Thứ Bảy, 28 tháng 5, 2016

Chúa Nhật Lễ Mình Màu Thánh Chúa Ki-tô. Năm C_2016

 

Ông bà anh chị em thân mến. Tuần trước chúng ta mừng mầu nhiệm cao cả Chúa Ba Ngôi.  Tuần này, chúng ta mừng kính một mầu nhiệm cao quí khác, sự hiện diện thật của Chúa Giê-su dưới bánh và rượu trong Bí tích Thánh Thể.  Có lẽ mầu nhiệm này làm cho nhiều người khó chấp nhận hay khó tin hơn là mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Nhưng
mẩu nhiệm này được diễn tả một cách rõ ràng trong cả 4 sách Tin mừng, và nhất là trong thư của Thánh Phao-lô gởi tín hữu Cô-rin-tô mà chúng ta vừa nghe hôm nay.  Thư đặc biệt này, thánh Phao-lô viết vào khoảng 10 tới 15 năm trước cuốn sách Tin mừng được viết sớm nhất.  Vì vậy, đoạn diễn tả trong bài đọc 2 là một đoạn văn xưa cũ nhất về Bí tích Thánh Thể mà chúng ta được biết cho tới hôm nay.  Ngôn ngữ mà thánh Phao-lô dùng để diễn tả xác nhận rằng đây là một truyền thống chân thật và chính đáng. Thánh Phao-lô nhận được từ nơi Chúa Giê-su và truyền lại cho người Cô-rin-tô y như người đã nhận được. Chúng ta phải lưu ý điều này “lãnh nhận nơi Chúa” không cần thiết là lãnh nhận trực tiếp từ Chúa, nhưng có nguồn gốc từ sự giảng dạy và cuộc sống của Chúa Giê-su. Một điều quan trọng khác, tuy thánh Gioan không nói rõ sự thiết lập Bí tích Thánh Thể, nhưng ngài đã cung cấp ý nghĩa rộng rãi và sâu sa về Bí tích Thánh Thể, sau phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều để nuôi ăn đám đông dân chúng theo Chúa.

Tôi nghĩ rằng nếu người nào đó có trở ngại hay khó tin vào Bí tích Thánh Thể là vì 4 trong 5 giác quan cho biết bánh và rượu họ lãnh nhận vẫn là bánh và rượu. Chỉ có thính giác, chỉ có tai cho chúng ta nghe và biết bánh và rượu không còn là bánh và rượu bình thường.  Không còn bình thường vì đã được truyền phép, đã được chúc phúc.  Chúng ta nghe Chúa phán “Này là Mình Ta”,  “Này là Máu Ta…hãy làm việc này mà nhớ đến Ta.” Nếu chúng ta có thấy được sự hiện diện của Chúa trong Bí tích Thánh Thể, thì chỉ qua con mắt đức tin mà thôi.

Ông bà anh chị em thân mến. Nếu chúng ta có thể tin Con Thiên Chúa đã xuống trần, mặc lấy bản tính yếu hèn của chúng ta, thì có lẽ chúng ta cũng không khó tin Con Thiên Chúa đến với chúng ta như của ăn, của uống. Chúng ta biết bên trong của sự vật không luôn như dáng vẻ bề ngoài. Thí dụ như một viên kẹo sinh tố và một viên kẹo M and M nhìn bề ngoài thật giống nhau.  Nhưng một viên có sức gìn giữ chúng ta mạnh khỏe, và một viên cho thêm một số ca-lo-ri mà chúng ta không cần đến. Cho nên, giáng vẻ bên ngoài của một vật không luôn luôn cho chúng ta biết số lượng hay phẩm lượng sức lực và ích lợi bên trong.  Chúng ta biết thức ăn, thức uống mà chúng ta ăn uống hàng ngày có sự bổ ích cho thân thể trong thời gian ngắn, nhưng thức ăn, thức uống mà Chúa Giê-su ban cho chúng ta có sức mạnh để sửa soạn và bổ dưỡng chúng ta cho sự vinh quang đời sau.

Ông bà anh chị em thân mến. Chúng ta đến với Bí tích Thánh Thể, là chúng ta đến với hồng ân cao quí của Thiên Chúa ban tặng, và đến với lương thực quí giá nuôi dưỡng chúng ta trên đường lữ thứ trần gian, như mana xưa đã nuôi dưỡng dân Do thái tiến qua sa mạc tiến về đất hứa.  Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta chính Mình và Máu Người để chúng ta được sống và được liên kết mật thiết với Người và với nhau.  Trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã cầm lấy bánh, đọc lời chúc tụng và trao cho các môn đệ và nói: “Đây là Mình Thầy.  Các con hãy cầm lấy mà ăn.”  Sau đó, Người cũng đã nâng chén rượu và nói với các môn đệ: “Đây là Máu Thầy sẽ đổ ra cho các con.  Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta.”   Lời Chúa kêu mời chúng ta hôm nay hãy tin vào Người để chúng ta được sống và sống dồi dào trong ân sủng, trong vui mừng và hạnh phúc của Chúa.

Trong ngày kính Mình và Máu Thánh Chúa Kitô hôm nay, chúng ta nghe lời Chúa qua phép lạ hóa cá và bánh nhiều.  Đây là phép lạ duy nhất được cả bốn sách Tin mừng thuật lại.  Và đây cũng là một phép lạ Chúa làm một cách công khai trước mắt đám đông dân chúng.  Năm chiếc bánh và hai con cá trở thành lương thực nuôi hơn 5 ngàn người, mà vẫn còn dư mười hai thúng miếng vụn.  Trong phép lạ này, chúng ta nhận ra vai trò quan trọng của các môn đệ.  Chính họ đã nhận ra hoàn cảnh đói khát của đám đông dân chúng, và xin Chúa Giêsu giải tán, để họ tìm chỗ ăn, chỗ ở, khi “trời đã xế chiều, ngày đã bắt đầu tàn.”   Nhưng Chúa Giêsu muốn đưa ra một thách đố cho Nhóm Mười Hai khi Chúa nói: “Các con hãy cho họ ăn đi.”  Đây là một thách đố nhưng cũng là lời mời gọi cộng tác với Chúa để đem tình thương và ơn sủng của Chúa đến cho mọi người, nhất là những người trong hoàn cảnh khó khăn.

Ông bà anh chị em thân mến. Tôi phải thú nhận, tới muôn đời, tôi vẫn luôn ca ngợi Chúa vì Chúa đã thương đến tôi, tôi tớ hèn mọn của Người, ban cho tôi một hồng ân cao cả cộng tác với Chúa trong thiên chức linh mục, để phục vụ dân Chúa, đem ơn sủng và lương thực của Chúa đến mọi người.  Tôi biết đây là một sứ vụ quan trọng và to lớn. Trong bài Tin mừng, các môn đệ cảm thấy mình giới hạn và bất lực trước nhiệm vụ to lớn, vì điều kiện duy nhất trong tay của họ chỉ là năm chiếc bánh và hai con cá. Bao nhiêu đó thì thấm vào đâu so với nhu cầu của đám đông dân chúng!  Cũng như các môn đệ, tôi biết tôi giới hạn, và nhiều lúc cảm thấy bất lực trước những khó khăn và thử thách.  Nhưng cũng như các môn đệ, tôi luôn luôn tin vào tình yêu, sự quan phòng và quyền năng của Chúa. Người đã mời gọi tôi cộng tác với Người, thì tôi tin Người sẽ tìm mọi cách để ban ơn thêm sức và đỡ nâng tôi, vì vậy tôi không lo sợ, nhưng luôn vui mừng hân hoan vì có Chúa đồng hành với tôi.

Tôi cũng tin chắc Chúa yêu thương tất cả ông bà anh chị em, ban cho mọi người nhiều ơn lành hồn xác, và kêu mời cộng tác với Chúa.  Chúng ta có thể cảm thấy lúng túng vì khả năng giới hạn. Nhưng là những Ki-tô hữu và môn đệ của Chúa, chúng ta tin vào lời Chúa, tin vào quyền năng của Chúa và tin vào những việc lạ lùng Chúa đã, đang và sẽ thực hiện nơi chúng ta. Và nếu chúng ta luôn trông cậy vào tình yêu, quyền năng và lòng thương xót của Chúa như các tông đồ, Chúa sẽ thánh hoá và gia tăng như Chúa đã hóa bánh và cá ra nhiều, và biến đổi bánh và rượu trở nên Mình và Máu Người trong Bí tích Thánh Thể trên bàn thờ. Xin Chúa biến đổi, thánh hóa chúng ta, và cùng dâng lời cảm tạ Chúa.

  Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....