Thứ Bảy, 27 tháng 8, 2016

Chúa Nhật 22 Thường Niên. Năm C_2016

 

Ông bà anh chị em thân mến.  Các bài Kinh thánh tuần này, đặc biệt là bài Tin mừng, dạy chúng ta 2 đức tính quan trọng cho cuộc sống Kitô hữu, và cũng là điều cần thiết để được hưởng hạnh phúc Nước Trời, đó là đức bác ái và tính khiêm nhường. Nhân ngày kính thánh Monica, thánh bổn mạng của hội Hiền mẫu trong giáo xứ chúng ta,
tôi muốn chia sẻ tóm tắt câu chuyện cuộc đời của bà thánh, vì cuộc đời của thánh nhân là một mẫu gương sáng về 2 nhân đức này cho chúng ta noi theo.  Thánh nữ đã sống 2 đức tính này trong khuôn khổ hôn nhân gia đình vợ chồng và với con cái, vì thế đã có một tầm ảnh hưởng rộng lớn trong Giáo hội.

Chúng ta nhận biết tất cả mọi người chúng ta sinh ra và chào đời bằng tiếng khóc và những giọt nướt mắt, cho nên nước mắt luôn hiện diện trong suốt cuộc đời chúng ta.  Có những giọt nước mắt của đau khổ và buồn phiền, nhưng cũng có những giọt nước mắt của vui mừng và sung sướng.  Có những giọt nước mắt bày tỏ cảm tình riêng, cá nhân, mà còn có những giọt nước mắt đem lại hạnh phúc cho người khác. Và có những giọt nước mắt có thể lay chuyển tâm hồn hay biến đổi cuộc đời của người khác, nhất là những giọt nước mắt của phái nữ, hay những giọt nước mắt của người mẹ hiền, luôn luôn có một động lực rất lớn và quan trọng đối với con cái.

Mônica sinh ra vào năm 332 tại làng Su-ca-ra bên Phi Châu, trong một gia đình đạo hạnh và thánh thiện.  Gia đình cha mẹ Monica có một truyền thống sống đạo đức, bác ái và yêu thương tha nhân.  Được sống trong bầu khí đạo đức của gia đình, Monica sớm trở thành một cô bé ngoan hiền, sốt sắng và nhiệt thành. Ngay từ khi còn nhỏ, Monica đã có tâm hồn quảng đại yêu thương người nghèo một cách đặc biệt.  Mỗi bữa cơm, Monica thường dành ra một phần cho người nghèo đói túng thiếu.  Hơn nữa, Monica lại có một tâm hồn kính mến Chúa chân thật.  Bà thường tìm chỗ vắng vẻ để trò truyện thân mật với Chúa. Monica trân quí những phút giây gặp gỡ, chia sẻ và giúp đỡ người nghèo khổ, cũng như những giờ phút cầu nguyện, tâm sự với Chúa, và cho đó là hạnh phúc đời mình.  

Chúng ta thấy có những người đạo đức và thánh thiện những vẫn không tránh được đau khổ, gian truân và khó khăn trong đời sống.  Nếu chúng ta đọc câu chuyện của ông Gióp trong sách Cựu Ước, thì cuộc đời của ông là minh chứng cho cuộc đời thánh thiện, nhưng gặp toàn những chuyện thử thách, khó khăn và rắc rối. Thánh Giuse là một người công chính trước mặt Chúa, nhưng cũng gặp những trắc trở và gian truân.  Nếu không hiểu được thánh ý Chúa, chắc chắn Giuse đã từ bỏ Maria và có thể có những suy tính và hành động lầm lạc.  Cuộc đời của Monica cũng nằm trong hoàn cảnh ấy.

Năm 22 tuổi, vì vâng lời cha mẹ, Monica kết hôn với một người đàn ông có tên là Patricius thuộc dòng dõi quí phái, nhưng tính tình xấu xa, ích kỷ, ngang ngược và độc ác, lại hơn Monica hai con giáp tuổi.  Đau khổ, nhưng cô Monica đã vâng lời cha mẹ kết hôn với Patricius.  Chính sự vâng lời cha mẹ này đã thay đổi cuộc đời của cô, nghĩa là cô đã chấp nhận điều mình không muốn, không dự tính để biến nó thành phương cách cứu độ cho mình, và cho người mình sẽ nhận làm chồng chung sống trong một gia đình, dù biết sẽ phải chịu nhiều đau khổ và phải hy sinh nhiều.  Tuy sống trong một gia đình mà chồng là một người ngoại giáo, nhưng Monica luôn chứng tỏ có Chúa ở cùng. Monica có một niềm xác tín mình sẽ cứu được một linh hồn trở về với Chúa. Sự thánh thiện, lòng khiêm nhường, quảng đại và yêu thương, cộng với lòng quả cảm,  nhất là đức khiêm nhường, Chúa dạy trong bài Tin mừng hôm nay, và của Đức Maria khi thốt lên lời “xin vâng” theo thánh ý Chúa,  Monica đã cảm hóa được người chồng ác độc, ích kỷ và ngoại đạo, ăn năn quay trở lại với Chúa. 

Sau này, bà hạ sinh được 3 người con mà Augustinô là con đầu lòng. Monica không nuông chiều con cái.  Bà luôn dậy con cái biết mến Chúa yêu người.  Bà yêu thương con cái một cách chân thành với tất cả con tim và với một tâm hồn tràn đầy ơn sủng của Chúa.   Nhưng phần đầu cuộc đời của Augustinô đã gây cho Mônica nhiều khổ đau, gian truân và nước mắt.  Nhưng chính nhờ vào những giọt nước mắt yêu thương chân thành của người mẹ hiền, và nhờ vào lời cầu nguyện kiên trì của bà, Augustinô sau đó đã ăn năn thống hối quay trở lại, trở thành một chứng nhân vĩ đại cho Chúa và cho Giáo hội, và trở nên một vị thánh noi gương cho nhân thế.

Ông bà anh chị em thân mến. Thật vậy, qua những giọt nước mắt chân tình và lời cầu xin tha thiết, cũng như đời sống thánh thiện, bác ái và khiêm nhường, Monica đã là chứng nhân và là động lực thay đổi đời sống vợ chồng gia đình và của con cái nên tốt lành và thánh thiện hơn.  Và cũng vì lòng yêu mến Chúa với tấm lòng bác ái và tính khiêm nhường, Monica đã đổi mới mọi sự và đưa ơn sủng của Chúa đến cho người khác. Thánh nữ Monica qua đời năm 387, lúc đó bà được 56 tuổi.  

Chúng ta phải luôn ý thức khiêm nhường không phải là cố ý chọn chỗ ngồi ở phía sau, để được chú ý và được mời lên ngồi phía trước, đó là sự giả hình, giả dối và xấu.  Khiêm nhường cũng không phải là dùng những ơn lành của Chúa ban để tự cao, tự đại, hay tìm kiếm danh vọng cho mình.  Khiêm nhường mà Chúa dạy chúng ta là biết nhận ra mình được Chúa dựng nên theo hình ảnh của Chúa, biết nhận ra những ơn lành Chúa ban, có lòng bác ái cũng như quảng đại xử dụng theo thánh ý Chúa, đem lại hy vọng và sự sống cho tha nhân, và làm sáng danh Chúa. Vì thế, khiêm nhường là “hạ mình xuống” như người thợ máy chui xuống gầm xe để sửa những bộ phận hư nơi khó thấy, khó tìm, để làm cho chiếc xe tốt lại. Như chính Ngôi Hai Thiên Chúa đã khiêm nhường, tự hạ mình xuống trần, để mang tình yêu, ơn sủng cứu độ và hạnh phúc Nước Trời đến cho chúng ta.

Xin Chúa giúp chúng ta biết sống lời Chúa dạy, noi gương thánh Monica, có lòng bác ái và tính khiêm nhường để trở nên giống như Chúa Giêsu như Người đã nói: “Hãy đến và học cùng ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng.”  Khiêm nhường và bác ái không chỉ là đức tính cần thiết cho đời sống Kitô hữu hôm nay, mà còn là chìa khóa mở cánh cửa Nước Trời ngày mai.

Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....