Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Chúa Nhật 2 Thường Niên. Năm C_2016

Ông bà anh chị em thân mến.  Bài Tin mừng hôm nay không đơn giản  là một tiệc cưới có sự hiện diện của Chúa Giê-su, các môn đệ của Người, và Đức Maria, Mẹ của Người.  Trong buổi tiệc này và theo lời thỉnh cầu của Mẹ Maria, Chúa Giê-su đã làm phép lạ đầu tiên hóa nước thành rượu, giúp cho đôi tân hôn giải quyết vấn đề hết rượu giữa bữa tiệc.
Bài Tin mừng còn cho chúng ta biết “Chúa Giêsu đã làm phép lạ đầu tiên này tại Cana xứ Galilêa, và đã tỏ vinh quang Người và các môn đệ Người tin Người.” Vậy, qua phép lạ hóa nước thành rượu này, mà Tin mừng thánh Gioan gọi là dấu chỉ, Chúa bày tỏ cho chúng ta biết những gì? 

Đây không phải là dấu chỉ Chúa sẽ mở một cửa tiệm bán rượu, nhưng là dấu chỉ công bố sự vinh quang của Thiên Chúa cho chư dân bá tánh như lời Thánh vịnh hôm nay cho chúng ta biết.  Phép lạ hóa nước thành rượu là dấu chỉ sứ mạng của Chúa Giê-su đem tình yêu, lòng thương xót và ơn cứu độ của Thiên Chúa đến đổ tràn ngập trên tất cả con người trên trần thế.  Dân Chúa lúc đó đang cầu nguyện và mong đợi ngày hồng ân, ngày Chúa đến để cứu thoát dân Người, và ngày đó được diễn tả bằng sự hiện diện của Chúa Giê-su trong buổi tiệc cưới bao gồm sự trung thành, yêu thương của Thiên Chúa và hạnh phúc tràn đầy của Ngài mang đến cho nhân loại mà đôi tân hôn là dấu chỉ.

Trong bài đọc 1, chúng ta thấy Giê-ru-sa-lem được tiên tri Isaiah nhân cách hóa như một người vợ, để chỉ dân Is-ra-el đã bất trung với Thiên Chúa, vì vậy, họ đã bị quân thù bắt đi lưu đày sống trong cảnh khổ cực. Tuy nhiên, vì tình yêu và trung thành, Thiên Chúa đã không đành lòng khi họ ăn năn sám hối, và đã cứu họ khỏi cảnh khốn cùng. Chẳng những thế, Chúa còn yêu thương họ như người chồng rất mực yêu thương người vợ mới cưới: “Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rẻ, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ.”    

Nhưng, ông bà anh chị em thân mến, là một dấu chỉ, phép lạ tiệc cưới còn cho chúng ta biết Chúa Giê-su là ai.  Thật vậy, phép lạ là dấu chỉ Chúa Giê-su là Đấng Cứu Thế mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho tất cả mọi người.  Như đã được mạc khải, Chúa Giê-su là ánh sáng cho muôn dân, cho nên hồng ân tình yêu Thiên Chúa không chỉ giới hạn cho người Do thái, mà còn chiếu tỏa đến cho muôn dân.

Một dấu chỉ khác của buổi tiệc cưới mà chúng ta có thể nhận ra là thời điểm đánh dấu sự khởi đầu sứ mạng cứu độ của Chúa Giê-su đã đến.  Vì biết trước những gì sẽ xảy ra trước mắt, cuộc khổ nạn và thương khó, cho nên khi Đức Maria nhìn thấy vấn đề hết rượu mà đôi tân hôn đang phải đối diện, và thỉnh cầu cùng Chúa Giê-su, cho nên Người thưa với Đức Maria “Giờ con chưa đến.” Chúng ta nhận thấy Đức Maria không thúc đẩy Chúa Giê-su khởi động sứ mạng của Người, nhưng Mẹ biết Con Mẹ sẽ giúp đỡ đôi tân hôn trong lúc khó khăn, nên Mẹ nói với các người giúp việc “Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo.”  Đây cũng là lời khuyên bảo của Mẹ cho tất cả chúng ta, nhất là các đôi vợ chồng.

Ông bà anh chị em thân mến. Có lẽ chưa bao giờ cuộc sống gia đình lại bị khủng hoảng trầm trọng như trong thế giới chúng ta đang sống hiện nay. Trong bối cảnh đó, Tin mừng hôm nay mời gọi mỗi người Kitô hữu chúng ta hãy tái khám phá giá trị và ý nghĩa thiêng liêng cao quý của đời sống hôn nhân, qua việc Chúa Giêsu làm phép lạ tại tiệc cưới Cana. Và qua đó, cho chúng ta một bài học rõ ràng: ở đâu có sự hiện diện của Chúa và Mẹ thì niềm vui và hạnh phúc ở đó tràn đầy.  Và gia đình nào thực hành và sống những điều Chúa dạy thì sẽ tìm được hòa thuận và an bình. Thật vậy, câu chuyện Tin mừng hôm nay còn cho chúng ta biết sự hiện diện của Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong một đám cưới của một gia đình ở Cana, và vì vậy, đôi tân hôn đã nhận được sự cứu giúp của cả Đức Maria và Chúa Giê-su. Sự hiện diện của các Ngài không những đã mang lại niềm vui, mà còn cứu cho gia đình này qua khỏi một sự khó khăn. Sự hiện diện của Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong tiệc cưới Cana là hình ảnh sự hiện diện của các Ngài trong gia đình và trong cuộc đời của chúng ta. Các Ngài hiểu rõ mọi nhu cầu của đời sống chúng ta, dù chúng ta chưa trình bày với các Ngài. Các Ngài sẽ bao bọc, sẽ chở che, sẽ yêu thương, sẽ dẫn dắt chúng ta qua mọi nẻo đường và trong mỗi khoảnh khắc của cuộc sống.

Phép lạ tân hôn là một dấu chỉ khác cho chúng ta biết Chúa Giê-su đến để thực hiện, mang lòng thương xót của Chúa Cha đến cho nhân loại.  Chúa đến để thực hiện nhiều sự thay đổi, cũng như biến hóa nhiều sự vật.  Như biến nước thành rượu, Chúa chữa người bệnh thành người khỏe mạnh, Người thay đổi người tội lỗi thành các thánh, Người biến sự chết trở thành con đường dẫn tới đời sống vĩnh cửu, Người biến bánh và rượu trở nên Mình và Máu Người.

Cuối cùng, phép lạ tại Cana là biểu hiệu của Bí tích Thánh thể mà Chúa Giê-su thiết lập để ban sự sống cho nhân loại bằng chính Thịt và Máu Người.

Trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa giúp mỗi người chúng ta, mỗi gia đình trong giáo xứ, biết mở cửa đón mời Chúa và Mẹ Maria ngự vào.  Xin Chúa cũng giúp chúng ta thành tâm lắng nghe lời chỉ bảo của Đức Maria “Hễ Người bảo gì, thì phải làm theo”, và thực hành, sống những lời Chúa dạy.  Chúng ta tin Chúa sẽ thực hiện phép lạ hóa bánh và rượu trở nên Mình và Máu Ngài trong Thánh lễ này, trở thành của ăn nuôi dưỡng linh hồn chúng ta, để mọi người trong giáo xứ hiệp nhất và đồng tâm để xây dựng và làm sáng danh Chúa. Và xin Chúa biến đổi chúng ta thành sứ giả lòng thương xót và tình yêu của Chúa.  Nguyện xin Mẹ Maria cầu bầu cùng Chúa cho các gia đình trong giáo xứ luôn hòa thuận, hạnh phúc và ngập tràn niềm vui trong tình thương quan phòng của Chúa.     
Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....