Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2018

Chúa Nhật Lễ Chúa Thăng Thiên. Năm B_2018.

Tuần này, cùng với mọi người sống trên đất nước Hoa kỳ này, chúng ta mừng Ngày Hiền Mẫu hay Ngày Của Mẹ.  Một ngày thật đặc biệt để ghi nhớ công ơn sinh thành dưỡng dục “bao la như biển Thái bình” của người mẹ trong gia đình.  Xin chân thành chúc mừng những người mẹ hiện diện trong nhà thờ hôm nay một ngày thật vui.  Xin Chúa, qua lời cầu bầu của Hiền Mẫu Maria và Thánh cả Giuse, ban nhiều ơn lành xuống cho tất cả các bà mẹ.
Hôm nay chúng ta mừng lễ Chúa Giêsu lên trời hay còn gọi là lễ Chúa Thăng Thiên.  Sau khi đã hoàn tất sứ mệnh cứu chuộc nhân loại mà Thiên Chúa Cha đã trao phó, và sau khi đã trao sứ mệnh này lại cho các môn đệ tiếp tục như chúng ta nghe trong bài Tin mừng, Chúa Giê-su từ biệt họ lên trời trở về Thiên Đàng với Thiên Chúa Cha. 

Sách Tông đồ Công vụ diễn tả sự kiện lên trời của Chúa một cách linh động và có thể hình dung một cách dễ dàng, nhưng không làm cho chúng ta hoàn toàn thỏa mãn, đó là biết được sự gì xảy ra sau khi “đám mây bao phủ Người khuất mắt các ông.”  Đám mây cho chúng ta biết sự thăng thiên còn có những sự kiện mà bây giờ chúng ta chưa hiểu biết, lãnh hội hết được.  Thật vậy, Lời Chúa luôn chứa đựng nhiều việc lạ lùng, nhiều mầu nhiệm cho đến khi chúng ta tự đối diện, tự chứng kiến và kinh nghiệm.  Nhưng những thư của thánh Phao-lô và các sách khác trong Tân ước đã cố gắng diễn tả nhiều lần cho chúng ta biết những gì sau đám mây đó. Thí dụ Bài đọc hai hôm nay cho chúng ta biết Chúa Giê-su được Thiên Chúa Cha “đặt Ngài ngự bên hữu mình trên trời, vượt trên mọi cấp trật, các lãnh thần, quyền thần, dũng thần, và quản thần, vượt trên mọi danh hiệu được xưng hô cả đời này lẫn đời sau.”  Có nghĩa là Chúa Giê-su cao trọng nhất và trên hết mọi loài.  Dù là Con Thiên Chúa và là một con người nhưng Chúa Giê-su đang ngự bên hữu Chúa Cha trong vinh quang đời đời.  Sự vinh quang hạnh phúc vĩnh cửu này vượt trên hết mọi sự mà chúng ta chứng kiến ở đời này và hy vọng sẽ được chia sẻ với Ngài đời sau trên Thiên đàng.

Sự kiện Chúa lên trời củng cố niềm xác tín của chúng ta về Quê Trời, Nước Chúa hay Thiên đàng và cũng là ước mơ của người Ki-tô hữu chúng ta.  Chúa Giêsu khẳng định với chúng ta Thiên đàng là phần thưởng Chúa Cha dành cho người công chính.  Vì thế, ngày lễ hôm nay không những mừng kỷ niệm Chúa Giêsu lên trời mà còn nhắc nhở chúng ta về hạnh phúc vĩnh cửu trên Thiên đàng.  Để được hưởng hạnh phúc Thiên đàng, chúng ta cần phải chuẩn bị hành trang. Hành trang đó được thể hiện qua những việc làm cụ thể sau đây.

Thứ nhất, chúng ta phải luôn sống gắn bó với Chúa.  Mặc dầu Chúa Giêsu đã lên Trời nhưng Ngài vẫn ở lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế.  Chúa hiện diện với chúng ta bằng nhiều cách khác nhau. Ngài hiện diện qua Giáo hội nơi các vị đại diện của Ngài ở trần gian, đó là Đức Giáo Hoàng, các Đức Giám Mục, các linh mục.  Chúa hiện diện qua Lời Chúa được viết lại trong cuốn Kinh Thánh.  Trong Thánh lễ, chúng ta đọc và suy niệm Lời Chúa.  Lời Chúa là sự sống và là ánh đèn soi hành trình đức tin của chúng ta về Quê Trời. Chúa hiện diện qua các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể để chúng ta được kết hợp mật thiết với Chúa, và để Chúa ở trong chúng ta và chúng ta ở trong Ngài.  Chúa hiện diện qua những người nghèo khó.  Ngài hiện diện khi chúng ta họp nhau cầu nguyện và thờ phượng.  Vì thế, muốn được hưởng hạnh phúc Thiên đàng, chúng ta cần phải sống gắn bó với Chúa, gặp gỡ Chúa.

Thứ hai, chúng ta phải biết chu toàn bổn phận Ki-tô hữu như làm gương sáng, hy sinh phục vụ và quảng đại để xây dựng và làm sáng danh Chúa và để Nước Chúa lan rộng khắp nơi.  Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, Người Tôi Tớ của Chúa, đã nói: “Bổn phận là giấy ‘thông hành’ để vào được Nước Trời” (ĐHV Số 27).

Thứ ba, chúng ta phải biết loan báo Tin mừng.Trước khi về trời, Chúa Giêsu ra lệnh cho các Tông đồ rằng: “Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.” (Mc 16,15).  Chúng ta loan báo Tin mừng bằng đời sống chứng tá của mình, trung thành với đức tin, với Giáo hội, với ơn kêu gọi, và can đảm sống giáo huấn Lời Chúa và Giáo hội dù phải hy sinh, chịu thiệt thòi và đau khổ.  

Thứ tư, chúng ta phải sống bác ái yêu thương. Vì trong ngày phán xét, mỗi người chúng ta sẽ chịu phán xét về bổn phận yêu thương.  Vị Thẩm phán sẽ dựa vào việc chúng ta làm hay không làm đối với những kẻ bé mọn để thưởng hay phạt chúng ta. Ngài đồng hóa Ngài với những kẻ bé mọn.

Nếu chúng ta biết chuẩn bị như thế, hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời sẽ ở trong tầm tay của chúng ta. Ngược lại, nếu không biết chuẩn bị thì chúng ta có nguy cơ mất hạnh phúc Nước Trời.

Có câu truyện được kể sau đây.  Một thương gia giàu có, đầy quyền thế danh vọng bỗng nhiên đột quỵ và qua đời. Công nhân và thân nhân ai nấy đều  bỡ ngỡ và rất xúc động. Người ta bàn tán xôn xao về cái chết đột tử của thương gia giàu có này.  Nhân công tranh cãi và thắc mắc hỏi nhau: “Ông chủ sẽ đi về đâu?”  Mấy người nói: “Ông ấy lên trời chứ đi đâu nữa.” Người tổng giám đốc thì nói: “Không đâu. Tôi chắc chắn ông ta không lên trời” Tất cả mọi nhân công đều ngạc nhiên hỏi: “Làm sao ông tổng giám đốc biết là ông chủ không lên trời?”  Ông tổng giám đốc trả lời: “Thường thì đi đâu xa, chủ của chúng ta thường nói về nước, thành phố hay chỗ sẽ đi đến và chuẩn bị rất là cẩn thận. Nước trời là cõi xa xôi, nhưng tôi không bao giờ thấy ông chủ của mình đề cập hay nói gì về nước đó, cũng không thấy ông ta chuẩn bị gì cả. Làm thế nào mà ông ta vào Nước Trời được!”

Thái độ thiếu khôn ngoan, lạnh nhạt và thờ ơ của người thương gia giàu có trong câu chuyện trên đây cũng có thể là thái độ của mỗi người chúng ta. Chuáng ta chuẩn bị thật nhiều tiền, thời giờ để đi du lịch, nghỉ hè ở những nơi đẹp, tiện nghi và thoải mái. Vậy trong ngày lễ hôm nay mỗi người chúng ta tự hỏi:  “Tôi có bao giờ nói, đề cập đến hay nghĩ gì về Thiên đàng, Nước Trời không?”  “Thiên Đàng có phải là niềm ước mơ của tôi không?” “Tôi có chuẩn bị gì không?”

Chúa Giê-su về trời sau khi đã chu toàn sứ vụ trần thế. Xin cho mỗi người chúng ta cũng biết chuẩn bị cho hạnh phúc Nước Trời bằng cách chu toàn những bổn phận của mình, nhất là bổn phận loan báo Tin mừng. 

Một lần nữa, xin chúc tất cả các bà mẹ, trong Ngày Của Mẹ hôm nay, một ngày thật vui mừng và tràn đầy ơn lành của Chúa.

Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....