Thứ Bảy, 11 tháng 11, 2017

Chúa Nhật 32 Thường Niên. Năm A_2017.


Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta nhận thấy cảnh vật thiên nhiên đang có một sự thay đổi diễn ra.  Ngày ngắn lại và đêm tốt phủ xuống cảnh vật sớm hơn.  Khí hậu đã trở lạnh và lá cây đang rụng vì những làn gió mạnh từ phương Bắc thổi xuống. Tất cả sự kiện này báo hiệu cho một sự tàn lụi, thay đổi và biến thể.
Thật kỳ diệu, Mùa Phụng vụ của Giáo hội đi song song với cảnh sắc thiên nhiên, chỉ còn 2 tuần nữa Năm Phụng vụ A sẽ chấm dứt, trước khi bắt đầu Năm Phụng vụ mới.  Chúng ta nhận thấy các bài Kinh thánh trong những tuần cuối này nhắc nhở chúng ta về ngày tận thế, ngày Chúa đến phán xét, và kêu gọi chúng ta khôn ngoan chú ý đến cuộc sống, nhất là về cuộc sống đức tin của chúng ta hôm nay. 

Bài đọc 1 hôm nay cho chúng ta biết đến sự khôn ngoan là một đặc ân của Thiên Chúa ban cho những ai khao khát tìm kiếm, để hướng dẫn cuộc sống, để biết phân biệt điều phải, điều trái, làm lành, lánh dữ, để được sống trong ơn sủng bình an và hạnh phúc đời này và đời sau.

Bài Tin Mừng là một dụ ngôn của Chúa Giêsu. Chúa đã dùng hình ảnh quen thuộc về một tiệc cưới để dạy chúng ta những điều quan trọng và cần thiết cho cuộc sống đức tin, đó là phải luôn chuẩn bị sẵn sàng.  Chúng ta biết trong một đám cưới, nhân vật chính là cô dâu và chú rể, nhưng trong dụ ngôn này, Chúa lại chú trọng đến 10 cô trinh nữ phù dâu. Những cô phù dâu là tất cả chúng ta, được Thiên Chúa yêu thương và mời vào dự tiệc Nước Trời, và chàng rể đặc biệt là Chúa Giêsu. Dầu và đèn là những điều kiện cần phải có để được tham dự tiệc cưới.

 Dụ ngôn cho chúng ta biết trong mười cô phù dâu, có năm cô khôn ngoan và năm cô khờ dại.  Đó là hình ảnh ám chỉ con người, có người khôn, có người dại. Khôn ngoan hay khờ dại căn cứ vào quyết định, thái độ và cách sống của họ có biết chuẩn bị sẵn sàng hay không.  Mỗi người chúng ta là một cây đèn đức tin chờ đón Chúa đến và dẫn chúng ta vào Nước Trời.  Cây đèn có ánh sáng hay không là tùy theo có dầu hay không, còn cháy sáng hay không là do có nhiều dầu hay ít, hết hay còn. Chúng ta thấy các cô phù dâu đều ngủ cả, chứ không phải chỉ các cô dại mới ngủ.  Nhưng cái làm cho các cô trở thành khôn dại khác nhau là ở chỗ cẩn thận chuẩn bị và sẵn sàng.

Ngày nào và lúc nào chàng rể đến, đến chận, đến trễ, đến bất ngờ ám chỉ việc Chúa đến không ai biết, nhưng chắc chắn Chúa sẽ đến vì vậy phải chuẩn bị sẵn sàng. Chúng ta cũng nhận biết ngày Chúa đến là ngày tận thế phán xét, và cũng ám chỉ đến ngày chết của mỗi người chúng ta. Điều đó đưa đến một câu hỏi hết sức quan trọng: chúng ta phải chuẩn bị cho ngày Chúa đến như thế nào?  Hay nói một cách khác, dầu trong đèn của các cô phù dâu đi đón chàng rể là gì?

Muốn đón Chúa đến, chúng ta phải có đèn, đèn muốn hữu dụng có ánh sáng thì phải có dầu, dầu đốt mãi cũng phải hết.  Chúa đến lại chẳng biết rõ lúc nào, lâu hay chóng, sớm hay muộn, là việc ở ngoài sự hiểu biết của chúng ta.  Vậy để chắc chắn, chúng ta phải tích trữ dầu, trữ càng nhiều càng tốt.  Dầu là gì? Là những những việc tốt lành, những việc hy sinh phục vụ, bác ái và quảng đại làm sáng danh Chúa và xây dựng Nước Chúa nơi trần gian, do mỗi người tự sắm lấy, tự tạo ra cho mình ở đời này.  Vì hạnh phúc Nước Trời là của riêng mỗi người, vì vậy mỗi người cần có một sự nghiệp riêng, không thể vay mượn được khi đứng trước mặt Chúa chịu phán xét.  Chồng không thể cho vợ hay ngược lại.  Dầu đức tin không phải như gia tài nhà cửa của cải đời này mà chúng ta có thể sang nhượng cho con cái, cháu chắt được. Chúng ta không thể chia sẻ cho ai và cũng không ai có thể san sẻ cho chúng ta được.  Chúng ta thấy năm cô phù dâu khờ dại không chuẩn bị đủ dầu, đến giờ chót đi vay mượn và bị từ chối.  Đàng khác, chúng ta cũng đừng nghĩ rằng chỉ cần sắm sửa một ít dầu vào phút cuối cùng trước khi chết là được, trái lại phải sắm sửa chuẩn bị suốt cả cuộc đời.  Có thể đèn của chúng ta đã hết dầu lâu rồi, nhưng vì lòng Chúa nhân từ và thương xót cho chúng ta vay mượn để chúng ta còn sống, còn mạnh khỏe đến ngày hôm nay, và chắc chắn khi phán xét, Chúa sẽ hỏi chúng ta sử dụng số lượng dầu đó như thế nào?  Sự nghiệp thiêng liêng phải sắm sửa hằng ngày cho đến chết, và đừng bao giờ nghĩ rằng mình còn lâu mới chết, vì sự chết đến bằng mọi cách và cũng chẳng báo trước cho ai biết trước cả.  Vì thế, là những Kitô hữu khôn ngoan, chúng ta phải luôn sẵn sàng, lúc nào cũng phải dự trữ dầu, phải chuẩn bị và đầu tư, để dành trước cho mình một sự nghiệp Nước Trời  

Có một câu chuyện được kể sau đây. Trong một vụ đắm tàu, đoàn thuỷ thủ chết hết, chỉ còn xót lại một thanh niên trẻ.  Nhờ bám vào tấm ván anh lênh đênh trên mặt biển suốt mấy ngày đêm. Sau đó, anh hoàn toàn kiệt sức vì đói khát, gió lạnh nằm chờ chết. Thình lình, một cơn gió lớn nổi lên đưa dạt anh vào một hòn đảo giữa đại dương.  Cư dân trên đảo cứu anh sống rồi phong anh làm vua. Anh hết sức ngỡ ngàng tưởng mình nằm mơ. Dân trên đảo bàn tán sôi nổi với nhau mà anh chẳng hiểu gì.  Sau đó, anh cố gắng học ngôn ngữ của họ và hiểu được rằng theo tục lệ, mỗi người chỉ được làm vua có một năm, sau đó bị đày ra một hòn đảo hoang vu cho chết đói.  Anh đâm ra lo lắng sợ hãi. Anh suy nghĩ cố gắng tìm ra một phương kế để không bị chết đói khát khi bị đày ra hoang đảo. Anh dùng quyền làm vua của mình sai một số người ra đảo hoang xây nhà, trồng trọt và canh tác.  Nhờ sự khôn ngoan biết tính toán, anh đã chuẩn bị cuộc sống tương lại tốt đẹp cho mình. Sau 1 năm mãn hạn làm vua, anh bị đưa ra đảo hoang, nhưng với đời sống tốt đẹp. Thật vậy, người thủy thủ đã khôn ngoan chuẩn bị cho cuộc sống tương lai của mình.

Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta thành thực nhận biết rằng Thiên Chúa yêu thương chúng ta ban cho chúng ta nhiều ơn lành hồn xác.  Một ngày nào đó, chúng ta phải từ giã mảnh đất tạm bợ này và sẽ không mang đi được một sự gì.  Hôm nay, chúng ta được Lời Chúa kêu gọi hãy sửa soạn cho cuộc sống vĩnh cửu Nước Trời, biết khôn ngoan lợi dụng thời gian, tài năng, của cải, vật chất, biến nó thành dầu thiêng liêng để chuẩn bị cho cuộc sống vĩnh cửu như người thủy thủ trẻ.  Bằng không, sẽ như năm cô trinh nữ dại khờ hết dầu khi Chúa đến.  Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan và sáng suốt.

Lm. Chánh xứ
 



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....