Thứ Bảy, 12 tháng 1, 2019

Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa. Năm C_2019.

Trước khi công khai thi hành sứ vụ rao giảng Tin mừng, Chúa Giê-su bỏ xứ Ga-li-lê-a đến sông Gio-đan, và chịu phép rửa bởi Gioan Tẩy giả. Trong dịp hành hương Đất thánh vừa qua, tôi có dịp đến thăm viếng nơi Chúa chịu phép rửa ngày xưa bên dòng sông Gio-đan.
Bờ sông nơi Chúa chịu phép rửa rất hẹp, có thể ném hòn đá từ bờ bên này qua bờ bên kia được. Những cây lau sậy mọc rất cao hai bờ song. Nước sông không được trong và có màu vàng đục. Hằng ngày có rất nhiều khách hành hương khắp thế giới tuôn đổ tới đây để được nhìn tận mắt nơi thánh thiêng này. Thậm chí có nhiều người đạo Tin lành lội xuống mé dòng sông và chịu phép rửa tại đây. 

Chúng ta biết phép rửa của Gioan là phép rửa của sự ăn năn thống hối tội lỗi. Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa, mặc lấy bản tính loài người, trở thành một phàm nhân với tất cả mọi cảm giác, ngoại trừ tội lỗi, vậy tại sao Chúa chấp nhận chịu phép rửa của Gioan?

Có nhiều người từ xưa tới nay cảm thấy bối rối và khó hiểu về phép rửa của Chúa Giê-su. Giáo hội sơ khai cũng có những thắc mắc và không đồng ý với sự kiện này.  Trong Tin mừng thánh Mát-thêu, chính Gioan đã thưa với Chúa: “Chính tôi phải được Ngài rửa, thế mà Ngài lại đến với tôi sao?”  Tin mừng thánh Luca hôm nay, không đề cập đến sự kiện Gioan làm phép rửa cho Chúa. Và Tin mừng thánh Gioan chỉ đề cập đến phép rửa một cách gián tiếp mà thôi. Nhưng tất cả các sách Tin mừng và sách Tông đồ Công vụ đều nhận biết sự kiện phép rửa của Chúa đã xảy ra, cho nên các nhà thần học đã và đang phải cố gắng hết sức hiểu và giải nghĩa sự kiện này.

Chúa Giê-su không có tội, cho nên nếu Chúa chịu phép rửa của Gioan Tẩy giả theo nghĩa ăn năn thống hối tội lỗi thì không chính đáng. Vì thế chúng ta phải hiểu theo một lý do khác về phép rửa của Chúa, đó là sự tỏ ra cho mọi người biết bản tính của Chúa Giê-su hay Người là ai. Sau khi chịu phép rửa, Tin mừng cho chúng ta biết đang lúc cầu nguyện thì có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha.”  Có nghĩa là Thiên Chúa Cha khẳng định cho chúng ta biết Chúa Giê-su là Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế được sai xuống trần gian và hãy tin vào Người. Bản tính Thiên Chúa của Chúa Giê-su cũng đã được bày tỏ và xác định trong Tin mừng thánh Luca khi thiên thần thưa với Đức Maria, trong mầu nhiệm Truyền tin, Mẹ sẽ thụ thai bởi Chúa Thánh Thần, và hài nhi sinh ra sẽ là Đấng Thánh, và được gọi là Con Thiên Chúa.  Bản tính của Chúa Giê-su cũng đã được chính Người mạc khải trong câu chuyện Người ở lại trong đền thờ 3 ngày.  Khi cha mẹ tìm được Người  đang đứng giữa các nhà tiến sĩ và thông thái, Chúa nói với cha mẹ: “Mà tại sao cha mẹ tìm Con? Cha mẹ không biết rằng Con phải lo công việc của Cha Con ư?” 

Trước đó bản tính của Chúa Giê-su còn bị che dấu, chỉ tỏ hiện ra với số người giới hạn là các mục đồng và Ba đạo sĩ Phương Đông, biểu hiệu cho dân ngoại mà thôi.  Vì vậy, khi Chúa Giê-su chịu phép rửa, Thiên Chúa Cha đã tuyên báo cho tất cả trần gian biết: “Này là Con yêu dấu của Ta.”

Phép rửa của Chúa Giê-su không những chiếu tỏa ra bản tính Thiên Chúa của Người, mà còn bao hàm ý nghĩa sâu xa là bắt đầu một thời kỳ mới, thời kỳ công khai thi hành sứ mạng rao giảng Tin mừng Nước Trời, cũng như là sứ giả lòng thương xót của Thiên Chúa Cha. Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, đã trung thành chu toàn sứ mạng ấy một cách tuyệt hảo làm đẹp lòng Thiên Chúa Cha. 

Chúng ta thấy mọi sinh vật kể cả con người trên trần gian này đều có một “sứ mạng.”  Sứ mạng của mặt trời là sưởi ấm và đem ánh sáng sự sống đến cho các sinh vật trên mặt đất. Sứ mạng của cây lúa, cây mì là trở thành thực phẩm nuôi sống con người. Sứ mạng của vợ chồng là trung thành và xây dựng cũng như bảo trì hạnh phúc và hòa thuận trong gia đình, nuôi nấng, dạy dỗ và hướng dẫn con cái.  Gia đình là nền tảng của xã hội.  Mỗi người công dân trong một quốc gia đều có một sứ mạng tôn trọng luật lệ, đóng thuế, gìn giữ an ninh trật tự và tự do.  Đó là sứ mạng của một công dân đối với quốc gia và xã hội, và là một người trong gia đình.   

Qua Bí tích Thánh tẩy, mỗi người chúng ta trở thành công dân Nước Trời, trở thành một Ki-tô hữu, vì thế tất cả mọi người già trẻ, nam nữ, giáo dân hay tu sĩ, đều có một sứ mạng. Vậy mỗi người chúng ta hãy tự hỏi: “Sứ mạng của tôi là gì đối với Giáo Hội, đối với giáo xứ?”

Bí tích Thanh tẩy biến đổi và ban cho chúng ta một bản tính là con cái Thiên Chúa, chia sẻ sự sống của Ngài, là con rất yêu dấu của Chúa Cha, và được kêu gọi sống cuộc sống làm đẹp lòng Cha trên trời.  Những ảnh hưởng xấu của xã hội và những cám dỗ của tội lỗi, sự dữ và sự tham lam vật chất làm cho chúng ta quên hay không chú ý đến bản tính chúng ta là ai. Vì yêu thương, Chúa ban cho chúng ta nhiều ơn lành hồn xác, để chúng ta trung thành với và chu toàn sứ mạng, biết yêu thương hiệp nhất, đem ánh sáng và tình yêu của Chúa đến những người chung quanh, bằng những việc lành phúc đức, bằng tấm lòng hy sinh, bằng những việc bác ái và quảng đại, sống yêu thương và hiệp nhất.  Xin Chúa Thánh Thần ban ơn, hướng dẫn và giúp chúng ta sống xứng đáng là con cái Chúa, làm sáng danh và đẹp lòng Cha chúng ta trên trời.  
Lm. Chánh xứ




 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....