Thứ Năm, 28 tháng 11, 2013

Lễ Tạ Ơn_2013

Ông bà anh chị em thân mến.  Tôi còn nhớ rất rõ vào một buổi tối tháng 10 năm 1975, tôi đặt chân đến thành phố Tulsa sau một chuyến bay từ trại tị nạn Fort Chaffee, Arkansas, và được 1 linh mục, mấy sơ và một số giáo dân thuộc giáo xứ thánh Madelena ra đón tại phi trường.  Sau những giây phút ngỡ ngàng,  tôi chào hỏi những người ra đón bằng mấy câu tiếng Mỹ, mà tôi đã học được từ những người Hoa kỳ khi tình nguyện làm việc, giúp ban tiếp liệu khu 4, và là một trưởng trại ở trong trại tị nạn. 
Tôi ngạc nhiên vì sự niềm nở và ân cần của những người ra đón, và còn ngạc nhiên hơn về những sự giúp đỡ tận tình của họ trong những tháng sau đó, để tôi có một cuộc sống ổn định như tìm kiếm việc làm, hướng dẫn cách sống, và nhất là sống đời sống tôn giáo, đức tin. Tôi cảm phục và cám ơn những người đã giúp tôi trong những năm tháng mới đặt chân lên đất nước này.

Ông bà anh chị em thân mến.  Hôm nay, chúng ta cùng với mọi người sống trong quốc gia Hoa Kỳ này mừng Lễ Tạ Ơn.  Hầu hết mọi người đã hiểu không ít thì nhiều lịch sử và phong tục của ngày lễ này.  Theo lịch sử, ngày Lễ Tạ Ơn có nguồn gốc từ năm 1921. Vào những năm đầu tiên khi những người di dân (Pilgrims) đến lập nghiệp tại vùng Đông Bắc, Hoa kỳ, được gọi là Tân Thế Giới (New England), sau mùa gặt, họ đã mời những người thổ dân, bạn của họ, đến dự bữa tiệc để cám ơn Thiên Chúa đã giúp họ có mùa gặt tốt đủ thức ăn cho mùa Đông. Sau đó truyền thống Lễ Tạ Ơn đã được thành hình và lan tràn khắp vùng Tân Thế Giới.  Năm 1863, tổng thống Abraham Lincoln đã ra tuyên ngôn công nhận mừng Lễ Tạ Ơn trên toàn quốc với mục đích là để tạ ơn Thiên Chúa.  Cuối cùng, năm 1941, quốc hội đã ra quy luật chọn ngày Thứ Năm cuối tháng 11 để mừng Lễ Tạ Ơn.  Ngày Lễ Tạ Ơn là ngày xum họp gia đình, cho nên cũng là ngày bận rộn nhất ở các phi trường và trên xa lộ.  Món ăn chính là gà tây, và thưởng thức những trận đấu banh thể thao football.
Thật tình mà nói, tôi không hiểu hết được ý nghĩa của ngày Lễ Tạ Ơn đầu tiên năm 1975 vì vấn đề sinh ngữ và cuộc sống mới, những dần dần tôi hiểu và biết được ý nghĩa, những phong tục và những ảnh hưởng của ngày Lễ Tạ Ơn thấm nhập vào trong đời sống của người Hoa kỳ. Điều này làm cho tôi cảm phục và hiểu được lý do tại sao người Hoa Kỳ đã luôn mở rộng bàn tay chào đón những di dân, hay dồn nhiều nỗ lực và bỏ hàng triệu, triệu Mỹ kim để cứu trợ những nạn nhân ở bất cứ quốc gia nào, địch hay thù, khi bị thiên tai hay những sự nguy hiểm, bệnh tật đe dọa sự sống con người.  Họ sống cuộc sống tạ ơn Thiên Chúa một cách thực tế, thể hiện qua lòng bác ái và quảng đại với mọi người, và qua đó họ tin tưởng Chúa lại ban nhiều ơn lành cho họ. 
Ông bà anh chị em thân mến. Trong mùa Lễ Tạ Ơn, chúng ta có nhiều người và nhiều lý do để tạ ơn.  Trước hết, tôi nghĩ rằng chúng ta cám ơn đất nước và người dân Hoa kỳ đã chào đón, và cho chúng ta những cơ hội để thở không khí tự do, có cuộc sống theo ý muốn, và đoàn tụ với những người thân thuộc. Thứ đến, chúng ta tạ ơn ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn bè thân thuộc vì công ơn sinh thành dưỡng dục, hay cảm tình và những sự giúp đỡ đối với chúng ta.  Sau đó, chúng ta cám ơn những người đã đến trước, đã hy sinh công sức và tài chánh, cũng như vượt qua những khó khăn, để tạo dựng giáo xứ này, để chúng ta có nơi thờ phượng Chúa, yêu thương, hiệp nhất và giúp đỡ nhau sống đức tin.  Cuối cùng, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa, đã liên kết chúng ta và nuôi dưỡng chúng ta mỗi ngày, mỗi Chúa nhật bằng chính Ngôi Hai Thiên Chúa, là Chúa Giê-su Ki-tô, trong Lời Chúa và trong bí tích Thánh Thể.  Chúng ta cảm tạ, tri ân Thiên Chúa vì hồng ân cao cả mà Chúa đã, đang và sẽ ban cho chúng ta, để chúng ta có sức mạnh, niềm hy vọng và can đảm, luôn tin tưởng sự đồng hành của Chúa, để chúng ta trung thành và là những chứng nhân cho Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc sống.
Và trong tâm tình tạ ơn, nhất là trong ngày đặc biệt này, tôi xin chân thành cám ơn những người đã hy sinh, tận tụy phục vụ giáo xứ trong mọi công việc.  Tất cả mọi người trong giáo xứ đã hy sinh thời giờ tham dự Thánh lễ hàng ngày, hàng tuần, vì lòng yêu mến và tôn thờ Chúa, để cùng hiệp dâng lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa, cũng như suy niệm Lời Chúa để tìm thánh ý cũng như sức mạnh cho cuộc sống. Tất cả những người đã đóng góp công sức, thời giờ, tài năng và tài chánh để xây dựng giáo xứ, làm sáng danh Chúa,  và nhất là những người hăng say, nhiệt tình tham gia, giúp đỡ trong mọi sinh hoạt của giáo xứ trong âm thầm, khiêm tốn. 
Xin Chúa chúc lành và ban cho tất cả mọi người nhiều ơn lành hồn xác, sự khôn ngoan để nhận ra những ơn lành Chúa ban, và luôn có cuộc sống trong tinh thần TẠ ƠN như người Hoa kỳ, và nhất là như cùi Samarita, được chữa lành trong Tin mừng hôm nay, để chúng ta cùng tham gia, đóng góp cho quốc gia chúng ta đang sống, và cho giáo xứ nơi chúng ta đang giúp đỡ, yêu thương và hiệp nhất với nhau để sống đức tin và thờ phượng Thiên Chúa trong tâm tình của người Việt Nam. Chúng ta cố gắng duy trì những ơn sủng mà chúng ta đang hưởng, và đồng tâm hy sinh tiếp tục đóng góp cũng như xây dựng để nuôi dưỡng thế hệ tương lai.  Và như vậy ngày Thanksgiving mới có ý nghĩ xâu đậm và được thể hiện mọi ngày trong cuộc đời cûa chúng ta. Happy Thanksgiving to all of you!
Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....