Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

Giá Trị Cao Quý Của Bí Tích Thánh Thể

Giáo Huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô 
VATICAN. Hôm thứ tư 12.2, trong buổi tiếp kiến chung các khách hành hương, Đức Thánh Cha tiếp tục chia sẻ trong bài giáo lý của mình về bí tích Thánh Thể, đặc biệt, ngài chia sẻ về việc chúng ta sống bí tích Thánh Thể trong đời sống hàng ngày của chúng ta, xét như là Giáo Hội và như là cá nhân các Kitô hữu.
Ngài chia sẻ rằng bí tích Thánh Thể ảnh hưởng đến cái nhìn chúng ta có về người khác. Trong suốt cuộc đời, Đức Kitô đã diễn tả tình yêu của mình bằng cách ở với con người, chia sẻ với họ những khát vọng và khó khăn. Bí tích Thánh Thể cũng mang chúng ta đến với người khác, giúp chúng ta nhìn họ như là những anh chị em và thấy được khuôn mặt Đức Kitô trong họ. Ngài đặt ra một số câu hỏi giúp các tín hữu suy nghĩ:
“… Thế nhưng bí tích Thánh Thể mà tôi cử hành, có mang tôi đến việc cảm nhận người khác như là những anh chị em của mình không? Có làm cho tôi lớn lên trong khả năng vui với người vui, khóc với người khóc không? Có thúc đẩy tôi đến với người nghèo, bệnh nhân, người bị gạt ra bên lề xã hội không? Có giúp tôi nhận ra nơi người khác khuôn mặt của Đức Giêsu không?”
Điểm thứ hai mà Đức Thánh Cha nói đến là, nơi bí tích Thánh Thể, chúng ta cảm nghiệm được sự tha thứ của Thiên Chúa và lời mời gọi tha thứ. Chúng ta cử hành bí tích Thánh Thể không phải vì chúng ta xứng đáng nhưng vì chúng ta thấy mình cần phải lãnh nhận lòng thương xót của Thiên Chúa, nơi Đức Kitô. Ngài nói:
Việc thú tội mà chúng ta thực hiện ở đầu Thánh Lễ không phải chỉ là công thức, nhưng đích thực là một hành vi sám hối! Chúng ta phải nhớ rằng Bữa Tiệc Ly của Đức Giêsu diễn ra vào ‘đêm Người bị phản bội’ (1Cr 11,23) Chính bánh và rượu trở thành Mình và Máu Thánh Đức Kitô một lần nữa tẩy sạch chúng ta khỏi tội lỗi, đồng thời mở rộng con tim chúng ta ra để có thể tha thứ cho anh chị em và đi đến sự hòa giải.
Cuối cùng, khi cử hành bí tích Thánh Thể, xét như là cộng đoàn Kitô hữu, chúng ta được nuôi dưỡng bởi Lời và Cuộc Sống của Đức Kitô. Nơi bí tích Thánh Thể, Giáo Hội nhận lãnh căn tính và sứ mạng của mình. Ngài nói:
Chúng ta phải lưu ý rằng: một buổi cử hành có thể thành công về phương diện về ngoài, nhưng nếu nó không dẫn đến việc gặp gỡ Đức Giêsu, có chẳng mang đến một sự bổ dưỡng nào cho con tim và cuộc sống của chúng ta. Qua bí tích Thánh Thể, Đức Kitô muốn đi vào trong sự hiện hữu của chúng ta và làm thấm đẫm nó bằng ân sủng của Người, để trong từng cộng đoàn Kitô hữu, luôn có sự nối kết giữa phụng vụ và cuộc sống.”
Ngài kết thúc bài chia sẻ của mình bằng những lời thật thân tình như sau:
Anh chị em thân mến, lòng tôi tràn ngập sự tin tưởng và hy vọng khi nghĩ đến những Lời Đức Giêsu đã nói, được ghi lại trong Tin Mừng thánh Gioan: “Ai ăn thịt và uống máu tôi thì sẽ có sự sống đời đời và tôi sẽ cho người đó sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6,54). Chúng ta hãy sống bí tích Thánh Thể với tinh thần cầu nguyện, với niềm tin chắc chắn rằng Thiên Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã hứa.

Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
nguồn: dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....