Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Tóm lược tin Giáo hội tuần qua (14.11.15 – 20.11.15)

CHÍNH QUYỀN ANGOLA QUÉT SẠCH TRẺ EM BỤI ĐỜI KHỎI CÁC ĐƯỜNG PHỐ
LUANDA. Để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 40 năm độc lập  khỏi Bồ Đào Nha, trong những ngày này, cảnh sát đã cho xe đi hốt hàng ngàn trẻ em bụi đời sống lang thang trên vỉa hè thủ đô Luanda và bỏ các em vào những trại mồ côi. Mục đích của việc làm này là để dấu đi sự bần cùng của thủ đô Luando gồm 8 triệu dân.
Trong những ngày qua, các xe cam nhông có cảnh sát hộ tống liên tục chở các trẻ em vào trại mồ côi. Đây là các em bị bỏ rơi vì các lý do kinh tế hay bị đuổi khỏi nhà vì bị nghi ngờ là phù thủy, nhưng cũng có các trẻ em đi lạc hay là nạn nhân của các lạm dụng hoặc trốn chạy khỏi gia đình. Trung tâm nuôi trẻ mồ côi Alamdo Janssen, do một linh mục thừa sai làm giám đốc, hiện có 110 em tuổi từ 7 tới 18. Có 30 em mới tới đây trong tháng 10 vừa qua khi chính quyền Luanda bắt đầu phát động chiến dịch thanh tẩy đường phố thủ đô. Trung tâm này đã cố gắng cung cấp cho các em công ăn việc làm, nhưng vẫn còn rất thiếu thốn các phương tiện.
.
.tinlanhluther
ĐỨC THÁNH CHA VIẾNG THĂM NHÀ THỜ GIÁO XỨ TIN LÀNH LUTHER Ở ROMA
ROMA. Vào lúc 4 giờ chiều ngày 15.11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến viếng thăm nhà thờ giáo xứ Tin Lành Luther ở Roma. Đức Thánh Cha đã dành 1 giờ 15 phút cho chuyến viếng thăm này. Đây là lần thứ 3 một vị Giáo hoàng đến thăm giáo xứ này: Đức Gioan Phaolo II thăm hồi năm 1983, Đức Biển Đức XVI viếng thăm hồi năm 2010. Giáo xứ Tin Lành này có 500 tín hữu, phần lớn nói tiếng Đức, trên tổng số 7 ngàn tín hữu Tin Lành Luther thuộc 15 cộng đoàn ở Italia. Trong buổi cầu nguyện tại đây, qua bài giảng, Đức Thánh Cha đã ngỏ lời với mọi người rằng: “Chúng ta cần phải xin lỗi nhau vì gương mù chia rẽ trong những giai đoạn khó khăn giữa tín hữu Luther và Công giáo, là những có cùng một phép rửa. Tất cả chúng ta đều là con cái Chúa và đều có chung một chọn lựa là phục vụ. Bởi thế, chúng ta cần phải trở nên những người phục vụ tình hiệp nhất, đồng hành và cộng tác với nhau để giúp đỡ người nghèo và nỗ lực tiến bước trên con đường hòa giải.
.
giaoduc2500 NGƯỜI THAM DỰ HỘI NGHỊ QUỐC TẾ VỀ GIÁO DỤC
VATICAN. Từ ngày 18 đến 21.11, có khoảng 2500 người trên thế giới tham dự hội nghị quốc tế về giáo dục, do Bộ Công Giáo tổ chức tại Vatican và Castel Gandolfo. Hội nghị có chủ đề là: “Giáo dục hôm nay và ngày mai, canh tân niềm hăng say”, được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm tuyên ngôn của Công Đồng Chung Vatican 2 về nền giáo dục Kitô giáo. Hội nghị nhắm củng cố quyết tâm của Giáo hội trong việc giáo dục và đáp ứng nhiều thách đố đang được đề ra cho sứ mạng giáo dục ngày nay.
Georges-Abou-Khazen.
ĐỨC CHA KHAZEN KÊU GỌI CÁC CƯỜNG QUỐC NGƯNG HỖ TRỢ KHỦNG BỐ
ALEPPO. Đức Cha Georges Abao Khazen, Dòng Phanxicô, Đại Diện Tông Tòa Giáo phận Aleppo bên Siria, kêu gọi các cường quốc ngưng hỗ trợ những kẻ khủng bố, chấm dứt cung cấp tài chánh, võ trang và các cuộc huấn luyện cho những thành phần khủng bố đang hoạt động ở Trung Đông và nay đang lan sang Châu Âu. Đức Cha cho biết rằng nhiều năm nay dân chúng ở Siria đã phải chịu những cuộc tàn sát và sống trong kinh hoàng vì những nhóm khủng bố do các cường quốc tài trợ, võ trang và huấn luyện để theo đuổi những lợi lộc kinh tế và chính trị của họ. Trong khi đó, tại Beirut, các giám mục Liban cũng lên tiếng tố giác một số nước hỗ trợ tài chính và tinh thần cho các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan. Các giám mục nhận xét rằng các nước ở Trung Đông hiện nay bị kiệt sức vì chiến tranh, và an ninh trong vùng này cần phải trở thành một trách nhiệm quốc tế.
.
phichauĐỨC THÁNH CHA VẪN QUYẾT ĐỊNH THĂM PHI CHÂU
VATICAN. Hôm 16.12, ĐHY Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, xác nhận chương trình viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Phi Châu từ ngày 25 đến 30.11 sắp tới vẫn được tiến hành như đã dự định. Riêng về chặng viếng thăm cuối cùng là Cộng hòa Trung Phi, nơi vẫn còn nhiều căng thẳng, ĐHY Quốc Vụ Khanh cho biết quyết định chung kết sẽ được đưa ra tùy vào hoàn cảnh tại chỗ lúc bấy giờ. Cha Federico Lombardi, Giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cũng cho biết Cộng hòa Trung Phi là quốc gia đầu tiên và chính yếu mà Đức Thánh Cha Phanxicô muốn viếng thăm. Đức Thánh Cha muốn nói về lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa với dân tộc Phi Châu là những người đang bị thử thách nhiều nhất. Chính vì lý do đó, Đức Thánh Cha nảy sinh ý tưởng bắt đầu Năm Thánh tại Phi Châu, không kể tại Roma. Và như thế, việc mở Năm Thánh được khởi sự trước đối với một đại lục đang rất cần biến cố này.
.
CÁI CHẾT RẤT KHẢ NGHI CỦA MỘT LINH MỤC CÔNG GIÁO
THÁI NGUYÊN. Một linh mục Công giáo nhiệt thành ở Trung quốc đã chết trong trường hợp rất đáng nghi. Tổ chức Cung Phần Mai, một tổ chức chuyên đưa tin về các hoạt động của Công giáo thầm lặng, cho biết đó là linh mục Phêrô Úy Hòa Bình (Wei Heping). Người ta tìm thấy thi hài của cha trong một dòng sông ở thành phố Thái Nguyên (Taiyuan), tỉnh Sơn Tây ở mạn bắc Trung Quốc. Nhà nước Trung Quốc không điều tra về vụ này và nói rằng cha Úy Hòa Bình chết vì tự tử. Tuy nhiên bạn hữu và những người quen biết vị linh mục này đã loại trừ giải thích của nhà nước. Vì thế, tổ chức Cung Phần Mai yêu cầu chính quyền cho mở cuộc điều tra mau lẹ và công bố kết quả. Cha Hòa Bình năm nay 41 tuổi, sinh năm 1974 trong một gia đình Công giáo ở tỉnh Sơn Tây, gia nhập đại chủng viện năm 1993 và được gởi sang Âu Châu du học. Cha đậu cử nhân giáo luật và thụ phong linh mục trong Giáo hội Công giáo thầm lặng năm 2004. Trở về nước, cha hăng say làm việc để cổ võ ơn gọi trong các cộng đoàn Công giáo hầm trú và rất thu hút giới trẻ. Cha cũng dấn thân làm việc mục vụ trong những vùng nghèo nàn nhất và bị bỏ rơi.
.
ĐỨC THÁNH CHA GIÚP 110 EURO CHO MỘT SỐ GIA ĐÌNH Ở SIRIA
110euroDAMASCO. Đức Thánh Cha Phanxicô giúp 110 ngàn Euro cho một số gia đình ở Siria đang có nguy cơ phải chịu lạnh trong mùa đông sắp tới. Số tiền trên đây được Đức TGM Vincenzo Paglia, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh về gia đinh, đích thân mang tới trong cuộc viếng thăm vừa qua tại Siria và trao cho các giám mục để giúp đỡ các gia đình nghèo. Với số tiền này, các gia đình có thể trả tiền sưởi ấm trong một mùa đông rất lạnh ở Damasco. Bên cạnh đó, Đức TGM Vincenzo còn mang theo 6 ngàn cuốn Tin Mừng theo thánh Luca bằng tiếng Arập như là một sự gần gũi, nâng đỡ tình thân hữu và liên đới đối với các gia đình từ 5 năm nay đang phải sống trong thảm trạng chiến tranh kinh khủng.
.
Cardinal Kurt KochKITÔ HỮU BỊ BÁCH HẠI TẠI 25 NƯỚC
BONN. Trong bài thuyết trình tại hội nghị ở thành phố Schwaebisch Gmuend bên Đức về nạn bách hại các tín hữu Kitô, được tổ chức vào ngày 17.11 vừa qua, ĐHY Kurt Koch, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, tuyên bố rằng Kitô giáo là tôn giáo bị bách hại nhiều nhất trên thế giới. Tại 25 quốc gia, các Kitô hữu bị đe dọa đến tính mạng. Nhưng thật là một hiện tượng lạ thường, vì các cơ quan truyền thông ít nói đến những cuộc bách hại ấy. ĐHY Kurt cũng phê bình nhận thức của nhiều người khi nghĩ rằng sự bách hại các tín hữu Kitô và chuyện tử đạo là những đề tài thuộc về quá khứ xa xưa. Trong thực tế, không thế kỷ nào có nhiều vị tử đạo như trong thế kỷ 20. Và ngày nay, Giáo hội lại trở thành Giáo hội của các vị tử đạo.
 .
.thong
THÔNG GIÁNG SINH ĐƯỢC ĐƯA TỚI VATICAN
VATICAN. Sáng sớm hôm 19.11, cây thông giáng sinh cao 32 mét do miền Oberpfalz bên Đức tặng cho Đức Thánh Cha đã được đưa tới quảng trường thánh Phêrô. Cây thông giáng sinh năm nay được trang trí nhiều màu hơn. Một số quả châu treo trên cây mô phỏng lại những tác phầm bằng đất sét do các em bé thuộc các khu bệnh ung thư ở Italia thực hiện, diễn tả ước mong của các em. Cây thông được dựng cạnh hang đá khổng lồ đang được kiến thiết và đây là món quà do Tổng Giáo phận và tỉnh Trento miền Bắc Italia tặng Đức Thánh Cha.

Tổng hợp: Vũ Đức Anh Phương, SJ
 dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....