Thứ Bảy, 17 tháng 2, 2018

Chúa Nhật I Mùa Chay. Năm B_2018. (Mùng 2 Tết Mậu Tuất)


Hôm nay là ngày mùng Hai, ngày đầu năm mới Tết Nguyên đán. Trong ngày đầu năm mới, mọi người đều muốn cầu chúc nhau những lời tốt đẹp nhất.  Xin kính chúc quí cha, quí sơ và toàn thể ông bà anh chị em, một năm mới bằng an, mạnh khỏe, hạnh phúc, như ý và nhiều hồng ân của Thiên Chúa. Trong ngày đầu năm mới này, chúng ta cùng dâng lời cảm tạ đội ơn Thiên Chúa, đã gìn giữ và ban cho chúng ta nhiều ơn lành trong năm cũ. Chúng ta thành tâm xin Thiên Chúa ban ơn giúp chúng ta trong năm mới này sống sốt sắng, tốt lành và thánh thiện hơn, bác ái và quảng đại hơn, luôn trung thành với đức tin trong mọi hoàn cảnh cuộc sống và chân thành sống lời Chúa dạy để làm sáng danh  Chúa.

Giáo hội dành ngày mùng 2 Tết để kính nhớ tổ tiên ông bà cha mẹ, những người còn sống và đã qua đời. Thật vậy Giáo hội quả thực là người Mẹ rất khôn ngoan dậy con cái đủ điều. Thảo kính cha mẹ và các bậc tổ tiên là việc làm vừa phù hợp với tập tục, truyền thống hiếu thảo của dân tộc Việt Nam, vừa phù hợp với điều răn Thứ tư trong 10 điều răn Chúa dạy. Ông bà cha mẹ, tổ tiên là những người có công sinh ra, dưỡng dục và tận tụy dậy dỗ chúng ta sống đời sống làm người, đặc biệt nhờ các Ngài mà chúng ta được biết Chúa và tin yêu mến Ngài.  Công lao của các bậc tiền nhân, ông bà, cha mẹ thật bao la trời biển, vì vậy Ca dao Việt Nam có câu: “Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.”   Chúng ta thấy ngày nay các giá trị đời sống gia đình đang bị giao động, thay đổi đến tận gốc rễ, và ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình hình như của mọi người kể cả gia đình của Việt Nam chúng ta.  Người ta chú trọng đến cuộc sống cá nhân, và định mức đặt nền tảng cuộc sống bằng việc làm ra nhiều tiền bạc. Người trẻ ngày nay không thích cha mẹ sống lâu, người già sống thọ.  Vì ngăn cản cuộc sống của họ.  Chúng ta thấy ngày nay con cái thường đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão cho xong, vì viện dưỡng lão nhiều tiện nghi vật chất.  Nhưng con cái không thấy hay biết được những sự đối xử của họ với cha mẹ mình như thế nào, lại còn thiếu thái độ cần thiết nhất là “thờ cha, kính mẹ.”  Chính vì thế, con người ngày nay cũng giống như những người Pharisiêu và kinh sư ngày xưa tưởng rằng mình biện minh được cho thái độ bất hiếu của mình như lời Chúa Giêsu tuyên bố trong Tin Mừng thánh Mát-thêu, không cho phép ai được biện hộ cho thái độ bất kính, bất hiếu đối với cha mẹ, ông bà tổ tiên, ngay cả khi họ nại ra lý do tôn giáo nữa.

Như mọi người đều biết năm nay là năm Mậu Tuất, năm con chó.  Hình ảnh con chó được nhắc tới nhiều lần trong Kinh Thánh Cựu ước cũng như Tân ước. Trong Sách Sáng Thế, tổ phụ Giacóp gọi 12 con lại và chúc lành cho từng đứa, ông dùng hình ảnh và các biểu tượng để nói lên cá tính cũng như ân lộc cho từng đứa. Riêng đứa út là Bengiamin, ông dùng hình ảnh "chó sói" tinh khôn. Trong chương 6 Sách Tôbia nới rằng: Chàng thanh niên ra đi, thiên sứ cùng đi với cậu, con chó cũng ra đi với cậu và cùng đi với hai người.  Sau đó, con chó đã cùng đi với Thiên Sứ Gabrien và Tôbia tới nhà Xara, một cô gái khôn ngoan, cam đảm và rất đẹp, con của ông Ra-quyên. Và còn có nhiều đoạn khác trong Cựu ước cũng đề cập đến chó. Còn trong Tân Ước, chính Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh con chó để sánh ví dân riêng của Chúa với người dân ngoại,  hay con cái Thiên Chúa với con cái thế gian. Trong Tin mừng của thánh Mát-thêu, khi người đàn bà Canaan đến kêu cầu Chúa Giê-su chữa lành cho đứa con gái của bà đang bị quỷ ám, Chúa Giê-su đã thử thách đức tin của bà khi bảo: “Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con.” (Mt 15, 21-28). Nhưng bà ấy rất khiêm tốn thưa lại: “Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống.”

Trong kho tàng ca dao tục ngữ Việt Nam, có một câu rất chí lý về chó: “Làm người thì khó, làm chó thì dễ.” Nhưng có phải vậy hay không, bởi vì chúng ta thấy chó cũng có nhiều nỗi khổ của nó.  Nếu may mắn được sinh ra làm chó Âu-Mỹ, ăn sung ngủ sướng, được yêu thương, lo lắng và chăm sóc rất kỹ lưỡng.  Chó được chủ đem đi khám bác sĩ, chải long, đánh răng và cắt móng thường xuyên, ngoài ra còn được ngủ chung trên giường với người. Trái lại bất hạnh sống trong các gia đình Phi Luật Tân, Trung Hoa, Đại hàn hay Việt Nam thì sớm muộn cũng vào bụng người. 

Chúng ta biết chó là thú vật quen thuộc của mọi gia đình và có nhiều lợi ích cho con người. Chó cũng có những đóng góp tích cực cho con người mà ai cũng biết như giữ nhà, săn bắt mồi hay tìm người. Chúng ta thấy chó còn có một đặc tính rất cao quí như trung thành. Trong các loài vật, có lẽ không có loài nào gắn bó trung thành với chủ gần như tuyệt đối như chó.  Chó tôn thờ, yêu chủ bằng một tình cảm trong sáng, vô tư và không bao giờ có tính hai mặt hay phản chủ.  Chó cũng biết vui biết buồn cùng chủ. Bất cứ vào hoàn cảnh nào, khi bị chủ mắng, thậm chí bị đánh đòn nó chỉ đau khổ cúp đuôi chui vào một xó, nhưng rồi chỉ ít phút sau nó lại ngoe nguẩy đuôi để đón chủ về.  Chủ giàu hay nghèo, sướng hay khổ, vui hay buồn, thất bại hay thành công, chó vẫn luôn khắng khít, mật thiết và trung thành với chủ. Chó còn biết nghe và làm theo lời chủ ra lệnh, cũng như sủa lên để báo cho chủ biết có sự lạ hay mừng chủ về.

Chúng ta biết mùa chay là cơ hội thuận tiện giúp chúng ta sống gắn bó mật thiết với Chúa, và Lời Chúa kêu gọi chúng ta thực hành ba việc đạo đức: cầu nguyện, ăn chay hãm mình và làm việc bác ái. Trong bài Tin mừng Chúa nhật thứ nhất mùa chay hôm nay, Chúa Giê-su mời gọi và dạy chúng ta hãy ăn năn sám hối và tin vào Lời Chúa. Sám hối là nhìn nhận tội lỗi, yếu đuối của mình để trông cậy vào lòng nhân từ, thương xót và tha thứ của Thiên Chúa. Chỉ trong ơn sủng của Chúa, chúng ta mới có thể chiến thắng những cám dỗ của ma quỉ, tội lỗi và yếu đuối của bản thân. Xin Chúa Giêsu là Chủ của chúng ta, giúp chúng ta, là những con chó được Chúa thương yêu, chăm sóc và gìn giữ, trong mùa chay thánh này, luôn xác tín và tuân theo sống lời Chúa dạy. Xin Chúa ban cho chúng ta những đức tính tốt lành của chó như trung thành, can đảm trở thành chứng nhân giữ luật Chúa dạy, và luôn khăng khít mật thiết với Chúa qua Bí tích Thánh Thể, cũng như luôn ca tụng tôn vinh Chúa hằng ngày bằng việc hy sinh, bác ái và quảng đại. 

Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....