Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa_2018

 
Ông bà anh chị em. Hôm nay là ngày đầu năm mới Dương lịch 2018, và cùng với Giáo hội, chúng ta hân hoan mừng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ của chúng ta. Và cũng trong ngày đầu năm mới này, chúng ta cùng cầu nguyện cho hòa bình thế giới.  Xin cho tất cả các quốc gia trên thế giới biết tìm những phương cách để cùng nhau xây dựng hòa bình, tự do no ấm cho mọi người dân, thay vì tranh chấp, khiêu khích, đàn áp và khủng bố. Chúng ta hy vọng công lý sớm được triển nở khắp nơi trên mặt địa cầu, mọi người vui mừng có sức khỏe tốt và hạnh phúc.

Tôi còn nhớ một lần tôi giúp chuẩn bị hôn nhân cho hai anh chị người Mỹ. Anh là người Công giáo và chị theo đạo Tin lành. Khi chị quyết định lập gia đình với một người Công giáo và làm lễ cưới ở nhà thờ Công giáo, thì bà mẹ nhất định không chịu đi tham dự lễ cưới. Lý do bởi vì đạo Công giáo sùng kính Đức Maria. Người anh trai lớn của chị được bà mẹ cử đến nhà thờ gặp tôi để dò hỏi xem nghi lễ cưới Công giáo như thế nào.

Thế thì trong khi nói chuyện, anh thắc mắc hỏi tại sao đạo Công giáo lại quá “tôn thờ” bà Maria.  Bà Maria là Mẹ của Đức Giêsu, nhưng bà chỉ là một phương tiện được Thiên Chúa dùng để đưa Con của Ngài đến trần gian mà thôi. Đức Maria cũng giống như chiếc xe limousine chở vị Tổng thống đến lễ đài, và sau đó rồi thì mọi người phải chú ý đến vị tổng thống và lắng nghe vị Tổng thống, chứ không ai lại chú ý đến chiếc xe chở tổng thống. Sau khi bà Maria làm xong nhiệm vụ đưa Chúa Giêsu vào trần gian rồi, thì bà không còn quan trọng nữa, phải hoàn toàn chú ý đến Đức Kitô chứ tại sao lại quá chú trọng đến bà Maria là phương tiện đưa Ngài vào trần gian.”

Sau khi anh dứt lời, tôi có cơ hội trả lời và giải thích cho anh hiểu Đức Maria trong đạo Công giáo.  Tôi nói với anh thứ nhất anh không nên hiểu lầm. Chúng tôi chỉ “tôn thờ” Thiên Chúa mà thôi. Đức Maria chỉ là một phụ nữa đặc biệt được Thiên Chúa tuyển chọn làm Mẹ của Đấng Cứu thế, Con Thiên Chúa, cho nên chúng ta “tôn kính” Ngài. Thứ hai, chúng ta không thể ví Đức Maria như chiếc xe limousine chở tổng thống. Tình liên hệ giữa tổng thống và chiếc xe không thể được ví giống như tình liên hệ của một người mẹ với người con. Hơn nữa người mẹ ấy lại là Đức Maria và người con ấy lại là Đức Giêsu. Vả lại, không ai dám về nhà nói với mẹ: “Cảm ơn bà đã đưa tôi vào đời. Bây giờ bà hết nhiệm vụ rồi. Bà không còn quan trọng đối với tôi nữa. Xin bà hãy rút lui khỏi đời tôi? Con người chúng ta còn biết quí mến, kính trọng mẹ mình, thì huống chi Đức Giêsu là Con Thiên Chúa lại không quí mến, kính trọng Mẹ của Ngài hay sao.

Chúng ta biết có những người, nhất là các anh chị em Tin lành, không thể nhìn hay không muốn nhìn nhận vai trò quan trọng và vinh dự của Đức Maria trong chương trình cứu chuộc của Đức Kitô.  Chúng ta không thể từ chối hay loại bỏ những lời Kinh thánh cho chúng ta biết chính Thiên Chúa đã có ý định chọn Ngài. Chính Thiên thần của Chúa đã đến trong ngày truyền tin để tuyên nhận Maria là đấng đầy ơn phúc, vì Maria đã được Thiên Chúa ở với Ngài.  Ngoài ra, các mục đồng sau khi đã được báo tin, rủ nhau đi Belem để xem sự việc đã xảy ra, và Tin mừng của thánh Lu-ca cho chúng ta biết: “Tới nơi, họ đã gặp bà Maria, ông Giuse cùng với Hài Nhi đặt nằm trong máng cỏ.” Tin mừng còn cho biết: “Lúc đã đủ tám ngày, lúc phải cắt bì cho con trẻ thì người ta gọi tên Người là Giêsu, tên mà Thiên Thần đã gọi trước khi con trẻ được đầu thai trong lòng mẹ.”  Những lời Kinh thánh này xác nhận Đức Maria là Mẹ của Con Thiên Chúa. (Lc 1:35) Người Mẹ đã mang Con Thiên Chúa vào trần gian, đã ẵm bế, bú mớm, dưỡng nuôi Con Thiên Chúa suốt những năm tháng ở trần gian thì không thể nào Thiên Chúa lại đối xử lạnh nhạt với Ngài được. Chúa Giêsu đã yêu mến Mẹ của Ngài như thế nào thì Ngài cũng muốn chúng ta yêu mến Mẹ của Ngài như vậy. Trước khi tắt thở trên thập giá, Chúa Giêsu đã công bố tình liên hệ giữa Mẹ của Ngài với nhân loại qua việc trăn trối với Gioan, là người đại diện cho chúng ta.  Chúa nói: “Đây là Mẹ con.”  Từ chối không yêu mến Đức Maria là từ chối không làm theo lời trăn trối của Chúa Giêsu. Từ chối không nhìn nhận vai trò làm Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria đối với Chúa Giêsu tức là từ chối thánh ý của Thiên Chúa cũng như từ chối tin Lời Chúa nói. Thêm nữa, trải dài trong lịch sử Giáo hội Công giáo, chúng ta đã cảm nhận được sự yêu mến, quan tâm và lo lắng của Mẹ Maria đối với hạnh phúc gia đình, và nền hòa bình của toàn thể nhân loại qua nhiều lần Đức Maria đã hiện ra báo tin, khuyên răn, chỉ dậy chúng ta phải sống như thế nào cho đẹp lòng Thiên Chúa.

Tuy nhiên, nếu chỉ tôn kính, ngưỡng mộ và ca tụng Đức Mẹ thì chúng ta chưa làm hài lòng Thiên Chúa, và chắc chắn chưa đẹp ý Đức Mẹ.  Chắc chắn Đức Mẹ không muốn chúng ta chỉ tôn kính Mẹ qua việc lần hạt Mân côi mà thôi, mà còn phải biết noi gương và nhất là sống những nhân đức của Mẹ.  Giáo hội dành ngày đầu năm để tôn kính Mẹ Maria trong tước hiệu cao trọng là Mẹ Thiên Chúa như là dấu của một sự bắt đầu mới, kêu gọi chúng ta noi gương Đức Mẹ sống thánh ý Thiên Chúa, có tấm lòng bác ái và quảng đại mang Chúa đến với người chung quanh, và ca tụng tôn vinh Chúa bằng cuộc sống trung thành và chứng nhân cho Chúa. 

Sau khi đã gặp được Đấng Cứu thế, các mục đồng đã ra đi kể lại những gì họ đã thấy cho những người khác. “Các mục đồng chăn chiên ra về, vừa đi vừa tôn vinh ca tụng Thiên Chúa, vì mọi điều họ đã được mắt thấy tai nghe.” Mọi Kitô hữu, mọi gia đình chúng ta cũng phải giới thiệu Chúa Kitô cho mọi người. Chúng ta cũng có bổn phận ra đi và làm chứng cho những gì chúng ta đã thấy và đã cảm nghiệm được bằng lòng xác tín và sống lời Chúa dạy.

Xin Mẹ cầu bầu cho chúng ta, là con cái của Mẹ, trong năm mới này trở thành những người con đích thực của Mẹ. Con cái của Mẹ phải là những con yêu mến, kính thờ và tha thiết với Thiên Chúa, chân thành sống thánh ý Chúa, có tấm lòng khiêm tốn và quan tâm, hy sinh phục vụ, yêu thương và quảng đại với mọi người.  Xin kính chúc mọi người một năm mới trong tình yêu thương từ ái và che chở của Mẹ Maria.  
Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....