Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên. Năm A_2017.

Ông bà anh chị em thân mến. Sự kiện Chúa Giê-su lên trời được diễn tả trong bài đọc 1 hôm nay, và những lời Người truyền dạy các tông đồ trong bài Tin mừng giúp chúng ta hiểu biết những điều rất quan trọng cho đời sống đức tin Ki-tô giáo của chúng ta.

Thứ nhất, Chúa Giê-su lên trời.  Điều đó dạy cho chúng ta biết ngoài cõi đời này còn có một nơi chốn khác.  Ngoài cuộc sống này còn có một đời sống khác.  Ngoài những giá trị đời này còn có những giá trị khác.  Chúng ta tin trời là nơi bình an, hạnh phúc thật không còn đau khổ, và là nơi có cuộc sống vĩnh cửu. Như thế, trời là niềm khao khát và hy vọng của con người, nhất là của người Ki-tô hữu chúng ta, và chúng ta phải cố gắng và hy sinh để đạt được mục đích.

Chúng ta biết cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu trên trời không phải là cõi mơ mộng viễn vông, nhưng được xây dựng trong cuộc sống trần gian, và bắt đầu ngay trong thực tế cuộc đời hiện tại.  Chính vì thế mà, trong bài đọc 1, hai thiên thần áo trắng đã bảo các môn đệ đừng đứng nhìn trời mãi làm chi, nhưng phải trở về mà chu toàn nhiệm vụ.  Và cũng chính vì thế mà trước khi lên trời, Chúa căn dặn các môn đệ hãy đi làm việc cho nước Chúa.  Hay nói cách khác, mục đích của người Ki-tô hữu ở trần gian này phải là chứng nhân cho Chúa, sống và  thi hành sứ vụ rao giảng Tin mừng của Chúa.  Đó là những nhiệm vụ phải chu toàn nơi trần gian.  Chu toàn, hoàn thành nhiệm vụ ở trần gian là điều kiện để đạt tới bình an và hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời.

Chính Chúa Giê-su cũng đã chu toàn sứ vụ ở trần gian rồi mới lên trời.  Sứ vụ đó là rao giảng tin mừng Nước Trời khắp nơi, cũng như trung thành chu toàn kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa Cha. Đi đến đâu, Chúa ban phát và gieo ân sủng tình yêu, lòng thương xót và tha thứ đến đấy.  

Điều quan trọng thứ hai. Chúa nói với các môn đệ: Các con hãy đi giảng dạy cho muôn dân, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con.”   Khi nói đến sứ vụ rao giảng Tin mừng, chúng ta thường nghĩ đó là công việc của các nhà Thừa Sai đi đến những miền đất xa xôi nào đó, hay của các linh mục, tu sĩ.  Chúng ta biết điều này chỉ đúng 1 phần thôi. Thật sự, sứ vụ rao giảng Tin mừng là bổn phận của tất cả Ki-tô hữu. / Chúng ta biết Chúa Giê-su kêu gọi linh mục trao quyền năng và sai họ đi rao giảng Tin mừng như lời Chúa nói: “Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thầy. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho các con. 

Trong niềm cảm tạ tri ân Thiên Chúa, cách đây 24 năm vào đúng ngày hôm nay, Chúa đã thương chọn tôi, một người tầm thường và yếu đuối, vào thiên chức linh mục, và sai tôi đi rao giảng Tin mừng cho Chúa.  Cũng như Chúa đã chọn Đức Maria, một nữ tì nghèo hèn đơn sơ cưu mang Ngôi Lời, làm Mẹ Thiên Chúa.  Trong lúc ngỡ ngàng, Đức Maria đã thốt lên câu, và tôi cũng xin dùng câu này để ca tụng Chúa đến muôn ngàn đời: “Linh hồn tôi ca ngợi Chúa. Thần trí tôi mừng vui trong Đấng cứu chuộc tôi.  Vì Chúa đã đoái nhìn đến phận hèn tôi tớ.”  Đó là lời Đức Maria ca tụng Thiên Chúa khi được Thiên Chúa chọn trong muôn vàn phụ nữ để trở thành Mẹ Thiên Chúa. Và như ông bà anh chị em đã biết trong Thánh lễ Truyền chức sáng hôm qua, Chúa cũng đã thương chọn Tân linh mục Phê-rô Nguyễn Vũ Trọng Duy và ngài sai đi để rao giảng Tin mừng cho Chúa. Nói tóm lại, sứ vụ rao giảng Tin mừng là sứ vụ của chúng ta tất cả chúng ta, là những Kitô hữu, là những người tin theo và yêu mến Chúa.

Thế nhưng, ông bà anh chị em thân mến, trước khi có thể rao giảng Tin mừng, chúng ta phải biết lắng nghe và nhất là phải sống Tin mừng của Chúa Giê-su Kitô, để Tin mừng thấm nhập vào cuộc sống hàng ngày, biến chúng ta trở thành môn đệ đích thực của Chúa Kitô. Rồi sau đó mới rao giảng cho những người chung quanh hay chưa tin hay chưa biết Chúa.  Như thế, sứ vụ rao giảng Tin mừng không chỉ là nói về Chúa, về đạo, nhưng quan trọng hơn là dẫn đưa mọi người đến với Chúa Giê-su Kitô bằng sốngchứng nhân cho Chúa. Đó là điều mà chính Đấng Phục Sinh trước khi về trời đã căn dặn các tông đồ và tất cả chúng ta: Các con sẽ nên chứng nhân cho Thầy.Như thế, để việc rao giảng Tin mừng hôm nay thực sự trở nên sống động và hiệu quả, thì lời rao giảng của chúng ta cần phải đi đôi với chính việc làm và đời sống chứng nhân của chúng ta.

Và sự kiện này dẫn chúng ta đến một điểm hết sức quan trọng mà chúng ta phải lưu ý: đó là lễ Chúa lên trời không những đánh dấu sự thay đổi cách hiện diện và hoạt động của Chúa nơi trần gian. Chúa Giêsu Kitô hiện diện trong Giáo hội và trong Bí tích Thánh Thể cho đến ngày tận thế như lời Chúa tuyên bố.  Và Chúa hoạt động và xây dựng Giáo hội qua những phần tử trong thân thể mầu nhiệm Giáo hội của Người.  Hay nói một cách khác, Chúa hoạt động qua chúng ta, qua con tim, lời nói, hành động và cuộc sống của mọi người chúng ta. Chúa xây dựng Giáo hội qua những ơn lành Chúa ban cho chúng ta.

Chúa đã thánh hóa chúng ta qua Bí tích Thánh tẩy, và kết hợp mọi người chúng ta lại trong Thân Thể của Người, và Chúa sai tất cả chúng ta đi tiếp tục sứ vụ của Người, rao giảng Tin mừng khắp nơi và cho mọi người nhất là những người sống chung quanh chúng ta, bằng cuộc sống chứng nhân, bằng cách thực hành Lời Chúa, bằng đời sống bác ái, yêu thương, hy sinh và quảng đại.  Cuộc sống trần gian này quyết định và là cơ hội cho chúng ta đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời.

Lm. Chánh xứ

 
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....