Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Tin Giáo Hội tuần qua 23.11.2013

Đức Thánh Cha kêu gọi tinh thần truyền giáo của các tín hữu

-Éß+¬c Th+ính Cha k+¬u gß+ìi truyß+ün gi+íoMEHICO. Từ ngày 16 đến 19.11.2013, tại Đền thánh Đức Mẹ Guadalupe, Mêhicô, diễn ra một cuộc gặp gỡ về truyền giáo với sự tham dự của 80 Giám Mục, các linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân. Nhân dịp này, Đức Thánh Cha đã kêu gọi mọi người không được khép kín, không được mãn nguyện với những gì đã đạt được, vì khi có thái độ ấy, Giáo Hội trở nên bệnh hoạn, tưởng mình sống trong sung túc, dư thừa, và trở nên suy yếu.

Ngài cũng kêu gọi mọi người hãy có tinh thần truyền giáo ngay trong đời sống hàng ngày và gặp gỡ tha nhân trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Đặc biệt, không được hiểu nhầm về truyền giáo, đừng nghĩ truyền giáo là chiêu dụ tín đồ. Đức Thánh Cha cũng kêu gọi chống lại thái độ giáo sĩ trị. Đối với các vị chủ chăn, ngài khuyên đừng xem mình như ông hoàng, hay một công chức chỉ quan tâm ưu tiên đến kỷ luật, luật lệ, cơ cấu tổ chức.
Đại hội lần này đặt Giáo Hội trong tình trạng truyền giáo truyền kỳ, thi hành những công việc có tính chất truyền giáo: mọi hoạt động bình thường của mỗi Giáo Hội đều có đặc tính truyền giáo.
.

Đức Thánh Cha tiếp kiến các Thượng phụ và Tổng Giám mục trưởng

Eastern-Catholic-PatriarchsVATICAN.  Trong buổi tiếp kiến 22.11 vừa qua, Đức Thánh Cha khích lệ các vị Thượng Phụ và Tổng Giám Mục trưởng của các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương gia tăng tình hiệp thông trong các Giáo Hội thuộc quyền và làm sao để chứng tá của mình luôn khả tín cho người khác, đặc biệt là cho các linh mục và con chiên.
Hiện nay có 21 Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương tự quản với khoảng 15 triệu tín hữu. Đông nhất là Giáo Hội Ucraina với gần 4 triệu 350 ngàn tín hữu. Tiếp đến là Giáo Hội Syro-Malabar ở Ấn Độ và Maronite, mỗi Giáo Hội có hơn 3 triệu 380 ngàn tín hữu. Đứng thứ tư là Giáo Hội Melkite với 1 triệu 650 ngàn tín hữu. Các Giáo Hội nhỏ nhất chỉ có từ 3 ngàn đến vài chục ngàn tín hữu hiện diện tại Serbia, Thổ Nhĩ Kỳ, Croatia, Albani.
.

Đức Thánh Cha tiếp bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương

VATICAN. Ngày 21.11 vừa qua, trong buổi tiếp kiến Bộ các Giáo Hội Công Giáo Đông Phương, Đức Thánh Cha bày tỏ lo âu về tình trạng nhiều tín hữu Kitô, nhất là tại Trung Đông, đang phải chịu những hậu quả vì căng thẳng và xung đột  giữa các bên.
Ngài khuyên mọi người trong toàn thể Giáo Hội hãy tiếp tục canh thức như người lính canh đêm trong Kinh Thánh, vì chắc chắn Chúa sẽ không bỏ rơi chúng ta. Đồng thời, chúng ta cũng phải gia tăng cầu nguyện vì kinh nguyện sẽ giúp đưa đến hòa giải nhờ lòng từ bi của Thiên Chúa. Kinh nguyện sẽ giúp vượt qua được sự điên rồ và giúp đạt được sự đối thoại. “Kinh nguyện chân thành và kiên trì sẽ làm cho tiếng nói của chúng ta được lắng nghe.
.

Đức Thánh Cha thăm nữ đan viện Camaldolesi

ROMA. Khoảng 17h chiều ngày 21.11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến viếng thăm và đọc kinh chiều cùng với các nữ Đan sĩ Biển Đức Camaldolesi ở Roma, nhân ngày thế giới hưởng ứng đời sống Đan sĩ. Nữ Đan viện này nằm trên đồi Avventino. Mẹ Bề Trên Michela và các nữ đan sĩ khác đã đón tiếp Đức Thánh Cha rất nồng hậu.
10992741443_1b737b9f0f_b
Sau buổi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các nữ đan sĩ. Các đan sĩ đã tặng cho ngài những lá thư có tính linh đạo cao của một nữ Đan sĩ tên là Nazarena Crotta. Vị này đã sống nhiệm nhặt trong 1 căn phòng trong 45 năm trời, từ lúc gia nhập Đan viện ngày 21.11.1945 cho đến khi qua đời vào 1990.
.

Tặng thông Giáng Sinh cho Đức Thánh Cha

Christmas_at_the_Vatican(1)MUNICH. Ngày 6.12 tới đây, từ làng Waldmuenchen, miền Bavaria, nam Đức, một cây thông cao 25m sẽ được chở tới Vatican, tặng cho Đức Giáo Hoàng, để trưng tại quảng trường thánh Phêrô nhân dịp Noel sắp tới. Đây là lần thứ hai miền Bavaria được tặng thông Giáng Sinh cho Đức Giáo Hoàng.
Thói quen dựng thông giáng sinh cạnh cây tháp bút ở giữa Quảng Trường thánh Phêrô có từ năm 1982. Cùng với cây thông lớn, còn có nhiều cây thông nhỏ cũng được tặng cho Đức Giáo Hoàng để trưng tại nhiều nơi trong nội thành Vatican. Có nhiều nước muốn tặng thông này nên danh sách chờ tặng khá dài. Năm ngoái, một làng ở tỉnh Isernia, nam Ý, đã tặng thông cho Đức Thánh Cha.
.

Đức Thánh Cha gặp cộng đoàn Philippines

Tiߦ+p kiߦ+n ph+íi -æo+án PhilippinesVATICAN. Chiều 21.11 vừa qua, Đức Thánh Cha đã gặp gỡ hàng ngàn người Philippines và làm phép ảnh thánh Pedro Calungsod (1654-1672)
Các tín hữu này cũng đã tham dự thánh lễ do Đức Hồng Y Luis Tagle, Tổng Giám Mục Giáo Phận Manila chủ sự, cùng với sự đồng tế của 120 linh mục ở Ý tựu về. Trong thánh lễ, mọi người đã cầu nguyện cho các nạn nhân và gia đình của họ trong đợt càn quét của siêu bão Haiyan vừa qua.
Thánh Calungsod tử đạo khi chỉ mới 18 tuổi, vừa được Đức Thánh Cha Biển Đức 16 tôn phong hiển thánh ngày 21.10.2012. Ảnh của Ngài được làm bằng tranh khảm, được đặt tại hầm Đền Thờ Thánh Phêrô, cạnh mộ của Đức Giáo Hoàng Phaolô 6, do chính Đức Phanxicô làm phép. Ảnh này diễn tả thánh Pedro Calungsod với cành lá dừa cầm nơi ngực và tay mang sách Giáo Lý Kitô.
Phêrô Lê Hoàng Nam, S.J.
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....