Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa_2016.

 

Ông bà anh chị em thân mến.  Hôm nay là ngày đầu năm mới dương lịch 2016, và cùng với Giáo hội chúng ta mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa. Đức Maria được vinh danh Mẹ Thiên Chúa vì địa vị và vai trò của Mẹ trong kế hoạch cứu độ nhân loại, hạ sinh Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế.
Thánh Kinh cho chúng ta biết khi thời đã điểm, Thiên Chúa sai chính Con Một Người, được sinh ra bởi người Trinh Nữ do quyền năng Chúa Thánh Thần, để mang ơn cứu độ cho nhân loại. Hài Nhi sinh ra được gọi là Emmanuel, có nghĩa là “Thiên Chúa Ở Giữa Chúng Ta.”  Đây là một mầu nhiệm và theo như lời thiên sứ Gabriel đã khẳng định “không có gì mà Thiên Chúa không làm được.”

Tin mừng lời Chúa hôm nay là câu chuyện mục đồng, theo lời báo tin của Thiên thần, tìm đến thờ kính Hài Nhi mới được sinh ra và nằm trong máng cỏ.  Tám ngày sau, Đức Maria và thánh Giuse đưa Hài Nhi vào đền thờ chịu phép cắt bì theo nghi lễ và luật truyền của Đạo Do Thái, và Hài Nhi được đặt tên là Giêsu, có nghĩa là Đấng Cứu Thế.  Như vậy Đức Maria được trở thành Mẹ Đấng Cứu Thế. Chúa Giêsu tuy được sinh ra trong một gia đình, mà chúng ta gọi là Thánh Gia Thất, như tất cả mọi người chúng ta, nhưng Chúa Giêsu còn có bản tính Thiên Chúa.

Hôm nay là ngày đầu của một năm mới 2016, và chúng ta ý thức 365 ngày đã đi qua, đã lùi vào dĩ vãng và sẽ không trở lại. Thời gian đi thật mau như câu ca dao Việt Nam diễn tả “Thời giờ thấm thoát thoi đưa, nó đi đi mất không chờ đợi ai.” Tôi nghĩ rằng trong ngày đầu năm, ai trong chúng ta cũng cảm nhận được tính mau qua của thời gian và cuộc đời.  Chúng ta có thể nhìn thấy được những sự việc đã xảy ra trong cuộc sống cá nhân và gia đình trong năm đã qua. Chúng ta cảm nhận ra những ơn lành hồn xác mà Chúa đã ban cho chúng ta trong năm cũ.  Tất cả mọi sự việc đã xảy ra trong năm cũ đã qua đi, đã đi vào dĩ vãng.  Và chúng ta đang bước vào cuộc hành trình của năm mới mà chúng ta không biết như thế nào hay có gì trên con đường, nhưng một điều chúng ta tin vững chắc là có Chúa và Đức Maria đồng hành với chúng ta.

Theo thông lệ vào ngày đầu năm mới, chúng ta cầu mong biết được những phương cách để sống, để thực hành giúp cuộc sống cá nhân tốt đẹp, hay thánh thiện hơn, hay giúp gia đình được yên vui, hạnh phúc và hòa thuận, nhất là đời sống đức tin được mạnh mẽ hơn, sống trong an bình và ơn lành của Chúa. Với niềm hy vọng và ước mong đó, tôi xin đề nghị một số phương cách theo mẫu gương của Đức Maria Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ chúng ta, trong các bài Tin mừng trong mùa Giáng sinh này.

Phương cách thứ nhất, chúng ta hãy hy sinh thời giờ cầu nguyện để nhận ra ý định của Thiên Chúa cho các quyết định trong đời sống. Trong Tin mừng, chúng ta thấy Đức Maria có một đời sống cầu nguyện sốt sắng và chân thành, và đã nhận được thánh ý Chúa, cũng như can đảm thưa hai tiếng “xin vâng” sống theo thánh ý Thiên Chúa.  Thật vậy, không có một đường lối nào mang đến cho chúng ta sự vui mừng, an bình và hy vọng cho bằng vâng theo, và thể hiện ý Chúa trong đời sống cá nhân cũng như gia đình.

Phương cách thứ hai là trung thành sống đức tin Công giáo của cha ông đã để lại cho chúng ta. Đức Maria là gương mẫu cho sự cam kết sống đức tin này cho chúng ta. Đức Maria đã tuân theo một cách nghiêm chỉnh luật Môsê với tấm lòng tin yêu mến Thiên Chúa, do đó Mẹ đã đem con mình vào đền thờ dâng lên Thiên Chúa. Chúng ta hãy cam kết trong năm mới này, đem con cái tham dự Thánh lễ Chúa nhật và các ngày lễ buộc với chúng ta một cách sốt sắng, và với tấm lòng yêu mến và kính thờ Chúa một cách chân thành như Mẹ.

Phương cách thứ ba là đặt niềm tin vững chắc vào Thiên Chúa. Vì đặt niềm tin của mình vào lời Chúa hứa, Đức Maria, là người diễm phúc, được Thiên Chúa đoái thương, ban cho Mẹ những sự trọng đại và lạ lùng. Đứng trước một cuộc hành trình năm mới, chúng ta cần đặt lòng tin vào Thiên Chúa, sẽ thực hiện những việc trọng đại và lạ lùng trong đời sống của chúng ta như Người đã thực hiện trong đời sống của Đức Maria, vì đối với Thiên Chúa không có gì là không thể làm được. Cho dù khi phải đối diện với nghịch cảnh, hay những khó khăn trong cuộc sống, chúng ta hãy đặt niềm tin vững chắc vào Thiên Chúa.  Chúng ta phải tin, qua lời cầu bầu của Đức Maria, Chúa sẽ hướng dẫn và ban ơn, giúp chúng ta qua khỏi gian nan khốn khó.

Phương cách thứ tư là cố gắng xây dựng một tinh thần bác ái, quảng đại và chia sẻ. Lý do, động lực thúc đẩy Đức Maria đi thăm bà Ê-li-za-bét, vì Mẹ muốn chia sẻ niềm vui, cũng như do lòng bác ái và yêu thương người của Mẹ. Lòng yêu mến đã thúc đẩy Mẹ lên đường, vượt qua khó khăn, gian khổ đi thăm bà E-li-za-bét. Trong năm mới này, cùng với Mẹ Maria, chúng ta hãy thể hiện gương chia sẻ, bác ái và yêu người của Đức Mẹ trong đời sống.

Phương cách sau cùng là cố gắng sống tâm tình cảm tạ. Từ ngàn xưa, Thiên Chúa đã hứa ban Con Một Ngài nhập thể đem tình yêu, lòng thương xót và ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho nhân loại, và Đức Maria là người đầu tiên đã đón nhận tin vui mừng đó. Trong lúc xuất thần Đức Maria đã thốt lên “Linh hồn tôi ngợi khen Chúa” để diễn tả sự vui mừng và cảm tạ Thiên Chúa.  Không vui mừng sao được, khi biết rằng mình được Thiên Chúa yêu thương, thương xót đến phận hèn tôi tớ.  Vì thế trong năm mới này chúng ta phải noi gương Mẹ, xây dựng một tinh thần vui mừng cảm tạ, quảng đại và chia sẻ những ơn lành Chúa ban cho chúng ta.

Hôm nay, ngày đầu năm mới, chúng ta cũng cầu nguyện cho hòa bình thế giới.  Tất cả người Ki-tô hữu được kêu gọi cầu nguyện với Chúa Giê-su và Đức Maria là Nữ Vương Hòa Bình, giúp chúng ta ơn trở nên khí cụ của lòng thương xót và hòa bình.  Chúng ta nhận thấy những sự hận thù, tranh chấp, tội ác và sự dữ đang xảy ra trên thế giới, và ngay trong xã hội và trong những hoàn cảnh chúng ta đang sống. Cho nên, trong năm mới này, chúng ta cố gắng và thành tâm cầu xin Đức Mẹ, giúp chúng ta loại trừ những sự thù hằn, tranh chấp, ghen ghét, ích kỷ và gây chia rẽ trong con người chúng ta, để chúng ta có một tinh thần mới và đời sống mới.

Trong Thánh lễ kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, chúng ta dâng lời cảm tạ, tri ân Thiên Chúa, và xin Đức Mẹ, bầu cử, che chở và hướng dẫn chúng ta hôm nay, ngày mai và trong suốt năm mới trong bình an và ơn sủng của Chúa Giê-su, Con Mẹ. 

Lm. Chánh xứ



 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....