VATICAN. Chúa Nhật 25.09.2016, sau đây là bài giảng của Đức Thánh Cha
trong Thánh Lễ Năm Thánh dành cho các Giáo Lý Viên, tại Quảng trường
Thánh Phêrô:
Trong
bài đọc trích thư của thánh Phaolô Tông đồ gửi ông Timôthê, và cũng là
gửi cho chúng ta, thánh Phaolô nhắn gửi những lời khuyên với đầy tâm
huyết. Ngài nói: “Con hãy tuân giữ huấn lệnh của Chúa mà sống cho tinh
tuyền” (1Tm 6:14).
Thánh Phaolô nói đơn giản rằng đây là lệnh truyền. Dường như ngài muốn chúng ta chú tâm một cách chắc chắn về điều gì là căn bản của đức tin. Ngài không nói nhiều điều, mà nhấn mạnh vào cốt lõi của đức tin.
Thánh Phaolô nói đơn giản rằng đây là lệnh truyền. Dường như ngài muốn chúng ta chú tâm một cách chắc chắn về điều gì là căn bản của đức tin. Ngài không nói nhiều điều, mà nhấn mạnh vào cốt lõi của đức tin.
Trọng tâm này bao hàm tất cả, và con tim sống động này đem
lại sức sống cho tất cả. Đó là tuyên xưng mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa
Kitô: Chúa Giêsu đã sống lại, Chúa Giêsu yêu mến bạn, và Người đã trao
hiến mạng sống vì bạn; Chúa đã sống lại và vẫn đang sống, Người rất gần
bạn và chờ đợi bạn từng ngày. Chúng ta không bao giờ được quên điều này.
Trong
ngày Năm Thánh dành cho các Giáo lý viên này, chúng ta được mời gọi giữ
lấy sứ điệp then chốt của đức tin: Chúa đã sống lại. Chẳng có gì quan
trọng hơn thế; chẳng có gì rõ ràng và tuyệt vời hơn thế. Tất cả những
điều trong đức tin đều trở nên đẹp đẽ khi kết nối với trọng tâm này, đó
là được hòa vào lời tuyên xưng về cuộc Vượt Qua của Chúa. Nếu mất đi kết
nối này, sẽ mất đi ý nghĩa và sức mạnh. Chúng ta luôn được mời gọi để
sống và loan báo sự mới mẻ của Tình yêu Thiên Chúa: “Chúa Giêsu thực sự
yêu mến bạn, yêu mến bạn trong chính cái hiện tại của bạn. Hãy dành cho
Người một khoảng không gian: mặc cho những thất vọng và tổn thương trong
cuộc đời bạn, hãy cho Người cơ hội để yêu mến bạn. Người sẽ không làm
cho bạn thất vọng.”
Lệnh
truyền mà thánh Phaolô nói, làm chúng ta nhớ tới điều răn mới của Chúa
Giêsu: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga
15:12). Bằng con đường của yêu thương, “Thiên Chúa là Tình Yêu” sẽ được
công bố với thế giới: không phải bằng sức mạnh thuyết phục, không bao
giờ bằng cách áp đặt chân lý, cũng không phải là những nghĩa vụ tôn giáo
hoặc đòi buộc về đạo đức. Thiên Chúa được tuyên xưng nhờ những cuộc gặp
gỡ giữa con người với sự quan tâm chăm sóc lịch sử và hành trình của
con người. Bởi vì Thiên Chúa không phải là một ý tưởng, mà là một con
người sống. Sứ điệp của Người được thông truyền qua chứng từ đơn sơ và
xác thực, bằng việc lắng nghe và chào đón, với niềm vui lan tỏa. Chúng
ta không nói được một cách thuyết phục về Chúa, nếu chúng ta đang buồn
rầu; chúng ta cũng không thể diễn tả vẻ đẹp của Chúa chỉ với những bài
giảng hay. Thiên Chúa của hy vọng được tuyên xưng bằng chính đời sống,
sống Tin Mừng của tình yêu trong giây phút hiện tại, và không sợ làm
chứng, ngay cả trong những cách thức mới.
Bài
Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay giúp chúng ta hiểu được tình yêu có nghĩa là
gì, và làm cách nào mà chúng ta có thể tránh được những khốn khổ. Trong
dụ ngôn này, có ông nhà giàu không chú ý tới anh Ladarô nghèo khổ nằm
trước cửa nhà ông (Lc 16:20). Thực tế, người giàu này không làm điều gì
ác với ai; không có gì để nói rằng ông ta là người xấu. Thế nhưng, trong
khi anh Ladarô “mình đầy ghẻ chốc”, thì ông ta còn bệnh nặng hơn cả
Ladarô. Ông nhà giàu này bệnh nặng vì cái đui mù tệ hại của ông. Ông
không thể nhìn ra bên ngoài thế giới của riêng ông, một thế giới được
tạo bởi yến tiệc và gấm vóc. Ông không thể nhìn ra bên ngoài cửa nhà
ông, là nơi anh Ladarô đang nằm, bởi vì những gì xảy ra bên ngoài nhà
ông thì ông không quan tâm. Ông không nhìn với đôi mắt, bởi vì ông không
thể cảm nhận bằng con tim. Khi ấy, thế gian đã đi vào, còn linh hồn thì
bị bỏ ra ngoài. Điều tệ hại ấy tựa như “lỗ đen” nuốt chửng tất cả những
gì là tốt đẹp, dập tắt tất cả những gì là tình yêu, bởi vì chỉ còn chỗ
cho sự hưởng thụ của cái tôi. Thế nên, ông nhà giàu này chỉ còn thấy vẻ
bề ngoài, và không còn chú tâm đến ai khác vì ông thờ ơ với mọi người.
Những ai mù quáng như thế, thường có hành vi nịnh bợ với những người nổi
tiếng quyền cao chức trọng; nhưng lại ngoảnh mặt làm ngơ đối với những
người như anh Ladarô, những người nghèo, những người cùng khổ, những con
người đáng mến của Chúa.
Thiên
Chúa thì nhìn đến những con người bị quên lãng, bị bỏ rơi trong thế
giới này. Ladarô là một đại diện trong rất nhiều dụ ngôn của Chúa Giêsu.
Tên gọi “Ladarô” có nghĩa là “Thiên Chúa cứu giúp”. Thiên Chúa không
quên anh, Ngài mời anh vào dự tiệc Nước Trời cùng tổ phụ Abraham và tất
cả những con người cùng khổ. Trong khi người nghèo có tên gọi là Ladarô,
thì ông nhà giàu trong dụ ngôn lại không có tên, cuộc đời của ông bị
trôi vào quên lãng, bởi vì những kẻ chỉ sống cho riêng mình thì chẳng
làm nên lịch sử. Một Kitô hữu phải làm nên lịch sử! Người Kitô hữu phải
ra khỏi chính mình để làm nên lịch sử. Ai chỉ sống cho riêng mình thì
không thể làm nên lịch sử. Ngày hôm nay, chính cái mù quáng của ông nhà
giàu đã tự đào nên vực thẳm không thể vượt qua. Còn chúng ta, ngày nay
chúng ta đang rơi vào bệnh vô cảm, ích kỷ.
Có
một chi tiết tạo nên tương phản trong dụ ngôn. Cuộc sống xa hoa của ông
nhà giàu không tên tuổi chỉ được mô tả là sự phô trương: tất cả những
gì liên quan đến ông đều là nhu cầu và quyền lợi. Ngay cả khi ông chết,
ông vẫn nhấn mạnh rằng mình cần được giúp đỡ và còn đòi hỏi quyền lợi
cho mình. Còn anh nghèo Ladarô thì được miêu tả với nhân phẩm tuyệt vời:
anh không hề thốt ra một lời than trách hoặc đòi hỏi. Đây là lời dạy có
giá trị: là những người phục vụ Lời Chúa, chúng ta được mời gọi không
phô trương, không đi tìm vinh dự, cũng không buồn chán phàn nàn. Chúng
ta không phải là ngôn sứ của bóng tối và buồn rầu. Chúng ta không phải
là những người chỉ biết thu mình lại trong không gian của riêng mình,
rồi đưa ra những xét phán gay gắt về xã hội, về Giáo hội, về mọi sự và
về mọi người, và làm cho thế giới ô nhiễm bởi cái tiêu cực của chúng ta.
Những ai thực sự gần gũi Lời Chúa, thì không hề có sự hoài nghi đáng
thương.
Những
ai tuyên xưng niềm hy vọng của Chúa Giêsu thì đều mang tới niềm vui và
nhìn xa trông rộng; những người như thế thấy cả một chân trời phía
trước; không có bức tường nào có thể ngăn cản họ; họ nhìn xa trông rộng
vì họ biết cách nhìn vượt xa cái ác, vượt ra khỏi những vấn đề của riêng
họ. Đồng thời, họ cũng nhìn gần rất rõ, bởi vì họ chú tâm tới người
thân cận và những ai cần giúp đỡ. Chúa đã nói điều này ngày hôm nay:
đứng trước tất cả những ai như anh Ladarô, chúng ta được mời gọi có mối
liên hệ, để tìm cách gặp gỡ và giúp đỡ, chứ không phải là kiểu nói:
“Ngày mai tôi sẽ giúp; hôm nay tôi không có thời gian, mai tôi sẽ giúp”.
Kiểu chậm trễ này là một tội. Thời gian để giúp đỡ người khác, chính là
thời gian dành cho Chúa; tình yêu này sẽ còn mãi: đây là kho tàng trên
trời mà chúng ta đã tậu được.
Thế
nên, các bạn giáo lý viên thân mến, anh chị em thân mến, xin Chúa ban
cho chúng ta ân sủng để chúng ta làm mới lại từng ngày niềm vui của lần
tuyên xưng đầu tiên: Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại, Chúa Giêsu yêu
mến từng người chúng ta! Xin Người ban cho chúng ta sức mạnh để chúng ta
sống và tuyên xưng giới răn yêu thương, để vượt thắng sự mù lòa của
thói phô trương và sự buồn chán của thế gian. Xin Người làm cho chúng ta
biết thương cảm trước người nghèo.
Chuyển ngữ: Tứ Quyết SJ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét