Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2021

5 đề nghị của Chúa Giêsu trong ngày khởi đầu Mùa vọng


Photo Courtesy of Sr. Amata CSFN
Hãy hướng lòng về Chúa để biết cách sống trong mùa vui mừng này
Tin Mừng của Chúa nhật thứ nhất Mùa vọng hôm nay Luca 2, 25–28.34–36.

1. Niềm vui mong đợi
Mùa vọng - thời gian hân hoan đợi chờ. Tin Mừng Chúa nhật thứ nhất Mùa vọng nói cho chúng ta về việc chờ đợi Con Người - Chúa Giêsu đến lần thứ hai. Và rõ ràng Mùa vọng là thời gian hân hoan chờ đón Chúa Giáng Sinh. Trong bầu không khí này, Chúa Giêsu đưa ra năm lời khuyên thiết thực.

2. Những từ khóa

Chuẩn bị tâm hồn

Mùa vọng là thời gian để chăm sóc đời sống và sức khỏe thiêng liêng của bạn, đó là lý do tại sao bạn cần tĩnh tâm – bao gồm tĩnh tâm trực tuyến, những ngày hồi tâm hay cách nào đó để đi vào tâm hồn của bạn.

Ngẩng đầu lên

Cách nói khác: Hãy can đảm, đừng sợ hãi! Can đảm và lạc quan nhìn vào cuộc sống và tương lai của bạn, đồng thời, hãy ngẩng cao đầu với những gì bạn đang làm, xem xét nhiều hơn, mở rộng tầm nhìn của bạn.

Hãy cẩn thận để tâm hồn bạn không trở nên uể oải

Hôm nay Chúa Giêsu không nói hãy quan tâm đến người khác, nhưng hãy giữ mình, nghĩa là bắt đầu từ chính mình. Cho nên, trong Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu cảnh báo: “Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất” (Lc 21, 34–35).

Cảnh giác

Cảnh giác có nghĩa là giữ cho đôi mắt và đôi tai của chúng ta luôn mở rộng để đón nhận những gì đang xảy ra xung quanh chúng ta. Điều đó bao gồm việc nhận ra các dấu chỉ của thời đại mà Thiên Chúa ban cho chúng ta mỗi ngày, cũng như để nhìn thấy cách Thiên Chúa chăm sóc chúng ta. Cảnh giác có nghĩa là nhạy cảm với những dấu chỉ của Chúa trong cuộc sống của mình.

Cầu nguyện mọi lúc

Chính Chúa Giêsu luôn tìm thời gian để cầu nguyện. Cầu nguyện giống như hít thở không khí. Thánh Gioan Phaolô II nói thời gian dành cho việc cầu nguyện không bao giờ là thời gian lãng phí. Cầu nguyện như là cuộc đối thoại với người bạn. Có thể nói rằng, cầu nguyện mọi lúc không phải chỉ ở trong nhà thờ, mà còn ở nhiều nơi, nhiều dịp khác nhau, chẳng hạn như trên đường đi làm, nơi công sở….. bạn có thể hướng về Chúa bất cứ lúc nào.

3. Hôm nay

Mùa vọng là thời gian để đưa ra các quyết định. Điều này không có nghĩa là đưa ra thật nhiều quyết định để rồi không thực hiện được, trái lại, nên đưa ra một quyết định cụ thể và có thể thực hiện được.

Bây giờ, sẽ tốt hơn nếu quyết tâm này có liên quan đến điều răn trọng nhất, điều quan trọng nhất trong cuộc sống, đó là giới răn yêu mến Thiên Chúa và tha nhân như chính mình.

Tôi đã có quyết tâm cụ thể nào cho Mùa vọng chưa?

G. Võ Tá Hoàng
Aleteia

 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....