Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

Chúa Nhật 17 Thường niên. Năm A_2017


Ông bà anh chị em thân mến. Như mọi người đều biết trong các bài Tin mừng Chúa nhật mấy vừa qua, Chúa Giêsu kể cho chúng ta nghe những dụ Người Gieo Giống; Hạt cải; Men Bột Bánh; Cỏ Lùng và Lúa để ám chỉ Nước Trời.  Trong bài Tin mừng hôm nay, Người tiếp tục dạy chúng ta về Nước Trời qua ba dụ ngôn Kho Báu; Viên Ngọc Quí và Mẻ Lưới Cá. Dụ ngôn Mẻ Lưới Cá giống như dụ ngôn Cỏ Lùng
và Lúa mọc bên nhau trong thửa ruộng mà chúng ta đã nghe tuần trước.  Người tốt, xấu sống chung bên nhau ở đời này, hay trong một mẻ lưới, nhưng sau ngày phán xét đời sau sẽ bị tách ra.  Người tốt, thánh thiện được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời, người xấu, tội lỗi sẽ bị ném xuống hỏa ngục chịu cực hình đau khổ trầm luân.  Hai dụ ngôn kho báu và viên ngọc quí cho chúng ta thấy sự khôn ngoan và thái độ quyết tâm của người tìm được.  Họ bán hết tài sản để mua và để chiếm giữ vì họ biết chắc rằng kho báu và viên ngọc quí kia, có giá trị hơn những gì họ đang có. 

Khi nói về khó báu và viên ngọc quí, chúng ta muốn biết Chúa muốn ám chỉ gì?  Tuy không nói ra nhưng nếu chúng ta đọc kỹ và chú tâm lắng nghe thì chúng thấy viên ngọc quí đó chính là Người, và kho báu trong thửa ruộng là giáo huấn của Người, là Lời Hằng Sống. Thửa ruộng chính là Giáo hội.

Tôi còn nhớ khi còn là linh mục chánh xứ của một giáo xứ người Mỹ, tôi có biết một học sinh trong xứ đang tập luyện để được tuyển vào đội football của trường trung học em đang học.  Em cho biết em đang theo một chương trình tập luyện hằng ngày như sau: sáng thức dậy lúc 5 giờ 30 chạy bộ và cử tạ trong vòng 2 tiếng rưỡi.  Sau đó tắm rửa, ăn sáng và đến trường học.  Sau lớp học, em ra sân tập dượt với các bạn, cũng học và thực tập các thế chơi.  Sau đó em tiếp tục cử tạ trong vòng 2 tiếng đồng hồ nữa.  Em quyết tâm và kiên trì theo chương trình tập luyện đó hằng ngày.

Tôi hỏi em tại sao lại phải theo một chương trình huấn luyện bận rộn và khắt khe như vậy.  Em đã thành thật trả lời em quyết tâm muốn trở thành một cầu thủ xuất sắc, được tuyển chọn vào hội của trường và nhất là đoạt giải vô địch, làm vinh dự cho trường.  Em cho biết hy vọng sẽ nhận được học bổng của trường đại học danh tiếng nào đó và trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp.  Vì vậy em không “party” hay đi chơi với bạn bè nhiều, hay làm những công việc gì khác vì sẽ phí thời giờ, làm giảm cơ hội và trở thành những chướng ngại vật cản trở việc chiếm đoạt được ước mơ, mục đích. Càng tập dượt, em cho biết, càng giỏi hơn và mạnh hơn, và nói thêm rằng hy sinh, cố gắng và quyết chí là tâm điểm để đoạt được mục đích. 

Vậy chúng ta thử đặt một câu hỏi: người đi tìm khó báu và người thương gia trong bài Tin mừng có điểm nào liên quan với cầu thủ football trên không?   Họ có những đặc điểm nào giống nhau không?  Xin thưa thứ nhất, họ có những đặc điểm là đều có chung một nguyện ước, mục đích và ý chí cho cuộc sống.  Và thứ hai họ đều cố gắng và hy sinh để đạt được ước nguyện, mục đích đề ra.  Người thương gia quyết tâm mua thủơ ruộng chứa kho tàng là Lời Chúa, người lái buôn hy sinh tất cả để muốn mua và chiếm giữ viên ngọc quí là chính Chúa, và người cầu thủ hy sinh và cố gắng để trở nên xuất sắc, giúp đội đoạt được giải vô địch.

Ông bà anh chị em thân mến.  Qua 2 dụ ngôn này, Chúa muốn dạy chúng ta 2 bài học quan trọng cho cuộc sống Ki-tô hữu, để sống trong ân sủng bình an đời này và đạt được hạnh phúc Nước Trời đời sau.  Bài học thứ nhất muốn sống trong vui mừng và bình an đời này và hạnh phúc Nước Trời  đòi hỏi một sự cương quyết và hy sinh để chiếm hữu Chúa và thành tâm sống giáo huấn của Người và của Giáo hội hằng ngày, không phải chỉ tuân theo khi nào thuận tiện, có lợi hay khi cảm thấy thoải mái, còn khi Chúa nói phải hy sinh, phục vụ, bác ái và quảng đại thì bịt tai.

Chúng ta đang sống giữa những xoay chuyển của xã hội vì vậy các giá trị bị đảo lộn. Trong xã hội này, nhiều người đặt tiền bạc, của cải vật chất, sự tự do, hưởng thụ và ích kỷ hàng đầu và trên hết, và có thái độ thờ ơ, lạnh nhạt sống Lời Chúa dạy.  Cũng như coi việc đạo đức, thánh thiện, bác ái, hy sinh phục vụ có giá trị tinh thần vào hàng thứ yếu.  Chúng ta thấy trong xã hội hôm nay có nhiều Ki-tô hữu chỉ sống đức tin bề ngoài, đời sống nội tâm và đức tin của họ thiếu vắng bóng Thiên Chúa.  Họ đã đánh mất mục đích, giá trị cao quí, nền tảng căn bản cuộc sống Kitô hữu.

Bài học quan trọng thứ 2 mà Chúa muốn dạy chúng ta nằm trong sự khác biệt giữa người thương gia và người lái buôn trong dụ ngôn, cũng như người cầu thủ chơi banh trong câu chuyện với chúng ta, những người Kitô hữu chân thực có lòng xác tín vào Chúa, khi người thương gia, người lái buôn và cầu thủ nhắm mắt qua đời họ mất tất cả những gì họ cố gắng chiếm giữ đời này, còn chúng ta, nếu chúng ta chiếm giữ được viên ngọc là chính Chúa, và sống lời Chúa dạy để tạo những giá trị cao quí tinh thần thì không những chúng ta có niềm vui mừng, an bình và hy vọng đời này, mà những giá trị tinh thần đó sẽ còn tồn tại vĩnh viễn và trường cửu đời sau.       

Ông bà anh chị em thân mến.  Cuộc sống hôm nay của chúng ta có mục đích là muốn có Chúa, và muốn được sống trong an bình và vui mừng đời này cũng như hạnh phúc Nước Trời đời sau.  Chúa chỉ cho chúng ta biết Chúa ở đâu, và thửa ruộng có kho tàng Lời Chúa nơi đâu, cũng như ban ơn và thêm sức để chúng ta tìm ra.  Vì thế có tìm ra và chiếm hữu được Chúa, và có sống lời Chúa dạy hay không là do sự quyết định, hy sinh và cố gắng của chính mỗi người chúng ta hôm nay. Cuộc đời hôm nay định đoạt cho cuộc sống đời sau.  Chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan sáng suốt của Salômôn trong bài đọc 1 để biết phân biệt lành dữ, tốt xấu, nhận ra điều gì quan trọng, cao quí và có giá trị vĩnh cửu cũng như cố gắng hy sinh chiếu hữu để bảo đảm hạnh phúc Nước Trời ngày sau.

Lm. Chánh xứ

 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....