Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Chúa Nhật 23 Thường Niên. Năm A_2017.

Ông bà anh chị em thân mến. Nếu chúng ta chân thành nhìn vào chính con người của mình thì chúng ta nhận rõ ra con người của chúng ta có nhiều lầm lỗi. Nếu chúng ta nghi ngờ điều đó thì hỏi ngay chính người sống bên cạnh chúng ta hằng ngày thì sẽ nhận được câu trả lời chính đáng. Thật vậy là con người ai cũng có lầm lỗi. Thế nhưng thái độ và phản ứng của chúng ta trước lầm lỗi của chính mình và của người khác lại không giản đơn. Đối với lỗi lầm của chính mình, hay của bạn bè và những người thân thuộc trong gia đình thì chúng ta che chở, bình thường hóa, không chú ý tới hay không nhận lỗi. Đối với lỗi lầm của người khác chúng ta thường quan trọng hóa, bắt bẻ và không tha thứ.

Sửa lỗi của mình và của người khác, nhất là những người thân thuộc là việc khó vì nếu thiếu tinh thần tế nhị sẽ đưa đến sự kiện mất tin tưởng và đưa tới mất lòng, chia rẽ và thù oán. Chúng ta biết sửa lỗi người khác rất khó, và biết nhận ra và sửa lỗi mình thì lại càng khó hơn, vì không ai muốn nhận lỗi của mình, và nếu có nhận ra lỗi của mình, thì cũng khó sửa đổi vì cái “tôi” quá lớn. Vì tự ái và tự cao nên chúng ta chú ý, dễ thấy lỗi của người khác hơn là lỗi của chính mình. Như vậy, nói về vấn đề sửa lỗi của mình và của người khác là chuyện rất khó! Tuy nhiên, trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu bảo các môn đệ hãy đi sửa lỗi cho anh chị em, Ngài nói: “Nếu anh em ngươi lỗi phạm, hãy đi sửa dạy nó.”

Chúng ta biết Chúa có lý do, có ý định khi sai bảo các môn đệ sửa dạy anh chị em lầm lỗi. Chúa yêu thương tất cả mọi người kể cả người tội lỗi, và Chúa muốn mọi người sống trong ân sủng của Ngài, vì vậy Chúa Giêsu muốn các môn đệ phải có trách nhiệm trong việc sửa lỗi cho người khác, nhất là những anh chị em sống trong cùng một cộng đoàn. Để thi hành bổn phận đó, Chúa đưa ra những hướng dẫn cần thiết giúp việc sửa đổi có kết quả, đó là những phương cách sau đây: sự quan tâm; tâm tình yêu thương; thái độ tôn trọng; tế nhị; kiên trì và sự cầu nguyện.

Thứ nhất, sửa lỗi với sự quan tâm. Chúng ta thấy Chúa nói: “Nếu anh em ngươi lỗi phạm.” Vâng, người sai lỗi đó không phải là ai xa lạ. Đó là anh chị em, con cái, cháu chắt tôi, là người nhà của tôi, là một thành phần của đời tôi, là một chi thể trong “Thân Thể Chúa Ki-tô.” Nếu lầm lỗi giống như một người bệnh, làm sao tôi không lo lắng, quan tâm, chạy chữa cho người thân của tôi được khỏi. Tôi không thể nào nhắm mắt làm ngơ để cho người thân của tôi sống trong đau khổ được.

Thứ hai, sửa lỗi nhau trong tâm tình yêu thương chân tình, đó là, khi muốn sửa lỗi cho người khác, chúng ta phải luôn tâm niệm rằng: lỗi của người anh chị em, nhiều khi cũng là lỗi của chính mình, và nhiều khi lỗi của mình còn nặng hơn của họ. Có thế, chúng ta mới dễ thông cảm và bao dung. Ngoài ra sửa lỗi trong những lời khuyên bảo nhẹ nhàng, kín đáo, đầy tình nghĩa trong sự yêu thương.

Thứ ba, sửa lỗi với thái độ tôn trọng. Khi sửa lỗi cho nhau mà thiếu đi sự tôn trọng thì chỉ còn là những lời chỉ trích, đổ lỗi và kết án. Có sự khiêm nhường và tôn trọng thì việc sửa lỗi sẽ trở nên nhẹ nhàng và tạo được niềm tin.

Thứ tư, sửa lỗi với sự tế nhị. Thông thường những người phạm tội luôn mang hai trạng thái: một là tự ái, hai là mặc cảm, xấu hổ. Vì thế, nếu không tế nhị thì sẽ dễ dẫn đến thất bại, và đào thêm hố ngăn cách, làm cho sự việc trở nên trầm trọng hơn.

Thứ năm, sửa lỗi trong sự kiên trì. Thi hành việc sửa lỗi là cả một quá trình, vì thế, không phải là chuyện làm một lần là xong. Chúng ta hãy nhớ lại sự kiên trì của thánh nữ Mônica với thánh Âu-gút -tin con của ngài! Cuối cùng, sửa lỗi đi đôi với việc cầu nguyện. “Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên.” Mọi chuyện sẽ trở thành “công dã tràng” nếu không biết cậy dựa vào ơn Chúa qua lời cầu nguyện.

Chúng ta nên nhớ rằng trách nhiệm sửa lỗi là bổn phận của chúng ta nhưng kết quả là việc của Chúa. Tự chúng ta, vì cũng là những con người tội lỗi, chúng ta không có khả năng và sức mạnh để biến đổi hay thay đổi người khác. Chúng ta phải nhờ vào ơn Chúa qua lời cầu nguyện. Như thế việc sửa lỗi mới hoàn toàn là một việc làm được thúc đẩy bằng niềm tin vào tình yêu và lòng thương xót của Chúa.

Thánh Phi-líp-phê Nê-ri, một ngày kia, muốn sửa lỗi cho một người đàn bà có tật hay nói hành, nói xấu người khác. Ngài bảo bà ta mua một con gà rồi làm cho nó chết đi. Sau đó đem con gà đó đến gặp ngài, với điều kiện là phải vặt hết lông con gà trên đường đi. Người đàn bà hơi thắc mắc, nhưng vì lòng yêu mến thánh nhân, nên cũng vui lòng làm như ngài dạy. Khi tới nơi, ngài không khuyên lơn điều gì cả, mà lại ra lệnh cho bà đó trở về, vừa đi vừa lượm lại cho ngài hết số lông con gà mà bà đã vứt bỏ ở dọc đường.

Chúng ta thừa biết phản ứng của người đàn bà này như thế nào khi nghe sự đòi hỏi của thánh nhân. Sau đó thánh Phi-líp-phê đã cắt nghĩa cho bà biết như sau: “Những lời nói xấu, vu oan, cáo vạ cho người khác khi ra khỏi miệng cũng sẽ nhanh chóng loan truyền từ tai người này sang tai người khác như vậy, nhất là những người sống trong một cộng đoàn, khó mà có thể thu lại được, chẳng khác gì phải thu lượm lại những cái lông gà của con vậy.” Rồi ngài nói thêm: “Còn khi muốn nói về một người nào làm khổ mình thì chỉ nên nói với Chúa mà thôi. Hãy cầu nguyện cho họ để qua ơn Chúa họ biết sửa lỗi.”

Ông bà anh chị em thân mến. Là những Ki-tô hữu sống trong một cộng đoàn dân Chúa, chúng ta được liên kết với nhau như những chi thể trong “Thân Thể Chúa Ki-tô.” Chúng ta ca tụng Chúa đã làm cho chúng ta những điều kỳ diệu. Xin Chúa đừng để cho những lỗi lầm của chúng ta gây ra những sự tranh chấp, mất mát và chia rẽ. Xin cho tất cả chúng ta biết nhân danh Chúa để sống trong sự thật, và trong tình yêu thương hiệp nhất, để xây dựng giáo xứ và làm sáng danh Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta ý thức mình cũng là những con người bất toàn, tội lỗi, cần đến ơn Chúa trợ giúp để sửa đổi, lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước. Đồng thời, xin cũng cho chúng ta ý thức rằng: Chúa luôn muốn chúng ta cộng tác với Chúa trong việc thánh hóa anh chị em bằng việc sửa lỗi và tha thứ cho nhau trong tình yêu thương, để đời sống của chúng ta mỗi ngày mỗi tốt đẹp hơn, xứng đáng là người con của Chúa, xứng với tình yêu và những ơn lành Chúa ban cho chúng ta.

Lm. Chánh xứ
.

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....