêu có thể chiến thắng tất cả” để đòi hỏi Fidel Castro phải cải cách tự do ở Cuba.
————-
Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI trả lời công kích của một nhà toán học vô than
2ROMA. Dù đã nghĩ hưu và rất ít khi xuất hiện, nhưng vừa qua, Đức nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã viết một lá thư dài 11 trang gửi đến nhà toán học vô thần người Ý, ông Odifreddi, như một trả lời cho những phê bình mà ông này thường đưa ra để chống lại Công Giáo.
Trong thư, ngài viết rằng người công giáo không chối bỏ những vụ bê bối đã xảy ra trong Giáo Hội nơi hàng giáo sĩ. Tình trạng này cũng đã xảy ra trong nhiều môi trường khác, nên không thể coi đó là vết nhơ của riêng đạo Công Giáo. Nhưng điều đó không có nghĩa là vì chuyện đó mà người công giáo lại không tiếp tục rao giảng một gương mặt thiện hảo của Thiên Chúa.
Đức nguyên Giáo Hoàng cũng phê bình ông Odifreddi về lập trường của ông này liên quan đến khía cạnh sử tính của Đức Giê-su. Đức Biển Đức khuyên ông hãy đọc lại 4 cuốn của Martin Hegel để củng cố lại lập trường của mình.
Bên cạnh đó, Đức nguyên Giáo Hoàng cũng chất vấn lại ông Odifreddi khi ông này muốn thay thế Thiên Chúa bằng “Thiên Nhiên”. Ngài đặt vấn đề “thế Thiên Nhiên này là ai hay là gì”, nếu không, nó sẽ chẳng giải thích gì cả. Ngài còn trách nhà toán học kia đã bỏ qua ba vấn đề lớn là tự do, tình yêu và sự ác. “Tôn giáo nào bỏ qua ba yếu tố này là một tôn giáo trống rỗng”.
Rõ ràng, dù đã nghỉ hưu vì tuổi già sức yếu, nhưng tinh thần hộ giáo của nguyên Giáo Hoàng Biển Đức vẫn rất mạnh mẽ.
————
Hội Đồng Tòa Thánh về giáo dân sẽ tổ chức hội thảo về Mulieris Dignitatem
ROMA. Hội đồng Tòa Thánh và Giáo Dân vừa tuyên bố sẽ tổ chức một khóa học hỏi với đề tài “Thiên Chúa trao phó con người cho Người Nữ”, trích từ Tông Thư Mulieris Dignitatem của Đức Chân Phước Gioan Phaolo II. Khóa hội thảo sẽ được tổ chức tại Roma vào 10-11 tháng 10, nhân kỷ niệm 25 năm văn kiện này đề cao vai trò trung tâm và nhân phẩm cũng như ơn gọi của phụ nữ trong Giáo hội và xã hội.
Bắt đầu với việc nghiên cứu về trực giác của Đức Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolo II về số 30 của Tông Thư, khóa học sẽ nhìn về những thay đổi của quan niệm về người phụ nữ qua dòng lịch sử. Họ sẽ đặt vấn đề liệu những thay đổi đó có dẫn phụ nữ đến chỗ từ bỏ vai trò của họ không và họ sẽ nghiên cứu những phương diện khác nhau phát sinh do những khủng hoảng văn hóa hiện tại. Cuối cùng, họ sẽ nhìn đến vai trò của phụ nữ trong việc xây dựng văn minh tình thương.
Chúng ta hy vọng rằng khóa học có thể là lời đáp trả lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxico khi ngài vừa lên ngôi dành cho tất cả mọi người, mời gọi họ trở thành “người bảo vệ công cuộc tạo dựng, người bảo vệ kế hoạch của Thiên Chúa được ghi khắc trong tự nhiên, người bảo vệ nhau và bảo vệ môi trường”.
———–
Chủng sinh Anh Giáo thụ phong linh mục
SOUTHWELL. Một người Canada, tên là Andrew Harding, vốn đã có vợ và hai con, vừa thụ phong linh mục Công Giáo vào ngày 22.9 vừa qua tại thành phố Southwell, giáo hạt tòng nhân Đức Bà Walsingham. Đây là một cơ chế được thành lập để đón nhận các tín hữu Anh Giáo muốn xin trở lại Công Giáo mà vẫn được giữ nguyên linh đạo và nhiều yếu tố trong phụng vụ Anh Giáo.
Giáo Hạt này do Đức Ông Keith Newton phụ trách. Đức Ông này đã từng là Giám Mục Anh Giáo. Ngày 21.9 vừa qua, ngài đã gửi thư cho các tín hữu khuyến khích họ hỗ trợ giáo hạt tòng nhân vì một số linh mục có gia đình đang đứng trước tình trạng bấp bênh về tài chính.
——-
Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công bố thông điệp nhân Ngày Quốc tế Di dân và Tị nạn
4
ROMA.  Ngày 14.9 vừa qua, Đức Giáo Hoàng Phanxico đã cho công bố Thông điệp nhân Ngày Quốc Di Dân Và Tị Nạn với chủ đề: Người di dân và tị nan: hướng đến một thế giới tốt đẹp hơn.”
Ngài chia sẻ rằng dù có nhiều vấn nạn xảy ra chung quanh chuyện con người di cư và tị nạn, nhưng chính phong trào này cũng nói lên một khao khát của con người là muốn sống trong sự hiệp nhất giữa đa dạng, không còn phân biệt đối xử, hay loại trừ nhau. Ngài khuyên mọi người nhìn về biến cố này như một sự căng thẳng giữa nét đẹp trong công cuộc tạo dựng của Thiên Chúa với mầu nhiệm sự dữ.
Để có thể xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, những nhu cầu của con người phải được ưu tiên hàng đầu, người ta phải biết quan tâm đến nhau, tạo những điều kiện tốt nhất để con người được phát triển toàn diện, chăm lo cho những người nghèo, cô thân cô thế. Sự phát triển không thể bị giản lược thành sự phát triển kinh tế mà nhiều người vẫn luôn đeo đuổi. Tắt một lời, thế giới chỉ có thể tốt đẹp hơn khi con người có khả năng đi từ một nền văn hóa gạt bỏ sang một nền văn hóa gặp gỡ và đón tiếp. Ngài cũng mời gọi mọi người hãy xóa bỏ thành kiến, ngờ vực và nghi kỵ lẫn nhau, nhưng hãy cố gắng nhìn thấy gương mặt Đức Ki-tô nơi người khác.
Ngài mời gọi các anh chị em tị nạn hãy có tinh thần và niềm tin như gia đình Thánh Nazaret: Chúa không bao giờ bỏ rơi mình. Ngài khuyên họ hãy tiếp tục hy vọng và ban phép lành cho họ cùng những ai đã kề vai sát cánh bên họ.
———-
Đức Phanxicô tiếp kiến ban thường vụ Hội đồng Giám mục Venezuela
26.09.2013 – Buổi tiếp kiến giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và ban thường vụ Hội Đồng Giám Mục Venezuela diễn ra khá đơn sơ nhưng rất sống động. Dẫn đầu phái đoàn của các giám mục Venezuela là Đức cha Chủ tịch Diego Padrón, Tổng Giám mục Cumaná. Cùng tham dự buổi tiếp kiến với ngài có 2 Đức cha phó Chủ tịch và thư ký của Hội Đồng Giám mục.
Một trong số các giám mục đã tặng Đức Giáo Hoàng một món quà rất thiết thực, đó là một hộp cà phê.
- Với thứ này Đức Thánh Cha có thể pha và thưởng thức tách cà phê mỗi buổi chiều.
- Ồ Đức cha biết tôi thích cà phê. 
Ngoài việc tặng Đức Giáo Hoàng cà phê Venezuela, các giám mục đã trình lên Đức Thánh Cha tình hình của Giáo Hội và xã hội tại đất nước của họ.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô luôn theo sát tình hình hiện nay ở Venezuela. Ngài đã xin thế giới cầu nguyện cho đất nước Nam Mỹ này. Ngài cũng đã tiếp kiến tổng thống Nicolás Maduro và một nhóm các chính trị gia đối lập. Gần đây nhất, Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm Đức cha Pietro Parolin làm tân Quốc vụ Khanh Tòa Thánh. Cho đến khi nhậm chức, Đức cha Parolin hiện đang làm sứ thần Tòa Thánh tại thủ đô Caracas của Venezuela.
————
Phép lạ thứ 69 tại Lộ Đức
6LỘ ĐỨC. Phép lạ thứ 69 tại Lộ Đức đã được giáo quyền chính thức công bố trong một buổi lễ tại Đền Thánh Đức Mẹ tại đây hôm 24.9 vừa qua.
Người được hưởng phép lạ này là bà Danila Castelli, năm nay 67 tuổi, sinh tại làng Bereguardo, Ý. Từ năm 34 tuổi, bà bị chẩn đoán có một khối u gần tử cung và một u xơ ở tử cung. Dù đã được điều trị nhiều lần với nhiều biện pháp khoa học khác nhau, nhưng vẫn không thể lành được. Ngày 4.5.1989, bà đi hành hương Lộ Đức, được tắm ở nước suối tại Đền Thánh. Khi vừa bước ra khỏi hồ, bà có cảm giác là mình đã được lành. Khi ấy, bà 43 tuổi.
Từ năm 1989 đến 2010, sau năm lần nhóm họp, bà đã được xác nhận là lành bệnh một cách thần kỳ, mà không có sự can hệ gì đến y khoa. Ngày 19.11.2011, Ủy ban y khoa quốc tế về Lộ Đức đã chứng thực rằng cách thức khỏi bệnh của bà Castelli khoa học ngày nay chưa giải thích được.
Trong một chia sẻ, bà Castelli cho hay bà rất vui và muốn hô thật to rằng Thiên Chúa thật cao cả. “Trước đây tôi đã làm và bây giờ tôi cảm thấy cần phải hô to hơn nữa. Đức Giám Mục của tôi đã nói: con hãy đi và loan báo. Người đã trao cho tôi sứ mạng này và tôi cảm thấy niềm vui gia tăng gấp trăm lần.”
Chuyển ngữ: Hoàng Nam, S.J.
Chỉnh Trần, S.J.

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....