Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2017

Chúa Nhật 14 Thường Niên. Năm A_2017.

Ông bà anh chị em thân mến.  Muốn xây một căn nhà thì như chúng ta biết việc quan trọng đầu tiên là phải đặt nền móng, và nền móng sâu và dầy thì căn nhà mới vững chắc. Cũng vậy, muốn có một đời sống Ki-tô hữu đích thực và có một đức tin vững vàng để có sức mạnh và ơn Chúa, vượt qua những khó khăn và nhất là sống trong an bình và ân sủng, thì phải được xây trên nền tảng Lời Chúa như Chúa nói:
“Vậy ai nghe những lời Ta nói đây và đem ra thực hành, thì giống như người khôn ngoan, đã xây nhà mình trên đá.” (Mt. 7, 24-27)   Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su dạy chúng ta hai đức tính nền móng, căn bản và cần thiết cho đời sống Ki-tô hữu và cho đức tin của chúng ta là: Hiền lành và Khiêm nhường.  
“Hãy học cùng Ta, vì Ta khiêm nhường.”  Lời Chúa cho chúng ta biết, trong bữa Tiệc Ly, Chúa Giê-su đã quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ. Thiên Chúa đã quỳ trước mặt nhân loại và rửa chân cho con người. Thật là một sự khiêm nhường sâu thẳm. Khiêm tốn như Chúa Giêsu không phải là hèn nhát, nhưng chứng tỏ sự can đảm và cương quyết hy sinh phục vụ, và hiến mạng sống mình. Khiêm tốn như Chúa Giêsu không phải là nô lệ, nhưng là một cử chỉ đầy nhân từ và yêu thương.  Thật vậy, vì yêu thương, Thiên Chúa xuống trần để phục vụ, hy sinh mạng sống và cứu rỗi loài người.  Chúa Giê-su là Thiên Chúa, nhưng đã khiêm nhường tự hạ mình mặc lấy thân phận thấp hèn như chúng ta , trừ tội lỗi, để sống giữa chúng ta để yêu thương chúng ta, để cứu chuộc chúng ta.
Theo những nhà tu đức và các thánh nhân thì khiêm nhường đích thực, khiêm nhường chân chính là nhân đức nền tảng của đời sống đạo đức và thánh thiện. Và cũng có những người gọi khiêm nhường là Mẹ của các nhân đức khác.  Nhờ nhân đức khiêm nhường mà người Ki-tô hữu có thể dễ dàng lắng nghe và sống Lời Chúa, dễ dàng nhận ra thánh ý của Chúa, dễ dàng gặp được Chúa trong những tình huống cuộc sống, khi phải gánh nặng, khi phải sầu khổ, để tìm được nguồn an ủi và ơn lành và nhất là yêu mến Chúa hơn.  
Một điều quan trọng mà các nhà tu đức và các thánh nhân lớn thường lưu ý chúng ta phải cẩn thận đề phòng thái độ khiêm nhường giả hình, dễ bị cám dỗ. Có nghĩa là làm những việc có vẻ khiêm nhường để đề cao mình lên, để cho người khác biết mình tốt hơn, hay hơn, giỏi hơn, đạo đức hơn, để người khác chú ý, để được vinh danh.  Khiêm nhường giả hình theo các thánh nhân thì chắc chắn không đẹp lòng Chúa và không được ơn ích gì. Chúa thấu biết rõ bên trong và bên ngoài con người chúng ta.
Một buổi chiều, thánh Macariô trở về căn phòng chật hẹp của mình, ôm những ngành lá vạn tuế.  Quỉ dữ Satan hiện đến trước mặt ngài và nói: “Hết mọi việc ông làm tôi cũng làm cả.  Ông ăn chay, tôi đây có ăn gì đâu.  Ông thức khuya, tôi chẳng hề ngủ.  Ông từ bỏ bố thí của cải, tôi thì vẫn sống nghèo.  Chỉ có cái này tôi không có, và chính vì thế, ông vẫn làm cho tôi khó chịu, bực tức.  Thánh nhân hỏi: “Cái chi thế?”  “Sự khiêm nhường.”  Nói xong, quỉ biến mất.
Chúa dạy chúng ta: “Hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành.”  Chúng ta biết cha mẹ, ông bà thường dạy con cái, cháu chắt: "Ở hiền gặp lành."  Có nghĩa là người sống bác ái, yêu thương và quảng đại, người sống có nhân có nghĩa thì sẽ gặp những điều tốt, điều lành và điều phúc.  Cũng như gieo giống tốt thì sẽ gặt được hoa trái tốt. Ngược lại, nếu gieo gió thì sẽ gặp bão, hay sống ích kỷ hay làm những việc xấu, không công bằng, bất nhân và thất đức, không sớm thì muộn sẽ bị quả báo, bị những tai hoạ khó lường do chính mình gây nên. Đó là luật nhân quả, luật thiên nhiên, nhưng đối với Thiên Chúa Giáo, thì cao siêu và thâm sâu hơn.  Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa nhân từ đầy lòng thương xót và tha thứ, ban cho chúng ta nhiều ân sủng để sống hiền lành, và nhiều cơ hội để thức tỉnh, ăn năn sám hối, thay đổi trở thành tốt hơn, hiền lành hơn.
Chúng ta thấy nếu khiêm nhường là đức tính cần thiết và quan trọng để người Ki-tô hữu dễ dàng nhận ra tiếng nói, thánh ý Chúa, và sự hiện diện của Chúa trong mọi hoàn cảnh cuộc sống đời mình, thì sự hiền lành là một điều cần thiết để dễ dàng sống yêu thương và hiệp nhất với nhau trong Thân Thể Chúa Ki-tô, trong cộng đoàn dân Chúa, như những người anh chị em con của cùng một Cha trên trời.
Kinh Thánh cho chúng ta biết rất nhiều về sự hiền lành của Chúa Ki-tô.  Ngôn sứ I-sa-i-a đã tiên báo về Chúa như thế này: “Ngài hiền lành như con chiên bị đem đi giết.  Cây sậy đã gục ngã Ngài không nỡ bẻ gẫy.  Tim đèn còn khói Ngài cũng không nỡ lòng dập tắt nó đi.” Thật khó mà tìm được những lời nào hay hơn thế để nói về sự hiền lành của Chúa.  Chúng ta hãy nhớ lại cách cư xử dịu dàng tới mức tuyệt vời của Chúa trong câu chuyện người đàn bà ngoại tình bị dân chúng đem đến trước mặt Chúa.  Hay chúng ta cố gắng hình dung khuôn mặt rạng ngời và vui mừng của người Cha trong dụ ngôn “Đứa con hoang đàng” khi người Cha chạy ra ôm đứa con đi hoang trở về vào lòng.
Chúng ta biết đức tính hiền lành Chúa dạy chúng ta ở đây không có nghĩa là nhu nhược nhưng là một hành vi cao cả, không phải là thái độ khuyến khích thêm tội ác, sự xấu hay bất nhân, thất đức, mà là để chinh phục những người có tội để họ có thể tìm đường quay trở về, ăn năn thống hối.  
Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi “Tất cả hãy đến với Ta... Hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhường trong lòng, và tâm hồn các người sẽ gặp được bình an.”  Chúng ta phải làm gì và như thế nào để đáp trả lại lời kêu mời của Chúa?  Tôi muốn đề nghị với ông bà anh chị em 2 phương cách.  Phương cách thứ nhất là phải cố gắng hy sinh thời giờ để cầu nguyện như một phần chính trong cuộc sống hằng ngày. Tôi biết tất cả chúng ta đều bận rộn với gia đình và công việc, nhưng dù ở đâu hay làm gì, chúng ta phải chú ý đến đời sống đức tin. Phương cách thứ nhì là khi tham dự Thánh lễ, chúng ta chú tâm lắng nghe lời Chúa nói với chúng ta, không những với tai mà còn với con tim, để có thể hình dung ra chính gương mặt của chính Chúa Giêsu, với tất cả những cảm xúc yêu thương và lo lắng của Người cho chúng ta, như thế Lời Chúa sẽ trở nên sống động và dễ tiếp nhận hơn. 
Hiền lành và khiêm nhường chính là khuôn mặt của Thiên Chúa, vì thế những ai hiền lành và khiêm hạ thì trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa.  Do đó hiền lành và khiêm nhường là đức tính tối quan trọng và là nền tảng đời sống của người Ki-tô hữu.  Xin Chúa ban cho chúng ta có một trái tim nhân từ, một tâm hồn khiêm nhường và một đời sống tốt lành biết hy sinh phục vụ và yêu thương như Chúa.  Như thế cuộc đời của chúng ta sẽ chan hòa ân sủng, an bình, hạnh phúc và vui mừng.
Lm. Chánh xứ
 

 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....