Chủ Nhật, 1 tháng 4, 2018

Chúa Nhật Phục Sinh_2018.

 
Ông bà anh chị em thân mến. Hôm nay, cùng với Giáo Hội chúng ta hân hoan vui mừng và long trọng cử hành mầu nhiệm phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô. Mầu nhiệm phục sinh của Chúa là nền tảng đức tin của chúng ta. Trong niềm cảm tạ Thiên Chúa, xin kính chúc quí cha, quí sơ, và tất cả ông bà anh chị em và quí quyến đầy hồng ân của Chúa Ki-tô Phục Sinh.  

Có một người không có đạo đi tham dự lễ cưới tại một nhà thờ Công giáo. Vào trong nhà thờ, nhìn thấy Thánh giá Chúa Giê-su đóng đinh treo trên tường, khi ra về đã tuyên truyền rằng người Công giáo thờ Chúa chết trên thập giá.  Như chúng ta biết điều người này nói chỉ đúng có một nửa, nửa kia họ không nói hay không biết là Chúa đã chết trên thập giá, nhưng sau 3 ngày Người đã phục sinh sống lại như đã được ghi lại trong Thánh kinh rằng: Ðấng Kitô phải chịu khổ hình, rồi ngày thứ ba, từ cõi chết sống lại (Lc 24:46).  Và chúng ta cũng biết, Chúa Giêsu khi còn sống Người cũng đã tiên báo cho các môn đệ biết một cách rõ ràng Người phải chịu khổ hình, chịu chết và ngày thứ ba sẽ sống lại.

Sự kiện phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô là một mầu nhiệm, và phải nhìn với con mắt đức tin vì không ai chứng kiến tận mắt khi nào Chúa Giê-su sống lại, ngoại trừ những lính canh được mua chuộc để kể một câu chuyện gian dối mà thôi.  Đối với chúng ta, chúng ta tin vào sự phục sinh của Chúa qua 2 bằng chứng xác thực sau đây. Thứ nhất là ngôi mộ trống.  Tin mừng thánh Gioan hôm nay cho chúng ta biết một số phụ nữ trong đó có bà Maria Madalena đã chứng kiến ngôi mộ trống với những chi tiết như sau, “Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ.”  Khi thấy ngôi mồ trống, các bà đã nhớ lại lời Chúa Giêsu đã nói về việc sự kiện phục sinh của Người, và các bà chạy về báo tin cho các môn đệ.

Tin mừng tiếp tục cho chúng ta biết Phêrô và Gioan, người môn đệ thân tín của Chúa, sau khi được báo tin liền chạy ra và cũng đã chứng kiến tận mắt ngôi một trống, và những dấu vết còn lại như băng vải quấn đã được xếp gọn gàng, khăn che đầu được gấp lại và để riêng một chỗ mà thôi.  Cả hai ông thấy những dấu vết này thì các ông tin không chút nghi ngờ: Chúa đã sống lại thật.   Tin Mừng cho thấy sở dĩ hai ông và các tông đồ khác trước đó rơi vào tình trạng sợ hãi trước cái chết của Chúa, là bởi vì các ông chưa tin vào lời Kinh Thánh nói rằng: Chúa Giêsu sẽ trỗi dậy từ cõi chết.  

Như thế, để đón nhận được Tin Mừng Phục Sinh thì điều hết sức quan trọng và cần thiết thứ nhất phải có đó là phải tin vào Kinh Thánh vì Kinh Thánh đã nói về Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa, về cái chết, và sự phục sinh vinh hiển của Người.  Và điều thứ hai, tin vào Kinh Thánh là phải sống những lời Người dạy để được sống lại và có sự sống hạnh phúc đời đời.

Bằng chứng xác thực thứ hai về sự phục sinh sống lại của Chúa Giêsu Ki-tô căn cứ vào sự biến đổi đời sống một cách rõ ràng, vào những lời chứng, lời tuyên xưng, và trên hết vào những hành động can đảm của các người có lòng xác tín vào Chúa Giê-su phục sinh.  Kinh thánh cho chúng ta biết không có gì có thể ngăn cản họ làm chứng và sống cho Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh, hy sinh, đau khổ, gian truân, thiệt thòi và cái chết.  Nếu Chúa không sống lại rồi hiện ra với họ nhiều lần, và nếu Chúa Thánh Thần không ngự xuống trong tâm hồn họ, thì họ đã không có can đảm rao giảng tuyên xưng về Chúa Giêsu, và hy sinh làm chứng cho Người.  Như thế con người nhân loại không có cơ hội để nghe và biết Chúa, tin và yêu mến Người.  Chính vì đã cảm nghiệm sâu xa biến cố phục sinh và có một niềm xác tín vào Kinh Thánh mà các tông đồ đã là những con người đầu tiên được biến đổi để trở thành những nhân chứng về Chúa Giêsu Phục Sinh.  Đó là 2 nguồn bằng chứng xác thực và nền tảng đức tin của chúng ta vào Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh.

Chúng ta không được diễm phúc chạy ra để nhìn xem chứng kiến ngôi mồ trống, nhưng hôm nay chúng ta vẫn có thể cảm nghiệm được sự hiện diện của Chúa Ki-tô Phục sinh và tin vào Người qua tình yêu, lòng thương xót và ơn sủng mà Người ban cho chính chúng ta.  Và chúng ta cũng tin vào Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh qua cuộc sống chứng nhân của nhiều người trong Giáo Hội đã để lại cho chúng ta trong suốt 2018 năm qua, trong đó có những bằng chứng can đảm và hùng hồn của các thánh Tử Đạo Việt Nam, cha ông của chúng ta, những người đã dùng máu đào chịu tử đạo để minh chứng cho Chúa Giê-su Phục Sinh.  Các ngài đã từ chối vinh hoa phú quí, tiền bạc và danh vọng, can đảm lãnh những hình phạt đau đớn và cái chết để được hạnh phúc vĩnh cửu trên trời như lời Chúa hứa. Thánh Phao-lô trong bài đọc 2 khuyên chúng ta: “Anh chị em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất.”  

Ngày hôm nay, chúng ta đang còn phải đối diện với những khó khăn thử thách, đau khổ, và cần những nhu cầu vật chất cần thiết cho đời sống hiện tại, nhưng chúng ta đừng bao giờ chỉ nghĩ và chú ý đến cuộc sống hiện tại mà thôi. Chúng ta phải là những chứng nhân cho Chúa Ki-tô Phục sinh, sống xứng đáng là những Ki-tô đích thực để được an bình và hạnh phúc đời này và đời sau.

Mừng kính Chúa Phục Sinh hôm nay, chúng ta cầu xin cho niềm tin này ngày càng trở nên vững mạnh trong cuộc đời mỗi người, nhất là mọi người trong cộng đoàn giáo xứ và hiện diện.  Xin Chúa Giê-su Phục Sinh tiếp tục thánh hóa, biến đổi chúng ta để qua đời sống hy sinh phục vụ, qua việc bác ái và quảng đại trở nên những nhân chứng sống động cho mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa.  Và những người sống chung quanh hay những người chúng ta gặp gỡ, tiếp xúc có thể nhận ra và cảm nhận được Đấng Phục sinh đang hiện diện, là nguồn sức sống, hạnh phúc và bình an của mỗi người chúng ta.  Xin Chúa Giê-su Phục Sinh ban nhiền ơn lành cho tất cả mọi người chúng ta.  Một lần nữa, chúc mừng Phục sinh của Chúa Ki-tô đến tất cả mọi người.
 Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....