Thứ Bảy, 18 tháng 2, 2017

Chúa Nhật 7 Thường niên. Năm A_2017

 

Cách đây mấy năm, một tuần báo nổi tiếng có đăng một câu chuyện rất cảm động. Điều làm cho người đọc chú ý vào câu chuyện là một tấm hình  3 đứa bé trai tuổi từ 7 đến 14, đang quì ở hàng ghế đầu trong nhà thờ. Bên dưới tấm hình có một hàng chữ “This Was Left Behind”, xin được tạm dịch là: “Đây là phần còn lại”.


Câu chuyện kể rằng cậu bé lớn nhất tên là Jeff, có một thói quen mỗi buổi sáng sau khi thức dậy thích nghe tin tức trên TV.  Sáng hôm đó TV loan tin người nào đó đã đặt bom trong một chuyến bay, và máy bay đã nổ tung trên bầu trời, tất cả mọi người đã thiệt mạng.  Sau khi đã mặc quần áo chỉnh tề chuẩn bị ăn sáng và đi học, cậu Jeff xuống cầu thang và khi xuống đến bậc cuối, cậu nhìn thấy bà nội và linh mục chánh xứ đang đứng dưới chân cầu thang. Cậu Jeff dừng lại một lát, nhìn vào hai người và hỏi, “Có phải cha mẹ trong số hành khách bị thiệt mạng trong chuyến bay không?”  Cậu Jeff đoán đúng.

Buổi chiều ngày hôm đó, học sinh trong trường Công giáo nơi mà 3 anh em đang học, đã tổ chức một buổi cầu nguyện cho 3 em và cha mẹ mới thiệt mạng. Trước buổi cầu nguyện, linh mục chánh xứ đã gặp cậu Jeff, và hỏi cậu có đồng ý buổi cầu nguyện không.  Cậu đồng ý và cũng xin mọi người cầu nguyện cho người đã giết hại cha mẹ của mình.

Ông bà anh chị em thân mến.  Câu chuyện cảm động trên đây là một minh chứng thực tế cho giới luật yêu thương mà Chúa Giêsu dạy chúng ta trong bài Tin mừng hôm nay: “Hãy yêu thương thù địch các con.  Cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ và vu khống các con.”

Khi đọc câu chuyện này, tôi cảm thấy rất xúc động và ngạc nhiên vì nhân vật chính trong câu chuyện lại là một cậu bé.  Một cách nào đó, hình như những em nhỏ hiểu được giáo huấn yêu thương kẻ thù khó khăn của Chúa Giêsu dạy hơn những người lớn chúng ta. Có lẽ vì lý đó mà Chúa đã dạy chúng ta, “Thật, Thầy bảo thật các con: nếu các con không trở nên như trẻ nhỏ, các con sẽ không được vào Nước Trời.” (Mt. 18, 3) 

Sự kiện này đưa ra những thách thức cho chúng ta: “Chúng ta phải làm gì khi chúng ta cảm thấy khó yêu thương kẻ thù?” “Chúng ta phải làm gì để có thể tha thứ cho họ?”

Chúng ta biết khuynh hướng tự nhiên của con người là muốn trả đũa, trả thù người làm hại, người lừa dối mình, và trả thù thì thường nặng hơn mức người ta gây ra cho mình: “Hòn đất ném đi, hòn chì ném lại.”  Chì thì nặng hơn đất, nguy hiểm và đau đớn hơn đất nhiều.  Nhiều khi chúng ta còn cầu những sự dữ, và thật dữ xảy đến cho người làm hại chúng ta.  Nhưng Chúa dạy chúng ta: hãy yêu thương kẻ thù; hãy tha thứ, làm ơn cho kẻ ghét, kẻ lừa dối mình; và hãy cầu nguyện cho họ.  Đó là 3 điều thực tế, cụ thể Chúa muốn chúng ta thực hiện trong đời sống hàng ngày, khi chúng ta cảm thấy khó yêu thương những người làm hại, lừa dối và vu khống cho chúng ta.  Thứ nhất chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta ơn tha thứ. Khi chúng ta cảm thấy khó yêu thương, là vì chúng ta không có sự tha thứ, vì vậy chúng ta phải thành khẩn cầu xin ơn Chúa.  Nếu Chúa đã cho chúng ta giới luật thương yêu kẻ thù, thì chắc chắn Chúa cũng sẽ là Người ban cho chúng ta ơn sủng tha thứ để giúp chúng ta sống giới răn đó. Chúa đã chứng tỏ ơn tha thứ khi Ngài chết trên thập giá cho và vì chúng ta là những người tội lỗi, không xứng đáng.  Do đó, một điều quan trọng và cần thiết là chúng ta phải chân thành cầu xin Chúa.  Chúng ta phải cảm nghiệm được lòng nhân từ, thương xót và ơn tha thứ của Chúa cho chúng ta, thì chúng ta mới có ơn tha thứ để tha thứ người khác.

Điều thứ hai, như cậu bé Jeff trong câu chuyện trên, chúng ta cầu nguyện cho họ, những người làm hại chúng ta như chính Chúa Giêsu đã làm.  Chúa đã cầu nguyện cho những người đóng đinh Ngài vào thập giá: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết điều họ làm.”  Những người đã cầu nguyện cho kẻ thù chứng thực cho chúng ta biết một điều lạ lùng đã xảy ra cho họ, đó là thái độ thù ghét và muốn trả thù từ từ biến mất đi.  Họ khẳng định rằng điều đó thực sự xảy ra trong đời sống của họ.  Họ là những nhân chứng về điều đó.  Vậy nếu họ cảm nhận điều lạ lùng này, thì tôi chắc chắn chúng ta cũng sẽ cảm nhận được nếu chúng ta chân thành cầu nguyện cho kẻ thù.

Điều thứ ba mà Chúa muốn dạy chúng ta thực hành là, ngoài việc cầu xin ân sủng tha thứ và cầu nguyện cho người làm hại mình, chúng ta có thể đặt mình vào trong tình cảnh của người đó. Một người đã tâm sự rằng, “Nếu tôi có thể đi vào con người và tâm hồn của họ, thì tôi có thể nhận ra những nỗi đau buồn, khổ cực và bất an của họ, và cảm nhận này sẽ giúp từ từ làm bớt đi sự muốn trả thù và thù oán.  Chúng ta phải ý thức rằng người giữ những sự thù oán trong cuộc sống, những người nuôi ý định trả thù sẽ sống trong bất an, sinh ra bệnh tật, và người làm hại người khác sẽ luôn luôn sống trong lo sợ, vì sớm hay muộn sẽ phải trả giá cho sự công bằng “gieo gió thì sẽ gặt bão.” Vì vậy, chúng ta phải cầu nguyện xin ơn tha thứ cho mình, chân thành tha thứ cho người làm hại chúng ta, đặt họ dưới ánh sáng mới và nhìn nhận họ cũng là con cái của một Cha trên trời, có những cách sống hay những hoàn cảnh khó khăn riêng.  Chúng ta phải xác tín rằng Chúa Giêsu đã chịu chết trên Thánh giá vì tội lỗi của họ và của chúng ta.

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúa dạy chúng ta yêu thương tha nhân và bước một bước xa hơn nữa là yêu thương kể cả kẻ thù, và nếu chúng ta cảm thấy khó yêu thương hay tha thứ cho kẻ thù, cho những người vu khống, làm hại chúng ta, thì chúng ta có thể thực hành 3 điều Chúa dạy. Thứ nhất, cầu nguyện xin ơn để tha thứ cho chính mình; thứ nhì, cầu nguyện cho họ; và thứ ba, đặt mình vào hoàn cảnh và cố gắng nhìn họ qua một ánh sáng mới.        

Đức cố Hồng y Phan-xi-cô Nguyễn Văn Thuận, Người Tôi Tớ Chúa, là một gương thánh thiện cho chúng ta noi theo.  Ngài đã bị biệt giam, bị hành hạ và đối xử một cách tàn nhẫn, nhưng sau đó, ngài không thù oán, không trả thù.  Ngài tha thứ và cầu nguyện cho họ.  Xin Chúa ban cho chúng ta một tâm hồn quảng đại, một con tim tràn đầu yêu thương và tha thứ, để chúng ta xứng đáng là đền thờ của Chúa ngự, luôn sống trong an bình và ân sủng của Chúa.

Lm. Chánh xứ 



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....