Thứ Bảy, 12 tháng 12, 2015

Chúa Nhật 3 Mùa Vọng Năm C_2015

 
Ông bà anh chị em thân mến.  Trong thời gian mùa Vọng chuẩn bị mừng lễ Giáng sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa, Chúa nhật hôm nay được gọi là “Chúa nhật vui mừng”, tiếng La- tinh là Gau-đa-tê, vì trong những bài Kinh thánh lời Chúa chứa đựng những niềm vui mừng hy vọng.


Trong bài đọc một, ngôn sứ kêu gọi mọi người ăn năn sám hối và sửa đổi đời sống vì ngày Thiên Chúa đến đã gần kề.  Ngôn sứ khích lệ và kêu gọi dân chúng đang trong tình trạng đau khổ, hãy vui lên vì niềm hy vọng của họ sắp thành tựu. Ngài cho họ biết “Án lệnh phạt ngươi Thiên Chúa đã rút lại, và thù địch của ngươi Ngài đã đẩy lùi xa.”

Trong bài đọc 2, thánh Phaolô kêu gọi các tín hữu hãy vui mừng, và phải vui luôn trong niềm vui của Thiên Chúa, vì khi một người đã có Chúa, họ không còn thiếu một sự gì nữa cả.

Câu Thánh vịnh đáp ca hôm nay cũng kêu gọi chúng ta “Hãy nhảy mừng và ca ngợi vì ở giữa ngươi có Đấng thánh của Israel thật cao cả."  Thánh vịnh cho chúng ta biết Thiên Chúa chính là sức mạnh và là Đấng cứu độ của chúng ta.  Như thế chúng ta thấy Giáo hội muốn chúng ta sửa soạn và chuẩn bị mừng ngày giáng sinh của Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ nhân loại, với một tinh thần đầy hy vọng và vui mừng. 

Như mọi người đều biết, hy vọng và vui mừng là điều rất quan trọng và cần thiết cho đời sống chúng ta trong xã hội ngày nay.  Chúng ta nhận thấy tiền bạc, vật chất và thú vui không đem đến hy vọng và vui mừng đích thực được. Đối với người Ki-tô hữu chúng ta, chúng ta nhận biết chỉ tìm được vui mừng đích thực với sự hiện diện của Chúa trong đời sống, và hy vọng chỉ đến qua việc sống và thực hành lời Chúa mà thôi, và tùy vào quyết định và hành động, cũng như thái độ và cuộc sống của chúng ta.

Tôi xin đưa ra 1 thí dụ sau đây. Ngày nay, khi chúng ta muốn lái xe đi đâu chúng ta có một dụng cụ điện tử giúp chúng ta, đó là cái GPS, hay gọi nôm na là dụng cụ chỉ đường.  Dụng cụ này chỉ đường, và nói cho chúng ta biết lộ trình tới địa điểm.  Nhưng máy này chỉ chỉ đường và báo cho chúng ta biết chi tiết thôi.  Chúng ta có đi đúng đường và đến đúng chỗ tùy vào chúng ta là tài xế. Tất cả những ai lái xe đều biết công hiệu của đèn sinh-an là để báo quẹo phải hay trái mà thôi. Chiếc xe có quẹo hay không là do người tài xế điều khiển, do chúng ta làm việc đó.  Người tài xế phải vặn tay lái thì xe mới di chuyển, mới đổi hướng. 

Ông bà anh chị em thân mến. Sự kiện này giúp chúng ta hiểu ý nghĩa lời Chúa trong bài Tin mừng hôm nay một cách rõ ràng hơn. Thật vậy, bài Tin mừng cho chúng ta biết dân chúng khắp nơi tuôn đến bờ sông Gio-đan để nghe lời rao giảng của Gioan Tẩy giả, chuẩn bị đón chờ sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế mà họ đang trông chờ từ lâu.  Bài Tin mừng còn cho chúng ta biết có 3 nhóm dân chúng: nhóm thứ nhất là những người dân bình thường, thứ nhì là những người thu thuế, và thứ ba là quân nhân.  Cả 3 nhóm người này cùng hỏi một câu giống nhau “Chúng tôi phải làm gì?” Chúng ta thấy Gioan đã bảo họ phải lái “chiếc xe cuộc sống” của họ, vào con đường yêu thương và hy sinh, bác ái và công bằng, và ngay thẳng và thành thật.  

Chúng ta có thể so sánh lời dạy dỗ, chỉ bảo của thánh Gioan Tiền hô cho dân chúng trên đây, như lời chỉ dẫn của dụng cụ GPS cho tài xế. Và chúng ta cũng nhận thấy, người tài xế có đi đúng đường và đến đúng địa điểm một cách an toàn và chắc chắn, tùy thuộc vào hành động của tài xế có nghe lời báo, và hướng dẫn của dụng cụ GPS hay không. Cũng vậy, tùy vào quyết định và hành động của dân chúng có nghe và làm theo lời của Gioan chỉ bảo hay không, để chuẩn bị một cách tốt đẹp cho Đấng Cứu Thế xuất hiện.

Ông bà anh chị em thân mến.  Trong mùa Vọng này, Giáo hội kêu gọi mọi người chúng ta chuẩn bị đón mừng sinh nhật của Đấng Cứu Thế, và ngày Chúa đến lần thứ hai, và như dân chúng ngày xưa, chúng ta cũng hỏi thánh Gioan Tiền hô: “Tôi phải làm gì?”

Thưa ông bà anh chị em.  Trước hết, tôi nghĩ rằng chúng ta hãy cho ngài biết chúng ta thuộc vào nhóm nào. Nếu chúng ta ở trong nhóm những người dân bình thường, thánh Gioan kêu gọi chúng ta hãy từ bỏ nếp sống ích kỷ và thờ ơ, hãy lái chiếc xe cuộc sống của mình vào con đường siêng năng cầu nguyện, gia tăng lòng yêu mến Chúa, có đời sống bác ái và quảng đại hơn. 

Nếu chúng ta ở trong nhóm những người thương mại, buôn bán như những người thu thuế, chúng ta hãy từ bỏ đời sống đức tin hình thức bề ngoài, từ bỏ sự tham lam và gian dối, và hãy lèo lái cuộc sống vào con đường công bằng, con đường sốt sắng chân thành hơn, con đường đúng với danh nghĩa Ki-tô hữu, và sống gần gũi với Chúa hơn.

Nếu chúng ta ở trong nhóm những người binh sĩ, hay những người có bổn phận và trách nhiệm hướng dẫn, dạy dỗ người khác, thánh Gio-an khuyên chúng ta hãy từ bỏ tánh kiêu căng, tự cao, đàn áp hay hà hiếp người khác, và lái cuộc sống vào con đường khiêm nhường, bằng lòng với những gì chúng ta có, hay đối xử với người khác một cách tốt đẹp và thân thiện hơn. 

Đây là dụng cụ chỉ đường, chỉ bảo chúng ta lái cuộc sống của chúng ta vào con đường tốt lành và đúng để đến đích điểm, và cũng là lời Chúa chỉ bảo chúng ta chuẩn bị cuộc sống, để chúng ta sửa soạn cho ngày mừng ngày sinh nhật của Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, hay ngày trở lại của Thiên Chúa.    Nhưng ông bà anh chị em thân mến, chiếc xe cuộc sống của chúng ta có tới đúng đích điểm, hay tâm hồn chúng ta tràn đầy hy vọng và vui mừng, hay lãnh nhận hồng ân Chúa không, đòi hỏi chúng ta phải quyết định và có hành động, chúng ta phải áp dụng những lời chỉ bảo của thánh Gioan vào trong cuộc sống.  Lời Chúa không những là máy chỉ đường, mà còn là nguồn mạch của ân sủng, vui mừng và hy vọng cho cuộc sống của người Ki-tô hữu.  Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan để mỗi người chúng ta có một quyết định, và Chúa cũng ban cho chúng ta sức mạnh để chúng ta để lái chiếc xe cuộc sống của chúng ta theo đúng con đường lời Chúa chỉ bảo. 

Xin Chúa ban ơn lành cho mỗi người chúng ta để chúng ta thành tâm lắng nghe và thực hành lời Chúa chỉ bảo, chuẩn bị hang đá tâm hồn một cách tốt đẹp cho Chúa ngự. Chúng ta vui mừng vì Chúa đã đến gần. Nhất là khi chúng ta họp nhau trong Thánh lễ thì Chúa rất gần. Ngài đang hiện diện giữa cộng đoàn chúng ta.
Lm. Chánh xứ




Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....