Chủ Nhật, 19 tháng 1, 2020

Chúa Nhật 2 Thường Niên. Năm A_2020.


Chúa nhật tuần này bắt đầu vào mùa Thường niên 1 ngắn, chỉ có 6 hay 7 tuần tùy theo năm.  Sau mùa Phục sinh sẽ bắt đầu mùa Thường niên 2 kéo dài cho đến hết mùa phụng vụ.  Trong mùa Thường niên ngắn này, chúng ta suy niệm về những sự kiện xảy ra trong phần đầu sứ vụ rao giảng công khai của Chúa Giê-su.
Trong bài Tin mừng hôm nay, thánh Gioan, khi thấy Chúa Giê-su tiến về phía mình, liền giới thiệu cho dân chúng biết: “Đây Chiên Thiên Chúa”, và cũng cho mọi người biết sứ mệnh của Chúa Giê-su là xóa tội trần gian, là Đấng Cứu Thế. 

Tôi muốn chia sẻ với ông bà anh chị em vài ý nghĩa và tầm quan trọng hình ảnh chiên trong Kinh thánh.  Nhưng trước khi vào đề tài, tôi muốn nhất mạnh đến 1 điểm rất đáng chú ý, đó là, ngày xưa vào thời Chúa Giê-su, người Do thái có thái độ khinh thường những người chăn chiên, nhưng lại ưa thích chiên.  Những người chăn chiên được xếp vào hạng thấp nhất, hèn kém nhất trong xã hội, làm công việc hèn hạ và thường bị nói xấu, vu khống là những người trộm cắp, nhưng họ rất thương yêu, chăm sóc và bảo vệ chiên của mình.

Chúng ta thấy khi Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, những người chăn chiên, nghèo hèn thấp kém trong xã hội, lại được diễm phúc được các thiên thần hiện ra báo tin vui mừng và chỉ cho biết nơi Đấng Cứu Thế sinh ra.  Họ đã nghe và dẫn chiên đến thờ lạy Chúa Hài Nhi nằm trong máng cỏ.

Chiên có một phần lớn trong nền kinh tế của người Do thái.  Chiên cung cấp lông để làm quần áo và thức ăn, đặc biệt là trong những dịp lễ lớn.  Chiên cũng thường được dùng làm hy lễ dâng tiến lên Thiên Chúa, và có một ý nghĩa quan trọng trong Tin mừng hôm nay.  Gioan Tiền hô giới thiệu cho mọi người biết  Người đang hiện diện đây chính là Chiên Thiên Chúa. 

Có lẽ hình ảnh Chiên Thiên Chúa không quen thuộc, xa lạ hay không có ý nghĩa với nhiều người không có đức tin Thiên Chúa Giáo trong xã hội và thế giới ngày nay.  Nhưng Chiên Thiên Chúa lại là hình ảnh mà Giáo hội giới thiệu cho chúng ta trong kinh Vinh danh đầu Thánh lễ, và nhất là trước khi rước Thánh Thể Chúa vào trong tâm hồn. 

Có ba nơi trong Kinh thánh đề cập đến ý nghĩa và tầm quan trọng hình ảnh của chiên.  Ý nghĩa quan trọng thứ nhất là Chiên Vượt Qua.  Khi Thiên Chúa muốn cứu thoát dân Do thái khỏi ách nô lệ lầm than và khổ cực ở Ai cập, Ngài truyền cho Mô-sê nói với dân chúng phải bảo trọng chính mình khỏi tai ương, bằng cách giết chiên và dùng máu chiên bôi lên cửa, thần chết đêm đó xuất hiện nhận ra dấu chỉ này, vượt qua nhà của họ và họ không bị tiêu diệt như những người Ai cập.  Như vậy, họ không bị giết, được cứu thoát vì máu của con chiên.  Còn thịt chiên thì họ đem nướng để mọi người trong gia đình cùng ăn.  Bữa ăn này đã trở thành bữa ăn vượt qua được người Do thái tưởng nhớ hằng năm về việc Thiên Chúa đã giải thoát họ khỏi ách nô lệ Ai cập, dẫn đưa họ về Đất hứa. Vào thời Chúa Giê-su, vào những ngày trước lễ Vượt qua, tất cả gia đình người Do thái đã làm thịt chiên để chuẩn bị cho ngày lễ, cũng như ngày nay hàng năm người Việt Nam chúng ta gói bánh chưng, bánh tét chuẩn bị mừng Tết Nguyên Đán.

Hình ảnh quan trọng thứ hai về chiên được diễn tả là người Tôi Tớ Đau Khổ trong sách ngôn sứ I-sa-i-a.  Bài đọc 1 hôm nay cho chúng ta biết trách nhiệm tuyệt vời của người Tôi Tớ Đau Khổ là mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến khắp nơi trên địa cầu. Trong chương 53, ngôn sứ cho biết: “Vì đã chịu đau khổ, Người công chính, Tôi Tớ của Ta, sẽ làm cho muôn người được công chính, sẽ gánh lấy tội lỗi của họ.”  Khoảng hơn 500 năm trước Chúa Giê-su sinh ra, dân chúng không bao giờ nghĩ rằng câu này ám chỉ vào Đấng Cứu Thế của họ đang mong chờ, vì họ quan niệm rằng Đấng cứu thế phải là một vị vua uy quyền, không bị đau khổ.  Hình ảnh người Tôi Tớ Đau Khổ này được Gioan Tiền hô, ngôn sứ cao trọng nhất trong các ngôn sứ, khẳng định và giới thiệu cho mọi người biết Chúa Giê-su chính là Chiên Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế.  Sau cuộc thương khó và sống lại, hình ảnh người Tôi Tớ Đau Khổ, Đấng Cứu Thế, lại càng được ứng nghiệm và tỏ tường nơi Chúa Giê-su KI-tô hơn. 

Và tầm quan trọng thứ ba về chiên được trình bày trong sách Khải huyền.  Sách Khải huyền đã kết hợp hai hình ảnh người Tôi Tớ Đau Khổ và chiên lại với nhau nơi Chúa Giê-su.  Chương 5 có đoạn nói rằng: “Tôi lại thấy chính giữa ngôi và bốn con sinh vật, cùng chính giữa các trưởng lão, có một Chiên Con ở đó như đã bị giết.”  Thật vậy, con chiên là danh xưng chính của Chúa Giê-su được đề cập đến trong sách Khải huyền.  Phần cuối và trong chương 19, thánh Gioan tác giả của sách Khải huyền đã tuyên bố rằng: “Hạnh phúc thay những người được mời đến dự tiệc cưới Con Chiên.”  Trong Thánh lễ và trước khi lên rước Thánh Thể Chúa Ki-tô, chúng ta cũng đọc câu tương tự: “Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa tội trần gian, phúc cho ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa.”

Chúa Giê-su, Chiên Thiên Chúa, không chỉ là lễ vật cao quí và hoàn hảo dâng lên Thiên Chúa Cha trên thập giá để xóa tội cho chúng ta, nhưng còn là con đường dẫn chúng ta đến cuộc sống vĩnh cửu, đến bàn tiệc Nước Trời.  Chúng ta phải xác tín vào Chúa Giê-su Thánh Thể, là Chiên Thiên Chúa, mà chúng ta lãnh nhận trong Thánh lễ hôm nay.  Xin Chúa Giê-su Thánh Thể bảo vệ chúng ta khỏi sự dữ, ban sức mạnh, giúp chúng ta can đảm sống lời Chúa dạy để cuộc sống đức tin, Ki-tô hữu của chúng ta trở thành hy lễ tình yêu dâng lên Thiên Chúa Cha và luôn đẹp lòng Chúa.  Và xin Chúa biến đổi, giúp chúng ta trở thành những chứng nhân giới thiệu Chúa cho những người chung quanh bằng cuộc sống đạo đức, bằng những việc hy sinh phục vụ và bằng tấm lòng bác ái và quảng đại. 
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....