Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Tóm lược tin Giáo Hội tuần qua (14.03.15 -20.03.15)

ĐTC TUYÊN BỐ NĂM THÁNH TỪ BI
VATICAN. ĐTC Phanxicô tuyên bố mở Năm Thánh từ bi thương xót để khuyên khích các tín hữu sống lòng thương xót của Chúa Cha. Trong bài giảng tại buổi cử hành nghi thức thống hối chiều thứ sáu 13.03 vừa qua tại Đền Thờ Thánh Phêrô, ĐTC cho biết Năm Thánh này sẽ bắt đầu từ lễ Đức Mẹ Vô nhiễm 08.12 năm nay và sẽ kết thúc ngày 20.11.2016, Chúa nhật lễ Chúa Kitô là Vua Vũ Trụ và là tôn nhan sinh động của lòng từ bi Chúa Cha.
Ngài ủy thác việc tổ chức Năm Thánh này cho Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng, để có thể linh hoạt năm này như một giai đoạn mới trên hành trình của Giáo Hội trong sứ mạng mang Tin Mừng từ bi cho mỗi người. Việc thông báo chính thức và long trọng Năm Thánh sẽ được cử hành với việc đọc và công bố Tông Sắc tại Cửa Năm Thánh vào Chúa Nhật kính lòng Từ Bi Chúa, tức là Chúa nhật thứ hai sau lễ Phục Sinh 12.04 tới đây.
.
nhat taoGIÁO HỘI TẠI NHẬT MỪNG CÁC TÍN HỮU KITÔ ẨN
TOKIO. Trong những ngày từ 14 đến 17.03 tới đây, Giáo Hội Công Giáo tại Nhật Bản mừng kỷ niệm 150 năm khám phá các tín hữu “Kitô Ẩn” sau 250 năm họ sống âm thầm tại vùng Nagasaki và vẫn bảo tồn đức tin. Đức Cha Tarcisio Isao Kikuchi, GM giáo phận Niigata, nhận định rằng “chứng tá của các tín hữu Kitô Ẩn – tiếng địa phương gọi là kakure kirishitan – chính là một sự soi sáng và mời gọi các tín hữu ngày nay sống trọn niêm tin của mình”. Sau thời kỳ đàn áp và bách hại do nhà cầm quyên Nhật hồi thế kỷ 16, các tín hữu Kitô ẩn vẫn tiếp tục âm thầm sông đức tin cho đến năm 1865, tức là năm chính phủ Nhật cho phép các thừa sai người Pháp xây cất thánh đường Oura gần Nagasaki. Các thừa sai rất ngạc nhiên khi thấy các nông dân địa phương đến xin phép các vị được tôn kính Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria.
.
bosniaĐTC TIẾP KIẾN CÁC GM BOSNI ERZEGOVINE
VATICAN. ĐTC khuyên khích các GM Cộng hòa Bosni Erzegovine tiếp tục nâng đỡ các tín hữu muốn ở lại quê hương, tăng cường việc mục vụ xã hội. Ngài đưa ra những lời khích lệ trên đây trong buổi tiếp kiên sáng 16.03, dành cho 6 GM Bosni Erzegovine thuộc 4 giáo phận về Roma hành hương viếng mộ hai thánh Tông đồ Phêrô Phaolô và thăm Tòa Thánh. Đây cũng là quốc gia sẽ được ĐTC đến viếng thăm vào ngày 06.06 tới đây. Trong bài huấn dụ trao cho các GM, ĐTC nhắc đến mối quan tâm của các GM về hiện tượng xuất cư của nhiều tín hữu Công Giáo ở Bosni Erzegovine do hoàn cảnh khó khăn, và cũng có những tín hữu đã tản cư trong thời kỳ chiến tranh, mà không hồi hương được vì thiếu công ăn việc làm. ĐTC cũng mời gọi các cộng đoàn Công Giáo ở Bosni Erzegovine hãy cởi mở, phản ảnh ánh sáng Tin Mừng trong thế giới, và đừng đóng khung trong các truyền thông cao thượng của mình.
.
ĐTC LÊN ÁN VỤ KHỦNG BỐ TỰ SÁT CHỐNG 2 THÁNH ĐƯỜNG KITÔ TẠI PAKISTAN
VATICAN. ĐTC mạnh mẽ lên án vụ khủng bố tự sát chống hai thánh đường Kitô tại thành phố Lahore, Pakistan, chúa nhật 15.03 vừa qua. 15 người chết và 78 người bị thương trong vụ khung bố tự sát chống hai thánh đường Kitô, một Công Giáo và một Tin Lành, tại khu phố Youhanabad trong thành Lahore. Thuộc khu phố này có khoảng 200 ngàn tín hữu Kitô và quen được gọi là “thành thánh Gioan”. Trong buổi đọc kinh truyền tin trưa chúa nhật 15.03, ĐTC Phanxicô đã mau lẹ lên tiếng về vụ khủng bố này và kêu gọi chấm dứt các cuộc bách hại các tín hữu Ki tô. Nhóm Taleban ở Pakistan tên là Jammat-ul-Ahrar tự nhận là thủ phạm vụ khủng bố này. Theo cảnh sát, có 2 người tình nghi đã bị dân chúng tấn công và giết chết. Vụ nổ chỉ cách nhau vài phút tại hai thánh đường gần nhau, trong khu phố có đông dân cư là tín hữu Kitô: tại thánh đường thánh Gioan Công Giáo lúc ấy đang diễn ra thánh lễ Chúa nhật với sự tham dự của 800 tín hữu. Tại Nhà thờ Tin Lành có khoảng 1 ngàn tín hữu.
.
nu tuGIÁO HỘI CÔNG GIÁO ẤN ĐỘ PHẪN NỘ VỤ HÃM HIẾP
NEW DELHI. Công Giáo tại Ấn độ kinh hoàng sau vụ 8 người tân công một nữ tu viện, hãm hiếp mẹ bê trên 72 tuổi, đánh đập 3 nữ tu khác và cướp bóc tài sản của tu viện hôm thứ sáu 13.03 vừa qua. Nữ tu viện Chúa Giêsu và Mẹ Maria ở Ranagath, thuộc bang Tây Bengal. Mẹ bề trên tìm cách ngăn cản những 8 người bất lương, nên bị chúng hãm hiêp. 3 nữ tu cao niên khác bị hành hung và đãng được điều trị tại nhà thương. Dân chúng kinh hoàng và phẫn nộ về vụ này đã xuống đường đòi công lý. Chính quyền Ấn gọi đây là một tội ác đáng kinh tởm và có thể là do ý chí muốn khuynh đảo Nhà Nước. Đức TGM Thomas D’Souza của giáo phận Calcutta, tuyên bố rằng: “Chúng tôi sẽ vạch rõ những kẻ thủ phạm và chúng phải bị trừng phạt. Những vụ như thế này cho đến nay chưa hề xảy ra. Cha Bernardo Cervellera, Giám đốc hãng tin Asia News ở Roma, nhận xét rằng đây là một vụ tấn công các tín hữu Kitô và là một vụ tấn công các phụ nữ.
.
irelandHĐGM AI-LEN ĐỘNG VIÊN CHỐNG HÔN NHÂN ĐỒNG PHÁI
DUBLIN. HĐGM Ai Len đang động viên chống hôn nhân đồng phái trong cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này vào ngày 22.05 tới đây. Trong tuyên ngôn công bố hôm 10.03 vừa qua, các GM Ai Len khẳng định rằng “Hôn nhân có một tầm quan trọng cơ bản đối với con cái, cha mẹ và xã hội. Tất cả chúng ta đều phải suy nghi sâu xa về vấn đề này trước khi thay đổi tình thế”. Các GM cho biết đang dấn thân trong cuộc thảo luận hiện nay với xác tín rằng sự kết hiệp của một người nam và một người nữ trong hôn nhân, với ý hướng sinh sản con cái, là một hồng ân của Thiên Chúa, Đấng đã dựng nên chúng ta có nam có nữ. Các vị khẳng định lập trường không ủng hộ đề nghị thay đổi hiến pháp để coi hôn nhân khác phái cũng giống như hôn nhân đồng phái.
.
turson 1TÒA THÁNH GIÚP 500 NGÀN EURO CHỐNG EBOLA
ROMA. Theo lệnh của ĐTC, Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình thành lập một quỹ 500 ngàn Euro để tài trợ các dự án ở các nước Phi châu bị bệnh dịch Ebola. Trong thư gửi các dòng tu và các tổ chức Công Giáo dấn thân trong chương trình của Giáo Hội chống bệnh dịch Ebola, công bố hôm 17.03, ĐHY Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và hòa bình, thông báo về sáng kiến tựa đề ”Nới rộng sự dấn thân của Giáo Hội Công Giáo đối phó cấp thiết chống dịch Ebola”. Và ĐHY nhận định rằng những người bị nhiễm Ebola thường bị gạt bỏ giống như những người phong cùi trong Phúc Âm. Trong số những người phong cùi ngày nay, chúng ta có thể kể các bệnh nhân Ebola vào số những người cùi, nhất là tại Liberia, Sierra Leone và Guinea, là những nước đã có hơn 6 ngàn người bị thiệt mạng”. Ngoài ngân khoản 500 ngàn Euro trên đây, Hội đồng Tòa Thánh cũng đang tìm kiếm thêm các ân nhân có thể góp phần tài trợ.
.
LHQĐỨC TGM TOMASI ỦNG HỘ DÙNG VÕ LỰC CHỐNG IS
GENÈVE. Đức TGM Silvano Tomasi, Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh cạnh các tổ chức LHQ ở Genève, Thụy Sĩ, ủng hộ sự can thiệp của một lực lượng quốc tế, nhắm chấm dứt các cuộc tấn công của các nhóm thánh chiến Hồi giáo IS chống lại các tín hữu Kitô và các nhóm tôn giáo thiếu số khác. Đức TGM Tomasi bày tỏ lập trường trên đây vào ngày 13.03 khi ngài trình bày tại Hội đồng nhân ctuyền LHQ một tuyên ngôn tựa đề “Bênh vực nhân quyền của các tín hữu Kitô và các cộng đồng khác, đặc biệt là tại Trung Đông”. Văn kiện được soạn thảo vơi sự bảo trợ của Nga và Liban, và được sự ủng hộ của 53 nước thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ. Mới đây ĐTC Phanxicô cũng khẳng định rằng việc sử dụng võ lực là điều hợp pháp để ngăn chặn kẻ gây hấn bất công.
.
cong trinhKHÔNG CÓ CÔNG TRÌNH TO LỚN NHÂN DỊP NĂM THÁNH NGOẠI LỆ
ROMA. Hợp với tinh thần của ĐGH Phanxicô, sẽ không có những công trình to lớn nhãn dịp Năm Thánh ngoại thường về Lòng Thương Xót. Trên đây là lời tuyên bố của ông Graziano Delrio, thứ trưởng tại Phủ Chủ tịch Hội đồng bộ trưởng Italia, dành cho đài truyền hình RAI2 của Italia, truyền đi tối ngày 17.03 vừa qua. Ông Delrio nói: “Tôi đã cùng với ông đô trưởng Marino của Roma đến gặp Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Matteo Renzi. Đường hướng của chính quyền về Năm Thánh sắp tới là sẽ có một sự tiếp đón các tín hữu hành hương phù hợp với đường hướng của ĐGH Phanxicô, với linh đạo của ngài, và sẽ không có công trình to lớn.. Và nếu cần, chính phủ sẽ thực hiện những cuộc đầu tư tối thiểu cùng với thành phố Roma và miền Lazio, để tiếp đón các tín hữu hành hương”. Trong những ngày qua, một số báo chí cho rằng sẽ có 30 triệu tín hữu đến Roma hành hương; nhân dịp Năm Thánh Từ Bi và chỉ có 8 tháng đế chuẩn bị cho biến cố.
.
banki moonTỔNG THƯ KÝ LHQ CHÀO MỪNG CUỘC VIẾNG THĂM CỦA ĐTC
NEW YORK. Tổng thư ký LHQ, Ông Ban Ki Moon, chào mừng cuộc viếng thăm của ĐTC Phanxicô tại trụ sở LHQ ở New York sáng ngày 25.09 năm nay. Tuyên bố hôm 18.03 vừa qua, Ône Ban Ki Moon gọi cuộc viếng thăm của ĐTC là một phần quan trọng trong năm lịch sử, LHQ mừng kỷ niệm 70 năm thành lập, và trong đó các quốc gia thành viên sẽ đề ra những quyết định lớn về việc phát triển dài hạn. sự thay đổi khí hậu, tương lai hòa bình và an sinh của nhân loại. Trong cuộc, viếng thăm, ĐTC sẽ phát biểu trước Đại hội đồng LHQ và sẽ có cuộc gặp gỡ song phương với Tổng thư ký LHQ, Vị Chủ tịch Đai hội đồng, và sẽ tham dự một cuộc gặp gỡ các nhân viên của LHQ. Cuộc viếng thăm của ĐTC tại trụ sở LHQ nằm trong khuôn khổ chuyến viếng thăm của ngài tại Hoa Kỳ, với những trạm dừng tại Washington, New York và Philadel­phia, nơi sẽ diễn ra Đại hội kỳ 8 các gia đình Công Giáo thế giới.

hợp và biên tập: Jos. Nguyễn Tiến Khải, SJ
dongten.net


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....