Chủ Nhật, 3 tháng 4, 2016

Tóm lược tin Giáo hội tuần qua (23.03.16 – 31.03.16)

ĐỨC THÁNH CHA LÊN TIẾNG TRONG NHỮNG VỤ KHỦNG BỐ GẦN ĐÂY
ROMA. Đức Thánh Cha tái bày tỏ đau buồn và nghiêm khắc lên án các vụ khủng bố tại Bruxelles (Bỉ) hôm 22-3, tại I-rắc hôm 25.3 và tại Pakistan hôm 27.03 vừa qua. Đức Thánh Cha nói: “Với tâm hồn đau thương tôi theo dõi những tin buồn về những vụ khủng bố vừa qua, làm cho nhiều người chết và bị thương. Tôi đoan hứa cầu nguyện và bày tỏ sự gần gũi với nhân dân các nước ấy, tới tất cả thân nhân các nạn nhân và mọi người bị thương.  Tôi tái kêu gọi tất cả những người thiện chí hãy hiệp nhau
đồng thanh lên án những tội ác đáng kinh tởm này chỉ tạo nên chết chóc, sợ hãi và kinh tởm. Tôi xin tất cả mọi người hãy kiên trì trong việc cầu xin Chúa, trong Tuần Thánh Này, ban ơn an ủi cho những tâm hồn sầu muộn và hoán cải con tim của những người mù quáng vì chủ nghĩa cực đoan tàn bạo, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và trong thinh lặng chúng ta cầu nguyện cho những người chết, những người bị thương, thân nhân của họ và toàn thể nhân dân các nước ấy.”
.
rua chanĐỨC THÁNH CHA RỬA CHÂN CHO CÁC NGƯỜI TRẺ TỊ NẠN
ROMA. Lúc 5 giờ 30 chiều thứ 5 Tuần Thánh 24.3, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ kỷ niệm Chúa Giêsu lập Phép Thánh Thể và ngài rửa chân cho 11 người trẻ tị nạn và 1 chị nhân viên. Ngài kêu gọi sống tình huynh đệ bất chấp những khác biệt. Nhừng người trẻ này thuộc vào số gần 900 người tị nạn đang trú ngụ tại trung tâm tiếp đón ở làng Castelnuovo di Porto, cách Roma 30 cây số về hướng bắc. Làng này hiện có khoảng 9 ngàn dân cư. Trong số 12 người được Đức Thánh Cha quì gối rửa chân rồi hôn chân họ, có 4 người Công Giáo Nigeria, 3 phụ nữ người Eritrea thuộc Chính Thống Copte, và 3 người Hồi giáo thuộc các quốc tịch khác nhau và một người Ấn độ theo Ấn giáo.
.
dang thanh giaĐỨC THÁNH CHA CHỦ SỰ ĐÀNG THÁNH GIÁ TRỌNG THỂ Ở COLOSSEO
ROMA. Lúc gần 9 giờ 15 phút tối thứ Sáu Tuần Thánh, 25.3, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đi Đàng Thánh Giá trọng thể tại hý trường Colosseo ở Roma. Các bài suy niệm cho buổi đi đàng thánh giá năm nay do ĐHY Gualtiero Bassetti, 74 tuổi TGM giáo phận Perugia, trung Italia, biên soạn, với chủ đề “Thiên Chúa là lòng thương xót”. ĐHY nêu bật sự kiện: đứng trước những nỗi lo sợ của con người, trước đau khổ, bách hại và bạo lực, lòng thương xót chính là máng chuyển ân phúc từ Thiên Chúa cho tất cả mọi người. Cuối cùng, Đức Thánh Cha đã đọc một lời nguyện dài gồm 27 câu, thay bài huấn dụ vào cuối buổi đi đàng Thánh Giá trước sự hiện diện của hàng chục ngàn người.
.
thư 6ĐỨC THÁNH CHA CHỦ SỰ LỄ TƯỞNG NIỆM CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA KITÔ
VATICAN. Lúc gần 5 giờ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, 25.03, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự nghi thức trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô để tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, trước sự hiện diện của hơn 8 ngàn tín hữu, 80 Hồng Y, Giám mục, 280 chức sắc và linh mục. Lễ nghi được tiếp nối với 10 lời nguyện cho các nhu cầu của Công Giáo và mọi thành phần trong nhân loại. Kế đến là nghi thức tôn thờ Thánh Giá và phần hiệp lễ. Sau cùng, 120 linh mục đã phân phát Mình Thánh Chúa cho các tín hữu.
.
rua tộiĐỨC THÁNH CHA RỬA TỘI CHO 12 DỰ TÒNG
VATICAN: Lúc 8 giờ 30 tối thứ Bẩy Tuần Thánh 26.3, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự lễ vọng Phục Sinh trong Đền Thờ Thánh Phêrô và ban bí tích Rửa tội cho 12 dự tòng gồm 6 người Albani, 2 người Hàn quốc, 1 người Hoa, phần còn lại là người Camerun và Ấn độ. Trong số các tân tòng có Đại sứ Hàn quốc cạnh chính phủ Italia, Ông Stefano Yong-Joon Lee (Lý Vĩnh Tuấn) 60 tuổi, và Phu nhân Stella Hee Kim (Kim Hỉ) 54 tuổi. Ông bà Đại Sứ Hàn quốc cạnh Tòa Thánh, Francesco Kim Kyung-Surk, làm cha mẹ đỡ đầu cho hai đồng hương của mình. Người trẻ nhất trong các tân tòng là cô Mary Stella Trương Lý (Li Zhang) người Hoa, 22 tuổi. Đồng tế với Đức Thánh Cha có 40 Hồng Y, 30 Giám và 300 linh mục, trong đó có một số là người Việt, trước sự tham dự của khoảng 9 ngàn tín hữu. Như thường lễ, buổi lễ đã bắt đầu với lễ nghi làm phép lửa và rước nến cây nến Phục Sinh, tượng trưng Ánh Sáng Chúa Kitô.
.
pheplanhĐỨC THÁNH CHA CÔNG BỐ SỨ ĐIỆP PHỤC SINH VÀ PHÉP LÀNH TOÀN XÁ
VATICAN. Buổi công bố sứ điệp Phục Sinh diễn ra sau thánh lễ Đức Thánh Cha cử hành lúc 10 giờ sáng Chúa Nhật, 27.03, tại Quảng Trường Thánh Phêrô. Theo một truyền thống từ 30 năm nay, khu vực trước thềm Đền thờ Thánh Phêrô và quanh bàn thờ được các nhà trồng hoa ở Hòa Lan trang điểm với hơn 35 ngàn hoa và cây hoa, biến nơi này giống như một mảnh vườn với hoa muôn sắc, được hàng triệu khán thính giả truyền hình trên thế giới chiêm ngưỡng. Năm nay, việc chọn lựa và bố trí các bông hoa và cây được thực hiện theo tinh thần sứ điệp Năm Thánh Lòng Thương Xót. Một toán 25 nhà trồng hoa được gửi tới Roma để trưng bày các hoa đã được chuẩn bị trước từ tháng 2. Trong sứ điệp Phục Sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi các tín hữu tín thác nơi Lòng Thương Xót vô biên của Thiên Chúa. Ngài xác quyết chỉ có lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa, đó chính là ơn cứu độ cho nhân loại đang ở trong vực thẳm lầm than, mang lại hy vọng và giải thoát cho bao nhiêu người đang ở trong sầu khổ, nô lệ và áp bức. Ngài cũng nhắc đến những quốc gia đang gặp thử thách nặng nề trong cộng đồng thế giới.
.
Visita Papa Benedetto Monastero Mater EcclesiaeTÌNH TRẠNG SỨC KHỎE CỦA ĐỨC NGUYÊN GIÁO HOÀNG BIỂN ĐỨC
VATICAN. “Sức khỏe của Đức Nguyên Giáo Hoàng Biển Đức XVI không có gì đáng lo ngại đặc biệt.” Trên đây là lời tuyên bố của cha Federico Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, hôm 24.03, sau khi có một số báo chí  loan tin với giọng điệu đáng báo động về tình hình sức khỏe của Đức Nguyên Giáo Hoàng. Tin tức của báo chí khởi đi từ cuộc phấn Đức TGM Georg Gaenswein, Bí thư riêng của Đức Biển Đức XVI, dành cho báo Benessere ở Roma. Đức TGM nói: “Vào tháng tư này, Đức Nguyên Giáo Hoàng sẽ tròn 89 tuổi. Ngài như một ngọn nến dần tắt trong sự thanh thản.” Nhiều báo chí đã trích câu đó như một tựa đề lớn, thậm chí có tờ báo còn khẳng định: “Đức Biển Đức XVI sống những giờ cuối cùng!” Nhiều tờ báo đã bỏ qua phần kế tiếp của Đức TGM trong cùng bài phỏng vấn: “Đức Nguyên Giáo Hoàng vẫn sống bình thường. Ngài cầu nguyện, đọc sách, nghe nhạc, tiếp khách và chơi đàn dương cầm tuy rằng ngài có bước đi cách khá khó khăn.” Cha Lombardi khẳng định rằng: “Dĩ nhiên Đức Biển Đức XVI cảm thấy những hệ quả tất yếu của tuổi già trong tình trạng của một cơ thể suy yếu dần đi, giống như mọi người già khi tuồi đời ngày càng cao, nhưng trí tuệ của ngài vẫn hoàn toàn minh mẫn.” Hồi đầu Tuần Thánh vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đích thân viếng thăm và chúc mừng Đức Biển Đức 16 nhân dịp Lễ Phục Sinh. Từ hơn 3 năm nay, Đức Nguyên Giáo Hoàng sống trong một đan viện nhỏ trong vườn Vatican, có 4 chị người Ý giúp việc. Các chị thuộc tu hội Memores Domini.
.
tieu muộiDÒNG TIỂU MUỘI CÓ THỂ BỊ PHẠT NẾU THUA KIỆN
WASHINTON. Các nữ tu Dòng Tiểu Muội Người Nghèo ở Hoa Kỳ có thể bị phạt mỗi năm 70 triệu mỹ kim nếu thua kiện tại tòa án tối cao của Liên bang Mỹ. Đạo luật về y tế do chính phủ của Tổng thống Obama ban hành hồi năm 2010 buộc các tổ chức, kể cả tôn giáo, phải cung cấp các phương tiện ngừa thai cho các nhân viên của mình. Dòng Tiểu Muội chuyên săn sóc người già. Các chị chăm lo cho hơn 13 ngàn người cao niên và người nghèo tại 31 quốc gia. Các chị nói rằng đạo luật này vi phạm tự do tôn giáo và thỉnh cầu Chính phủ Mỹ chuẩn chước khỏi phải thi hành. Hồi năm 2014, các nữ tu Dòng Tiểu Muội đã được tòa án tối cao tạm miễn chuẩn. Nhưng hiện nay yêu của các chị không được đáp ứng và nội vụ đã được đưa tới pháp viện. Được biết rằng, các nhà thờ và dòng tu được hoàn toàn miễn chuẩn khỏi đạo luật nhưng các nhà thương và nhà từ thiện không được hưởng sự miễn chuẩn này. Trong những ngày vừa qua, các cuộc biểu tình đã diễn ra trước tòa án tối cáo của Hoa Kỳ để thỉnh cầu các thẩm phán cho các nữ tu được quyền tự do lương tâm.
.
long t xótLỄ KÍNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
ROMA. Chiều 31.03, Đại Hội Âu Châu kỳ 3 về lòng Thương Xót đã khai diễn tại Roma và kéo dài cho đến Chúa Nhật 03.04 tới đây. Đại hội tiến dành dưới sự phối hợp của ĐHY Christoph Schoenborn, O.P, TGM giáo phận Vienne, Chủ tịch HĐGM Áo, và Cha Patrice Chocholsko, Giám đốc Đền Thánh Gioan Maria Vianney, ở Ars bên Pháp. Hai vị là Chủ tịch và Tổng thư ký các Hội nghị thế giới về tông đồ lòng thương xót. Tham dự Đại Hội cũng có các đoàn đại biểu đến từ nhiều nước trên thế giới, kể cả những người Hồi giáo, đạo Sikh và Phật giáo. Đại hội diễn ra tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Andrea della Valle, cách Vatican 1 cây số, và có chủ đề là “Lòng thương xót và chính trị tại Âu Châu”. Trong dịp này, áp lễ kính Lòng Thương Xót Chúa, vào lúc 6 giờ chiều thứ bảy, 02.04, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự buổi cách thức cầu nguyện tại Quảng trường Thánh Phêrô.
Tổng hợp: Vũ Đức Anh Phương, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....