Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

Chúa Nhật Phục Sinh_2017.

 
Ông bà anh chị em thân mến. Hôm nay, cùng với Giáo Hội chúng ta hân hoan vui mừng và long trọng cử hành mầu nhiệm phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô.   Trong niềm cảm tạ Thiên Chúa, xin kính chúc quí cha, quí sơ, quí thày và tất cả ông bà anh chị em và quí quyến đầy hồng ân của Chúa Ki-tô Phục Sinh.  

Có một người vô đạo vào trong một nhà thờ Công giáo thấy tượng Chúa Giê-su đóng đinh trên tường.  Khi ra về đã rỉ tai tuyên truyền rằng: người Công giáo thờ Chúa chết trên thập giá. / Như chúng ta biết điều người này nói chỉ đúng một nửa. Nửa kia họ không nói là Chúa xuống thế làm người, Người đã chết trên thập giá, nhưng sau 3 ngày Người đã sống lại từ cõi chết, như đã được chép trong Thánh kinh rằng: Ðấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại (Lc 24:46). Chính Chúa Giêsu khi còn sống cũng đã tiên báo Người phải chịu khổ hình, chịu chết và sống lại ngày thứ ba.
Chúng ta thấy rất nhiều người, qua nhiều thế kỷ đến nay, cố gắng tìm tất cả những dữ kiện trong Kinh thánh để giải nghĩa sự kiện phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô.  Nhưng như chúng ta biết, sự phục sinh sống lại của Chúa Giê-su là một sự kiện về đức tin vì không ai chứng kiến tận mắt khi nào Chúa Giê-su sống lại, ngoại trừ những lính canh được mua chuộc để kể một câu chuyện gian dối mà thôi.
Chúng ta tin vào sự phục sinh của Chúa qua 2 bằng chứng xác thực.  Thứ nhất là ngôi một trống.  Tin mừng thánh Gioan hôm nay cho chúng ta thấy một số phụ nữ trong đó có bà Maria Madalena đã chứng kiến ngôi mộ trống với những chi tiết như sau, “Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ.”   Khi thấy ngôi mồ trống, các bà đã nhớ lại lời Chúa Giêsu đã nói về việc sự kiện phục sinh của Người, và các bà chạy về báo tin cho các môn đệ.
Tin mừng tiếp tục cho chúng ta biết Phêrô và Gioan, người môn đệ Chúa yêu, sau khi được báo tin liền chạy ra và cũng đã chứng kiến ngôi một trống, chỉ thấy những dấu vết còn lại như băng vải quấn được xếp gọn gàng, khăn che đầu được gấp lại và để riêng một chỗ mà thôi. / Cả hai ông thấy những dấu vết này thì các ông tin không chút nghi ngờ: Chúa đã sống lại thật.  / Tác giả Tin Mừng cho thấy, sở dĩ hai ông và các tông đồ khác trước đó rơi vào tình trạng sợ hãi trước cái chết của Chúa, là bởi vì các ông đã chưa tin vào lời Kinh Thánh, nói rằng, Chúa Giêsu sẽ trỗi dậy từ cõi chết.  Như thế, để đón nhận được Tin Mừng Phục Sinh thì điều hết sức quan trọng phải có, đó là phải tin vào Kinh Thánh, vì Kinh Thánh đã nói về Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa, về cái chết, và sự phục sinh vinh hiển của Người. Tin vào Kinh Thánh là tin vào Chúa Giêsu và sống những lời Người giảng dạy, và chúng ta cũng sẽ được sống lại và có sự sống hạnh phúc đời đời.
Bằng chứng xác thực thứ hai về sự phục sinh sống lại của Chúa Giêsu Ki-tô căn cứ vào sự biến đổi, sống cuộc sống mới, vào những lời chứng, lời tuyên xưng và vào những hành động can đảm của các người có lòng xác tín vào Chúa Giê-su.  Không có gì, đau khổ, gian truân và cái chết, có thể ngăn cản họ tuyên xưng và làm chứng cho Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh.  Nếu Chúa không sống lại và hiện ra với họ nhiều lần, và nếu Chúa Thánh Thần không ngự xuống trong tâm hồn họ, thì họ đã không có can đảm rao giảng và mạnh bạo tuyên xưng về Chúa Giêsu, và như thế nhân loại không có cơ hội để nghe và biết về Chúa.  Chính vì đã cảm nghiệm sâu xa biến cố phục sinh và có một niềm xác tín vào Kinh Thánh mà các tông đồ đã là những con người đầu tiên được biến đổi để trở thành những nhân chứng về Chúa Giêsu Phục Sinh.
Ông bà anh chị em thân mến. Chúng ta không được diễm phúc chạy ra để nhìn xem chứng kiến ngôi mồ trống, nhưng chúng ta vẫn có thể cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa Ki-tô Phục sinh và tin vào Người nhờ tình yêu và ơn sủng mà Người ban cho chúng ta, cũng như qua những lời và cuộc sống chứng nhân của nhiều người trong Giáo Hội đã để lại cho chúng ta trong suốt 2017 năm qua. Chúng ta có những bằng chứng can đảm và hùng hồn của các thánh Tử Đạo Việt Nam, cha ông của chúng ta, những người đã dùng máu đào và sự tử đạo để minh chứng cho Chúa Giê-su Phục Sinh. 
Nền tảng đức tin của chúng ta không những được đặt trên nền tảng mầu nhiệm Chúa Giê-su Ki-tô Phục Sinh, mà còn vào những sự vinh quang và hạnh phúc trên trời, nơi Chúa Giê-su đang ngự bên hữu Chúa Cha. Vì vậy cho nên, thánh Phao-lô trong bài đọc 2 khuyên nhủ chúng ta “Anh chị em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất.”  
Dĩ nhiên, ông bà anh chị em thân mến, chúng ta đang còn phải đối diện với những khó khăn thử thách, đau khổ, và cần phải có những nhu cầu vật chất cần thiết cho đời sống hiện tại, nhưng chúng ta đừng bao giờ chỉ nghĩ và chú ý đến cuộc sống hiện tại mà thôi, mà còn phải là những chứng nhân cho Chúa Ki-tô Phục sinh, để được an bình và hạnh phúc đời này và đời sau.
Mừng kính Chúa Phục Sinh hôm nay, chúng ta cầu xin cho niềm tin này, ngày càng trở nên vững mạnh trong cuộc đời mỗi người, nhất là mọi người trong cộng đoàn giáo xứ và hiện diện.  Xin Chúa Giê-su Phục Sinh biến đổi chúng ta trở nên những nhân chứng sống động cho mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa, để qua đời sống hy sinh phục vụ, qua việc làm bác ái và quảng đại những người chung quanh hay những người chúng ta gặp gỡ, tiếp xúc có thể cảm nhận được Đấng Phục sinh đang hiện diện, là nguồn sức sống, hạnh phúc và bình an trong cuộc đời của mỗi người chúng ta.  Xin Chúa Giê-su Phục Sinh ban nhiền ơn lành cho tất cả mọi người chúng ta.  Một lần nữa, chúc mừng Phục sinh của Chúa Ki-tô đến tất cả mọi người.
 Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....