Thứ Bảy, 29 tháng 11, 2014

Chúa Nhật Thứ Nhất Mùa Vọng Năm B_2014.

Ông bà anh chị em thân mến.  Bắt đầu từ Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng hôm nay, chúng ta khởi đầu một cuộc hành trình đi vào mùa phụng vụ mới trong lịch sử ơn cứu độ.  Mùa Vọng là mùa trông đợi và chuẩn bị. Trước hết, chúng ta có 4 tuần mùa Vọng được tượng trưng cho 4 cây nến đặt trong vòng hoa trước bàn thờ đây, để chuẩn bị và sửa soạn tâm hồn cho ngày lễ Giáng Sinh. Và cũng trong mùa Vọng này, giáo hội kêu gọi chúng ta hướng tâm hồn
về viễn cảnh ngày tận thế, ngày Chúa đến lần thứ hai để phán xét kẻ sống và kẻ chết.  Chúng ta phải chú ý đến một điều thực tế hiện tại là ngày Chúa đến với chúng ta trong ngày sau hết của đời mình. Vì thế bài Tin mừng hôm nay nhắc nhở chúng ta Chúa đến một cách bất ngờ, và do đó thái độ của những Kitô hữu chúng ta phải luôn tỉnh thức, sẵn sàng chờ đợi Chúa đến trong ân sủng và an bình, qua việc sống Lời Chúa và cầu nguyện.
Bài đọc một hôm nay là một lời cầu nguyện khẩn thiết xin Chúa đến giải thoát.  Đây cũng là một lời cầu nguyện cao siêu, tuyệt vời nhất mà chúng ta tìm thấy trong Kinh thánh. Dân Chúa lúc đó đang đau khổ, rên xiết vì ách nô lệ.  Trong tình trạng khốn cùng, họ nhận ra tình cảnh này là do chính họ đã tự tạo cho chính mình vì sự kiêu căng, ngạo mạn và vì không lắng nghe lời Chúa. Họ van xin Chúa tha thứ và cứu giúp.  Và đây cũng chính là lời cầu nguyện thật chính đáng và tốt đẹp khởi đầu cho mùa Vọng, mùa ân sủng của Chúa.
Để có tinh thần tỉnh thức và chờ đợi như lời kêu gọi của mùa Vọng, chúng ta phải chú tâm vào Chúa Giê-su, Đấng mang đến cho chúng ta tình yêu của Thiên Chúa và ơn cứu độ. Và để duy trì sự chú tâm, chúng ta phải hy sinh thời giờ suy niệm và sắp sếp những ưu tiên cho cuộc sống. Tất cả chúng ta có 24 tiếng đồng hồ 1 ngày để làm việc, và chúng ta không thể làm phép lạ kéo dài thời gian trong 1 ngày được. Do đó, sắp sếp thời giờ và công việc là chìa khóa.
Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa lưu ý chúng ta hãy sắp sếp những ưu tiên trong cuộc sống vì Chúa sẽ trở lại lúc nào chúng ta không biết.  Chúng ta phải tỉnh thức và sẵn sàng. Chúa nói “Các con hãy coi chừng.”  Tại sao Chúa Giêsu bảo chúng ta phải coi chừng?”  Thưa Chúa Giêsu muốn chúng ta hãy coi chừng vì ngày Chúa đến phán xét hay ngày sau hết của cuộc đời mình đến bất ngờ, thình lình, chúng ta không biết lúc nào, và có thể trong lúc chúng ta không sửa soạn, chuẩn bị.  Hay nói một cách tích cực, Chúa Giêsu thúc đẩy chúng ta hãy đổi mới,bắt đầu sống một cuộc sống mới. Chúa muốn chúng ta từ bỏ sự chần chừ và bắt đầu sống như thế nào để nếu Chúa đến hôm nay chúng ta đã chuẩn bị sẵn sàng. Và Chúa cũng muốn chúng ta hãy coi chừng đừng để cuộc sống này qua đi trong sự hối tiếc hay không sống hay chưa thực hiện những điều chúng ta muốn thực hiện. 
Xin kể một câu chuyện minh chứng. Có một người chồng mướn một căn nhà gần bờ biển để nghỉ hè 2 tuần. Trước khi khởi hành lái xe đi với vợ, ông tự hứa một cách nghiêm chỉnh sẽ là một người chồng tử tế, tốt lành mà ông biết ông có thể trở thành và ông bắt đầu.  Trong vòng 2 tuần, ông không sử dụng vi tính hay gọi điện thoại liên lạc với sở làm. Trong vòng hai tuần, ông cố gắng gìn giữ miệng lưỡi, không nói những lời thô tục, gắt gỏng hay không tốt.  Trong vòng hai tuần, ông là một người suy nghĩ thận trọng, và là một người chồng yêu thương và lo lắng.
Nhưng có 1 điều bất thường đã xảy ra trong kỳ nghỉ hè và xảy ra ngay trong đêm cuối cùng.  Ông cảm thấy lạ khi người vợ cứ chăm chú nhìn ông trừng trừng.  Ông nhìn vợ và hỏi “Em ạ! Có điều gì bất thường hay không tốt đã xảy ra?”  Nước mắt dàn dụa chảy trên đôi má, người vợ hỏi chồng “Anh biết điều gì mà em không biết?”  Người chồng hỏi lại “Câu đó có ý nghĩa gì?” Người vợ trả lời “Vậy sao?  Mấy tuần trước em đi khám bác sĩ, và hai tuần nay em thấy anh thật tử tế và rất tốt với em.  Vậy bác sĩ nói với anh điều gì?  Hãy nói với em sự thật. Có phải bác sĩ nói với anh em bị ung thư không?  Có phải bác sĩ nói em sẽ chết không?  Có phải vì vậy mà anh thật tử tế và tốt với em trong 2 tuần qua không?” Sau khi đã nói hết những ý tưởng đó, phải mất 2 phút sau người vợ mới lấy lại bình tỉnh.  Người chồng phì cười, vòng cánh tay ôm lấy người vợ và nói “Không! Không phải thế! Em sẽ không chết đâu! Thật sự anh chỉ muốn bắt đầu có một đời sống mới thôi.”
Ông bà anh chị em thân mến. Có thể nói câu chuyện trên đây hàm chứa sứ mệnh của Chúa Giê-su cho chúng ta trong Chúa nhật thứ nhất mùa Vọng hôm nay. Chúa muốn chúng ta hãy bắt đầu sống.  Chúa muốn thúc giục chúng ta đừng trì hoãn lại những điều chúng ta muốn làm.  Chúa muốn chúng ta hãy tỉnh thức, đề phòng đừng để cuộc sống của chúng ta chạy vụt đi, lướt qua đi mà không thực hiện những điều chúng ta muốn làm.  Hay nói một cách thực tế, Chúa nài nỉ chúng ta hãy khởi đầu mùa Vọng này như người đàn ông, người chồng khởi đầu kỳ hè trong câu chuyện trên. Hãy nắm lấy cơ hội mùa Vọng để sống, để chuẩn bị tâm hồn hứng lấy ân sủng tình yêu và bình an của Chúa mang đến cho chúng ta.
Ông bà anh chị em thân mến.  Cuộc sống của chúng ta đang qua đi. Con người nhân loại chúng ta phải theo một định luật cố định của tạo hóa.  Có nghĩa là chúng ta có sinh, thì chúng ta cũng sẽ có tử.  Chúng ta cũng sẽ qua đi như một lần chưa bao giờ có mặt chúng ta trên trái đất này.  Chúng ta biết, vũ trụ và mọi thứ vật chất qua đi là xong, là hết chuyện. Còn loài người chúng ta thì không như thế, chết là bắt đầu cho cuộc sống mới, đời sống vĩnh cửu.  Chúng ta có tin hay không tin, hay nghi ngờ, sự sống vĩnh cửu vẫn là một sự thật như lời Chúa đã khẳng định “Mọi vật sẽ qua đi, trời đất sẽ qua đi nhưng lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.”  Cho nên mỗi người chúng ta đây sớm hay muộn gì rồi cũng sẽ phải đối diện với ngày sau hết của mình. Thế nhưng, ngay trong cuộc sống này và bắt đầu từ giây phút này, mỗi người chúng ta có thể quyết định cho số phận cuộc sống vĩnh cửu của mình hạnh phúc, bình an với Thiên Chúa, hay muôn đời phải chịu nhiều cực hình. Nói một cách rõ hơn, cuộc sống vĩnh cửu của mỗi người được định đoạt tùy theo đời sống hiện tại này.  Cho nên chúng ta phải biết lắng nghe và thực hành lời Chúa kêu gọi hãy coi chừng, hãy sửa soạn chuẩn bị.   
Chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta đừng để cơ hội mùa Vọng này đi qua mà không làm điều gì có ý nghĩa cho đời sống, nhất là cho đời sống tinh thần. Đừng để cơ hội mùa Vọng qua đi mà không làm những điều chúng ta muốn và phải làm. Đừng trì hoãn muốn có một cuộc sống tốt lành, thánh thiện, công bằng và bác ái, yêu thương.  Đừng trì hoãn muốn có một gia đình yêu thương, hoà thuận và đầm ấm. Xin ánh sáng Tin mừng và tình yêu của Chúa chiếu vào và hiện diện trong tâm hồn mọi người, mọi gia đình, để chúng ta luôn sống trong sự chuẩn bị sẵn sàng trong bình an và ân sủng của Chúa.
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....