Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2020

Chúa Nhật Lễ Lá. Năm A_2020.

Chúa nhật Lễ Lá hôm nay khởi đầu Tuần thánh trong sự lo âu và đe dọa của bệnh dịch viêm phổi.  Nhưng sự đe dọa nguy hiểm này không thể ngăn cản chúng ta hướng tâm hồn chúng ta về Chúa Giê-su, và suy niệm những sự kiện xảy ra trong những ngày cuối cùng trong chương trình cứu độ của Ngài. Một điều quan trọng mà chúng ta phải chú ý là tất cả lời nói và hành động của Chúa phát xuất từ một động lực và diễn tả một điều duy nhấtđó là tình yêu cao cả và tột đỉnh của Chúa dành cho chúng ta. Tình yêu cao cả này là một nguồn sức mạnh rất cần thiết cho chúng ta trong thời điểm này.

Những sự kiện mà Chúa Giê-su đối diện được diễn tả trong những bài Kinh thánh hôm nay rất phong phú và nhiều ý nghĩa, nhưng tôi xin được suy niệm và chia sẻ 2 điểm.  Thứ nhất, chúng ta tự hỏi: “Điều gì đã làm cho Chúa Giê-su kiên nhẫn và chịu đựng đối diện với những sự kiện mà chúng ta tưởng nhớ hôm nay?”  “Điều gì làm cho Chúa cương quyết tiến vào thành Giê-ru-sa-lem và biết trước được những điều sẽ xảy ra cho mình trước mắt?” “Điều gì đã làm cho Chúa can đảm hy sinh mạng sống cho loài người mọi nơi, mọi lúc?”  Những câu hỏi này có thể hiện ra trong tâm trí khi chúng ta vừa nghe đọc những bài Kinh thánh hôm nay.

Thật ra thì tiên tri I-sa-i-a, trong bài đọc một, đã gián tiếp cho chúng ta biết câu trả lời khi đề cập đến Người Tôi Tớ của Chúa, với thái độ khiêm nhường vâng phục thực hành thánh ý Chúa Cha, cho dù phải chịu chối bỏ, sỉ nhục và bị hành hình khổ nhục.  Cho dù phải chịu khổ nhục và đau đớn, Người Tôi Tớ vẫn can đảm sẵn sàng hy sinh mạng sống.  Lòng cương quyết chịu những đau khổ của Người Tôi Tớ đặt trên tình yêu cao cả dành cho chúng ta, và trong niềm tin Thiên Chúa Cha sẽ ở cùng Ngài.  Thật vậy, Thiên Chúa Cha luôn đồng hành với Ngài mọi nơi và trong mọi tình huống.

Chúng ta đang đối diện với sự đe dọa và nguy hiểm của bệnh dịch viêm phổi trong niềm xác tín Chúa ở cùng chúng ta.  Có Chúa ở cùng, chúng ta vững tâm và bình an trong sự che chở của Ngài.  Thánh Phao-lô trong bài đọc 2 cũng khuyên dạy chúng ta hãy có niềm tin như Chúa Giê-su trong lúc đối diện với những thử thách, khó khăn và nguy hiểm trong cuộc sống để vinh danh Thiên Chúa. 

Điều thứ hai tôi muốn chia sẽ với ông bà anh chị em, Chúa Giê-su trong cơn đau khổ đã rất giống bất cứ người nào trong chúng ta.  Tôi nghĩ rằng có lẽ tất cả mọi người chúng ta đang có một thái độ lo sợ trước sự lan lây, khó khăn và nguy hiểm do bệnh dịch viêm phổi gây ra. Hầu hết mọi người được khuyến cáo phải ở nhà và giảm thiểu sự di chuyển đi đây đi đó, kể cả việc đi đến nhà thờ tham dự Thánh lễ, rồi công việc bị gián đoạn.  Tuy được chính phủ trợ cấp, nhưng vẫn có sự khó khăn về tài chánh.  Và như mọi người biết, giáo xứ chúng ta còn khó khăn đến mức nào trong lúc đang trong chương trình xây cất ngôi thánh đường mới.  Vậy xin ông bà anh chị em, vì lòng thương mến, tiếp tục quảng đại dâng cúng, đóng góp tài chánh. Ngoài ra hằng ngày chúng ta được nghe chính quyền thông báo con số người mắc bệnh và tử vong tăng lên nhanh chóng, không biết khi nào giảm và chất dứt.

Trước đau khổ của thập giá, chúng ta thấy Chúa Giê-su cũng sợ hãi, cô đơn và hầu như tuyệt vọng, do đó Chúa đã cầu nguyện: “Lạy Cha, nếu được, xin cho Con khỏi chén này!” Do đó, chúng ta cũng phải gia tăng cầu nguyện trong lúc này. / Và khi bị treo trên thập giá, Chúa đã thốt lên: “Lạy Chúa con, lạy Chúa con! sao Chúa bỏ con!”  Nhưng chúng ta thấy Chúa đã can đảm không bỏ cuộc.  Chúa đã chịu đựng cho đến lúc hoàn tất.  Chính vì thế mà những đau khổ của Ngài mới trở thành nguồn ơn cứu độ cho loài người, và là nguồn sức mạnh cho chúng ta trong lúc lo sợ và thử thách này.  Chúng ta hãy chạy đến với Chúa và với Thánh giá của Ngài để được bình an và vững tâm. Chỉ có Chúa mới cứu giúp chúng ta được trong cơn nguy khốn này.

Đứng trước Tuần Thánh, chúng ta ngưỡng mộ và tôn kính sự cương quyết của Chúa Giê-su, khải hoàn tiến vào Giê-ru-sa-lem, cũng như lòng can đãm trong sự thương khó và sự hy sinh hiến toàn thân xác trong cái chết của Ngài. Vì yêu thương và muốn cứu độ chúng ta, cho nên Chúa đã chịu những sự đau khổ và hy sinh mạng sống mình cho chúng ta. Chúng ta cầu xin sự can đảm và cương quyết của Chúa trở thành nguồn sức mạnh và hy vọng cho chúng ta trong thời điểm khó khăn này. Như Chúa Giê-su, chúng ta phải vững tin vì có Chúa hiện diện mọi nơi, mọi tình huống trong cuộc sống của chúng ta. Xin Chúa qua lời cầu bầu của Đức Maria và Thánh Cả Giuse, gìn giữ và che chở chúng ta.
Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....