Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

Chúa Nhật 6 Phục Sinh Năm B_2015

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Hôm nay là Chúa Nhật Thứ 6 Phục Sinh và cũng là tuần chúng ta mừng ngày Hiền Mẫu, để ghi nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục của người mẹ, đã gieo vào trong tâm hồn chúng ta hạt giống đức tin và mầm mống yêu thương đầu tiên trong cuộc sống của mỗi người chúng ta.
Hôm nay, những người con có dịp tạ ơn, bày tỏ lòng thương yêu, kính trọng và nhớ ơn mẹ một cách đặc biệt.  Đạo làm con phải biết thảo hiếu và kính trọng cha mẹ như Chúa đã dạy, cố gắng sống và làm những điều tốt lành, bác ái để đáp trả lại lòng yêu thương của người mẹ.  Trong Thánh kinh, Chúa dùng hình ảnh gà mẹ ấp ủ, che chở, bảo vệ đàn gà con dưới cánh, và cũng qua hình ảnh này, Chúa cho chúng ta biết Ngài muốn kết hợp mật thiết với chúng ta trong một tình thương yêu che chở.  

Trong những bài Tin mừng trước đây, Chúa Giê-su đã dùng hình ảnh mục tử và đàn chiên, cây nho và cành, diễn tả sự liên hệ mật thiết quan trọng phải có giữa chúng ta là những Ki-tô hữu với Ngài.  Trong bài Tin mừng tuần này, Chúa dạy chúng ta là những cành của một cây, những chiên trong một đàn, và là anh chị em trong Chúa Kitô, một giới răn quan trọng để sống, là phải biết yêu thương nhau.  Qua cuộc sống yêu thương, chúng ta mới được sống trong Chúa và Chúa ở trong chúng ta, và để mọi người nhận biết chúng ta là những môn đệ của Ngài.
Có một câu chuyện cảm động được đăng trong tập san Reader’s Digest về một em bé trai như sau.  Em bé này bị mù, đần độn, lại còn bị liệt não nữa. Em chỉ khá hơn loài thảo mộc một chút là biết đáp ứng lại âm thanh và sự ve vuốt mà thôi.  Cha mẹ bỏ rơi em, nhưng em được một người đàn bà nhận về nuôi.    Bà nầy đã từng nuôi năm đứa con của chính mình, nên bà biết cách chăm sóc cho một đứa trẻ tật nguyền như thế.  Bà cho biết rất vui mừng được chăm sóc cho em. Thế nhưng nuôi và chăm sóc cho em quả thật không dễ dàng chút nào. Ngày nào bà cũng phải xoa bóp toàn thân em, bà đã cầu nguyện và đã phải rơi lệ vì em.  Một người nói với bà: “Tại sao bà không gởi đứa bé ấy vào nơi giữ trẻ tật nguyền? Nó chỉ làm phí cuộc đời của bà thôi?”
Thật sự, em bé càng lớn càng có nhiều vấn đề đặt ra cho bà. Thời gian trôi qua, năm, mười, mười lăm năm, cho đến khi em được 16 tuổi, bà mới có thể tập cho em đứng một mình được.  Suốt thời gian đó, bà vẫn luôn yêu thương và cầu nguyện cho cậu bé. Ngoài ra bà còn kể cho cậu bé nghe những mẫu chuyện về Chúa Giêsu dù xem ra cậu chẳng nghe được tiếng bà.
Thế rồi một ngày nọ, bà chợt nhận thấy cậu dùng ngón tay của mình búng vào một sợi dây căng thẳng trên một gói đồ, bà tự hỏi: “Điều ấy có ý nghĩa gì?  Biết đâu cậu lại nhạy cảm với âm nhạc chăng?”  Và bà bắt đầu cho cậu nghe âm nhạc.  Sau đó người chồng mua một chiếc dương cầm nhỏ cũ đặt vào giường của em.  Bà cầm những ngón tay của em tập cho em biết cách nhấn phím xuống, nhưng xem ra cậu chả hiểu gì.
Thế rồi vào một đêm đông, bà chợt thức giấc vì nghe có tiếng dương cầm đang chơi bản hoà tấu dương cầm số 1 của một nhạc sĩ nổi tiếng.  Bà đánh thức chồng dậy và hỏi ông có quên tắt radio không. Người chồng nói không.  Họ dậy để xem xét.  Khi ra tới phòng khách, họ thấy một cảnh tượng vượt khỏi mọi giấc mơ kỳ quái nhất của họ: cậu bé tật nguyền đang ngồi tại chiếc dương cầm. Em đang mỉm cười và chơi đàn một cách ngẫu hứng không thể nào tin được đây là sự thật!  Trước đây em chưa bao giờ bước ra khỏi giường một mình. Trước đây em chưa bao giờ tự mình ngồi vào chiếc dương cầm được, em cũng chưa bao giờ tự dùng tay ấn được vào phím đàn. Thế mà bây giờ em lại đang chơi đàn tuyệt vời như thế!  Vợ chồng vội quì xuống và cùng thốt lên:  “Lạy Chúa! Chúng con xin cảm tạ Ngài, Ngài đã không bỏ quên đứa con tật nguyền của chúng con.”
Bây giờ cậu chơi nhạc cho những ca đoàn nhà thờ, cho các bệnh nhân, và còn xuất hiện cả trên đài truyền hình quốc gia nữa!  Em kiếm được ít tiền để sống bằng cây dương cầm. Em chơi được nhạc cổ điển, nhạc đồng quê và trữ tình.  Bà và mọi người chung quanh hoàn toàn không thể nào tin nổi.  Thật ra, tất cả những bài nhạc bà đã mở cho cậu nghe và từng chơi cho cậu đều tồn trữ trong óc cậu, và giờ đây tuôn trào ra trên phím dương cầm qua đôi tay cậu.  Các bác sĩ mô tả cậu như là một người thông thái bị mắc một loại tâm bệnh, nghĩa là một người chậm phát triển về trí tuệ vì thiếu cơ nơi não, nhưng lại cực kỳ tài năng. Các bác sĩ cho biết họ không thể chứng minh, cắt nghĩa được hiện tượng dị thường này cho dù y khoa đã biết về bệnh này gần 200 năm rồi.  Bà mẹ nuôi cũng không thể cắt nghĩa được điều ấy, nhưng bà biết và tin chắc rằng nhờ lời cầu nguyện và tình yêu mà tài năng của em được khai mở.
Ông bà anh chị em thân mến.  Câu chuyện trên đây diễn tả một cách cụ thể giáo huấn, chân lý yêu thương nhau của Chúa Giêsu dạy bảo chúng ta phải sống với nhau.  Và câu chuyện trên đây cũng nói lên được ý nghĩa tại sao chúng ta lại dành ngày đặc biệt hôm nay để làm Ngày Hiền Mẫu, bởi vì, thông thường, các bà mẹ sống lời Chúa Giêsu dạy về yêu thương một cách kiên nhẫn và trung thành hơn bất cứ nhóm người nào khác.  Câu chuyện trên đây cũng cụ thể hoá năng lực mạnh mẽ của tình yêu, có thể thay đổi và biến hóa cuộc sống.  Tình yêu, lời cầu nguyện và những gì mà bà mẹ nuôi đã làm cho em bé tật nguyền qủa thật là lạ lùng. Đó cũng chính là những gì mà Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta là những môn đệ phải có cho một tình yêu thương đích thực.  Đó là những phương cách mà các môn đệ phải sống, để có thể tạo nên những phép lạ trong đời sống hôm nay, đúng như cách Chúa Giêsu đã làm những phép lạ cho những người thuộc thời đại Ngài.  Chúa Giêsu muốn chúng ta phải sống chân lý, giới luật yêu thương nhau một cách cụ thể bằng hành động. 
Chúng ta nhận biết, ngày nay, trong cuộc sống bình thường hàng ngày, chúng ta ít có cơ hội hy sinh mạng sống cho nhau.  Nhưng chúng ta lại có rất nhiều cơ hội hy sinh những điều đáng quý khác như thời giờ, sức lực, tiền bạc, uy tín, nghề nghiệp và ảnh hưởng.  Chúa Giêsu đã khiêm nhường tự hạ mình nhận chịu những đau khổ, bị đánh đòn, vác và bị đóng đinh trên thập giá vì và cho chúng ta.  Chúng ta cầu xin cho các Kitô hữu, nhất là cho mọi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta, biết sống yêu thương hiệp nhất, giúp đỡ và có tấm lòng quảng đại, nhau, để cùng nhau xây dựng giáo xứ và làm sáng danh Chúa, và để những người chung quanh biết chúng ta là ai. Xin chúc mừng và xin Thiên Chúa và Hiền Mẫu Maria ban nhiều ơn lành xuống cho những người mẹ, nhất là trong giáo xứ và hiện diện trong Thánh lễ hôm nay. 

Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....